Cán bộ Sở VH-TT&DL hướng dẫn các ông mo Mường viết phiếu điều tra.

Cán bộ Sở VH-TT&DL hướng dẫn các ông mo Mường viết phiếu điều tra.

(HBĐT) - Sáng 18/9, Sở VH-TT&DL phối hợp với Phòng VH-TT huyện Cao Phong tổ chức hội nghị điều tra mo Mường trên địa bàn huyện. Tham gia hội nghị có 19 ông mo uy tín trên địa bàn huyện, cán bộ phòng VH- TT huyện và cán bộ văn hóa các xã, thị trấn.

 

Tại hội nghị, cán bộ Sở VH- TT&DL lấy thông tin, phỏng vấn, phát cho các ông mo phiếu điều tra. Trong đó, các ông mo trả lời các câu hỏi trong phiếu điều tra tập trung vào một số nội dung chủ yếu như: Hiện trạng xóm, làng sinh sống có bao nhiêu thầy mo? Tên cụ thể, thầy mo nào nổi tiếng nhất?. Thầy mo khác thầy trượng không, khác ở chỗ nào?. Đánh giá về vai trò của các ông mo hiện nay trong cộng đồng dân tộc Mường nơi sinh sống như thế nào?. Tại địa phương sinh sống, việc tổ chức làm mo hiện nay còn được thực hiện trong các đám ma truyền thống không?. Thời gian tổ chức mo trong các đám tang và được tổ chức bao nhiêu ngày (ngày xưa, ngày nay)?. Trong đám tang của người Mường có bao nhiêu bài mo để thực hiện?. Kể trang phục, đạo cụ làm lễ của ông mo?. Tiến trình làm mo trong đám tang của người Mường thường có bao nhiêu ông mo phục vụ làm lễ (ngày xưa, ngày nay)?. Có bao nhiêu lễ thức và lễ vật để làm mo trong một đám tang đối với nhà lang, nhà ậu và người dân lao động và có khác nhau không (khác nhau như thế nào)?. Các lễ thức và lễ vật để làm Mo trong các đám tang các dòng họ có khác nhau không (khác như thế nào)?. Các lễ thức và lễ vật để làm mo trong đám tang hiện nay như thế nào?. Hãy nêu suy nghĩ về việc bảo tồn các áng mo trong cộng đồng dân tộc Mường hiện nay?. Kể về các yếu tố văn hóa, bản sắc văn hóa tích cực để bảo tồn? Kể cả yếu tố tiêu cực, mê tín dị đoan, lãng phí không phù hợp cần được loại bỏ?. Kể các yếu tố văn hóa có nguy cơ mai một và những đề suất, kiến nghị về những áng mo truyền thống của người Mường Hòa Bình?.

 

Kết quả điều tra và hiện trạng mo Mường trên địa bàn huyện Cao Phong sẽ được tổng hợp phục vụ đề tài nghiên cứu khoa học “Kiểm kê di sản mo Mường tỉnh Hòa Bình” năm 2012 của Sở VH- TT&DL.

 

 

Hương Lan

 

Các tin khác


Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Thành phố Hòa Bình: Tọa đàm giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho ĐV-TN

Ngày 21/3, Trung tâm Chính trị thành phố Hòa Bình phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy và Thành Đoàn Hòa Bình tổ chức tọa đàm "Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho đoàn viên, thanh viên” (ĐVTN) trên địa bàn thành phố. Tham dự có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Thành ủy Hòa Bình, cấp ủy, chính quyền và đông đảo ĐVTN trên địa bàn thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục