Nhân dân xóm Đổn, xã Văn Nghĩa (Lạc Sơn)  múa hát trong Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2012.

Nhân dân xóm Đổn, xã Văn Nghĩa (Lạc Sơn) múa hát trong Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2012.

(HBĐT) - May mắn được tham dự lễ khánh thành Khu di tích lịch sử cách mạng Chiến khu Mường Khói tại xã ân Nghĩa (Lạc Sơn) trong dịp cả nước đang tổ chức các hoạt động kỷ niệm 67 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, chúng tôi thực sự ấn tượng bởi các tiết mục văn nghệ của người dân nơi đây.

 

Ấn tượng không thể quên bởi chính nét gần gũi, hồn hậu của những người dân thật thà, chất phác. Chương trình văn nghệ được chính người dân tự biên, tự diễn mặc dù không chuyên nghiệp nhưng có một sức hút riêng. Những làn điệu dân ca Mường, nhạc cụ dân tộc được trình bày thuần thục xen với các tiết mục ca múa nhạc trữ tình, tiền chiến, đôi khi còn quên lời tạo ra nét vui tươi, hóm hỉnh riêng của phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng nơi đây. Tại xóm Đổn, xã Văn Nghĩa lại khác. Năm nay, xóm chuẩn bị cho các tiết mục văn nghệ biểu diễn trong ngày hội Đại đoàn kết dân tộc chu đáo hơn. Các tiết mục được luyện tập trước đó hàng tháng với sự góp mặt của các diễn viên không chuyên của chi hội hội NCT, chi hội phụ nữ, đoàn thanh niên xóm. Tại buổi biểu diễn, khán giả không ngừng vỗ tay cổ vũ, khen ngợi các tiết mục hát, múa đặc sắc như: các làn điệu dân ca Mường, hát múa mời trầu, hát giao duyên... Chương trình văn nghệ được dàn dựng công phu, bài bản với trang phục dân tộc rực rỡ đầy đủ các nhạc cụ từ đàn oóc gan hiện đại đến các dàn cồng chiêng, cò ke, ống sáo truyền thống...

 

Bà Bùi Thị Thủy, Phó phòng VH-TT huyện Lạc Sơn chia sẻ: Đã trở thành thông lệ, hàng năm, trong bất cứ ngày lễ, hội, tết, từ các thôn xóm đến xã, huyện đều có những lời ca, tiếng hát, điệu múa chào đầu. Hiện nay, toàn huyện có 220 nhà văn hoá xóm, phố, 31 đội thông tin cổ động, 309 đội văn nghệ thôn, bản, 231 CLB văn hoá - văn nghệ. Các xã, thị trấn, CLB đều tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, phong phú, nhiều thể loại, đậm đà bản sắc dân tộc. Các nghệ nhân địa phương đã quan tâm giữ gìn và truyền lại những thể loại văn hóa,  văn nghệ truyền thống cho thế hệ trẻ mai sau. Trong đó phải kể đến một số đơn vị làm tốt là CLB dân gian Mường Vang, CLB thơ thị trấn Vụ Bản, xã Tân Lập, Hương Nhượng...  Trong năm  2012, ngay từ đầu năm, Trung tâm VH-TT kết hợp với phòng VH-TT tham mưu với UBND huyện có công văn về việc tổ chức các hoạt động tuyên truyền văn hóa - văn nghệ, TD-TT mừng Đảng, mừng xuân và các ngày lễ, tết trong năm. Trong đó, riêng Trung tâm VH-TT đã tổ chức được 4 đêm giao lưu văn nghệ tại Nhà văn hóa huyện và Nhà văn hóa cụm Mường Vang. Các đơn vị chức năng phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, cơ sở tổ chức các buổi giao lưu văn hóa - văn nghệ như: giao lưu Tháng thanh niên, kỷ niệm ngày 8/3,  sinh nhật Bác Hồ 19/5, tổ chức tầm nhìn thế giới Việt Nam vì trẻ em,  tri ân và khánh thành Đài liệt sĩ huyện nhân dịp kỷ niệm 65 năm ngày thương binh- liệt sĩ 27/7, kỷ niệm 67 năm cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc, ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam...

 

Các ngày lễ lớn trong năm đã được tổ chức thành công. Các tiết mục văn nghệ với chủ đề ca ngợi quê hương, đất nước, ca ngợi Đảng, Bác Hồ và các tiết mục mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc như xéc bùa, rằng thường, bộ mẹng được nhân dân đón xem đông đảo. Bên cạnh đó, các phong trào văn hóa- văn nghệ được phát triển đồng đều, rộng khắp tại các KDC, xóm, bản và trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu được của người dân. Để thúc đẩy phong trào ngày càng phát triển, trong năm, huyện đã tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng và thi kịch thông tin tuyên truyền. Hội diễn đã có 57 đoàn nghệ thuật quần chúng tham gia với 141 tiết mục ca, múa, nhạc, 25 tiểu phẩm thông tin, có 60 giải thưởng được trao cho các đoàn. Trong năm, Phòng VH-TT, Trung tâm VH-TT huyện đã xây dựng chương trình văn nghệ, tiểu phẩm thông tin, tuyển chọn và luyện tập cho 2 gia đình tham gia hội thi gia đình tỉnh đạt giải khuyến khích; phối hợp với Đài TT-TH huyện tổ chức thi vòng sơ khảo tiếng hát măng non huyện... Đặc biệt, điểm nhấn trong tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ năm nay của huyện là đã  tổ chức thành công lễ hội rước Bụt Khụ Dúng tại xã Nhân Nghĩa; lễ hội đền Thượng, thị trấn Vụ Bản; lễ đón bằng công nhận di tích cấp tỉnh nơi ghi dấu Trung đoàn Tây Tiến và lễ khánh thành di tích lịch sử cách mạng Mường Khói... Theo thống kê của Trung tâm VH-TT huyện, trong năm 2012, toàn huyện đã tổ chức được 275 đêm giao lưu văn nghệ bằng nhiều hình thức, tạo không khí vui tươi, phấn khởi thi đua lao động- sản xuất, kinh doanh trong nhân dân, góp phần phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu KT- XH của huyện đã đề ra.

 

 

                                                     Hương Lan

 

Các tin khác


Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Lan tỏa văn hóa đọc và tình yêu sách trong cộng đồng

Do tác động của công nghệ thông tin, mạng internet, các thiết bị điện tử nên đã ảnh hưởng đến việc đọc của thế hệ trẻ, lấn át văn hóa đọc truyền thống. Sau khi có Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, các bộ, ngành, các cấp từ Trung ương đến địa phương đã chung tay đẩy mạnh phong trào đọc sách và phát triển văn hóa đọc trở thành hoạt động lớn trong tháng Tư hằng năm nhằm tôn vinh giá trị của sách trong cộng đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục