(HBĐT) - Tác giả thơ Đỗ Viết Tuyển sinh ra và lớn lên ở xã Yên Bồng (Lạc Thủy), học hết cấp III, anh tình nguyện nhập ngũ, được cấp trên điều về đơn vị hải quân ở Hải Phòng.

 

Sau những năm chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, anh Đỗ Viết Tuyển được phong quân hàm đại tá. Khi trở về quê hương, anh đã dành thời gian sáng tác truyện và thơ. Thơ của anh Tuyển trẻ trung, sung sức như thời anh cầm súng bảo vệ biển, trời. Cuối năm 2011, Nhà xuất bản Hội nhà văn Việt Nam in tập thơ “Tiếng lòng”. Tập thơ “Tiếng lòng” của anh Đỗ Viết Tuyển đã gây sự chú ý, quan tâm của bạn đọc trong và ngoài tỉnh. Tập thơ dẫn dắt đi từ vùng đất này đến một miền đất khác. Thơ của anh gần gũi với đời thường, bạn đọc dễ hiểu, dễ nhớ, nhiều bài thơ chứa chất hào khí đất nước, tình yêu quê hương đằm sâu cảm xúc trong thơ “Tiếng lòng”. Bài thơ “Nói với bầu bạn”, anh viết:

 

Từ đất liền đến  hải đảo xa xôi/Mạch tổ quốc truyền đời con cháu/Lấy “đại nghĩa” giữ yên biển đảo/Dùng “trí nhân” để thắng   hung tàn/Nay bầu trời có đám “mây đen”/Cùng bè bạn ta giữ yên lãnh hải.

 

Đây là một bài thơ có ý tứ về chủ quyền biển đảo Tổ quốc, câu thơ mạnh mẽ, hào khí đất nước. Là người lính, anh có nhiều cảm xúc đưa vào những bài thơ cảm động về nghĩa tình đồng đội, quê hương yêu quý. Trong bài “Đón anh về”:

 

Anh ngã xuống đầu xuân bảy mốt/Trời đầy hoa và đất nở hoa/Bốn mươi năm xa cách quê nhà/Đồng đội nhớ anh, gia đình thương tiếc/…Tiễn anh về quê mẹ/Đồng đội vui mừng, xóm làng rộn rã/Vợ, con sung sướng lệ tuôn trào/Lá quân kỳ vàng ánh ngôi sao/Phủ lên anh đất trời lồng lộng.

 

Tác giả thơ Đỗ Viết Tuyển trong tập thơ “Tiếng lòng” có nhiều bài thơ trữ tình gần gũi với đời thường nhưng vẫn dạt dào cảm hứng của thi tứ, cảm nhận về tình người: Trong bài “Người quê” anh viết:

 

Người quê ăn nói lựa lời/Ai cho một tí suốt đời không quên/Mời nhau chẳng tính thiệt hơn/Chia nhau thì phải các bên công bằng/Người quê chỉ có tấm lòng/Mỗi khi chị ngã em nâng là mừng/Lọt sàng thì lại xuống nong/Những khi tối lửa cơn giông tắt đèn/Gặp nhau chẳng kể sang hèn/Dù thân hay chẳng người quen cũng chào.

 

Bài “Gái quê” anh viết:

 

Chân bùn tay đất là em/Gái quê như cách hoa sen giữa đồng/Thức khuya dậy sớm nhọc nhằn/Gái quê vẫn cứ vui cùng nước non.

 

Tác giả thơ Đỗ Viết Tuyển năm nay anh bước vào tuổi bảy mốt, bước chân anh đã đi khắp mọi miền đất nước. Anh có một hậu phương tin cậy đó là người vợ chân quê đảm đang tất cả công việc cho anh yên tâm công tác, cho anh được bay bổng với văn thơ:

 

Vợ tôi/chân chất/tay bùn/còng lưng/gánh cả giang sơn nhà chồng/tương cà/mắm muối/quanh năm/nón mê quạt mát/tấm lòng thủy chung/trưa hè/hay những chiều đông/vợ tôi rơm rạ/ruộng đồng quanh năm/vợ tôi như thể con tằm/quanh năm rút ruột hết lòng nhả tơ/tâm hồn tôi ngã nhà thơ/vẫn về neo đậu bến bờ vợ tôi.

 

Không phải ai cũng nhìn thấy vẻ đẹp của người vợ, vẻ đẹp của hậu phương. Người lính và những người đàn ông yêu quê hương, yêu thương vợ hiền có những câu thơ hay đến vậy.

 

Tác giả thơ Đỗ Viết Tuyển viết “Say ở Mường Vang”: Trở về Vang, Vó chiều nay/Tiếng cồng ai dạo mà say lòng người/Nghe câu “hát lượn” đánh rơi/Nhặt lên sợ vỡ lại thôi, để nhìn/Ai đem cái “lúm đồng tiền”/Quẳng vào chợ Vó, tôi tìm ngẩn ngơ... Nếu không có miệng em cười/Tôi đâu nghiêng ngả giữa trời Mường Vang.

 

Tôi xúc động đọc bài thơ “Tôi kể chuyện nhà”: Ngày em lấy vợ/Mẹ tôi rạng rỡ/Ra cửa đón con dâu/Đưa các em đến nghĩa trang liệt sĩ/Mẹ bảo: hai con cúi đầu làm lễ/Xong về bái tổ gia tiên/Tay mẹ run run mở chiếc giương/Trao con dâu chùm chìa khóa/Quà trao hai em trai hai tay mẹ đỡ/Tấm Huân chương chiến công hạng nhất/Và 55 tuổi Đảng của cha/Mẹ bảo: Gia tài nhà ta/Giao cho con giữ/Em dâu ngước nhìn bàn thờ tiên tổ/Em trai nhìn tấm hình cha/Mặt mẹ như hoa/Tôi cúi đầu lặng lẽ.

 

Tập thơ “Tiếng lòng” có nhiều bài hay mang lại niềm cảm hứng cho người đọc. Song cũng phải nói thật còn đôi, ba bài anh viết sơ sài, điều ấy khó tránh khỏi bởi tập thơ “Tiếng lòng” có 95 bài thơ anh gửi tới bạn đọc.

 

Tác giả thơ Đỗ Viết Tuyển đã trình làng hai tập thơ. Tập thơ “Tiếng lòng” là khúc ca cảm động về nghĩa tình đồng đội, là cảm hứng trữ tình nồng hậu của con người. Thơ anh mộc mạc chân tình như con người anh một chiến sĩ cách mạng một lòng yêu Tổ quốc, quê hương.

 

 

                                                                         Trần Quốc Dũng

                                                                                  (T.T.V)

 

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục