Biểu diễn múa lân tại lễ hội chùa Hang.

Biểu diễn múa lân tại lễ hội chùa Hang.

(HBĐT) - Ngày 24/2 (ngày 15/1 âm lịch), lễ hội chùa Hang đã diễn ra tưng bừng tại xã Yên Trị (Yên Thuỷ). Gần 1 vạn người dân trong và ngoài huyện đã đến dự hội.

 

Chùa Hang nằm trong quần thể hang động, núi đá giữa thung lũng bằng phẳng. Chùa có 2 ngôi làm bằng gỗ và được xây dựng trong 2 hang. Ngôi bên trái là tam bảo, ngôi bên phải là chùa thổ thần. Trong chùa có hệ thống tượng Phật tạc từ thế kỷ XVIII. Hang Chùa là di tích khảo cổ thuộc nền văn hoá Hoà Bình với nhiều trầm tích văn hoá. Nơi đây còn giữa được hệ thống nhũ đá, bậc thang, bàn cờ đá tự nhiên. Năm 1994, chùa đã được công nhận là di tích lịch sử - văn hoá cấp quốc gia.

 

Lễ hội năm 2013 được tổ chức từ ngày 13-15 âm lịch, chính lễ được tổ chức vào ngày 15 âm lịch. Phần lễ là phần dâng hương, đánh trống, gióng chiêng khai hội. Phần hội diễn ra với các hoạt động văn nghệ, thể thao sôi nổi như: biểu diễn cồng chiêng, múa lân, thi cờ tướng, bóng chuyền…

 

 

* Cùng ngày, xã Đoàn Kết (Yên Thuỷ) đã tổ chức lễ hội Đình Phủ Vệ. Khoảng 6.000 người đã đến dự hội.

 

           

                                      Chơi đánh đu tại lễ hội.

 

Đình Phủ Vệ thờ thành hoàng làng và thánh Tản Viên. Lễ hội được nhân dân trong xã tổ chức hàng năm với 2 phần. Phần lễ là phần rước sắc phong đi qua 5 xóm của xã, sau đó rước về đình để tế lễ. Phần hội diễn ra các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao đậm đà bản sắc như hát đúm, đi cà kheo, đánh đu, ném còn… Lễ hội nhằm cầu cho một năm mới an vui, hạnh phúc.

 

 

                                                                          Cẩm Lệ

 

 

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục