Đường Trần Hưng Đạo (TPHB) rực rỡ trong dịp Tết.

Đường Trần Hưng Đạo (TPHB) rực rỡ trong dịp Tết.

(HBĐT) - Những ngày trước Tết Nguyên đán, ánh nắng hanh vàng tràn ngập khắp các con đường, ngõ phố, bản làng. Hoa đào, hoa mai bung nở những nụ xuân. Tết vì thế cũng như đến sớm hơn. Ấy vậy mà đến ngày đón giao thừa, không khí lạnh tràn về làm cho Tết cổ truyền mang đúng không khí của ngày Tết. Đất trời giao hòa, xuân đã sang, mọi người cũng phấn chấn hòa vào những hoạt động đón xuân mới với ước vọng cho một năm mới an khang, hạnh phúc.

 

Mặc dù vừa qua một năm khó khăn nhưng không vì thế mà không khí mừng xuân mới kém sôi động. Từ TP Hòa Bình đến các huyện đều rực rỡ cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu. Năm nay cũng đã có 7 huyện, thành phố tổ chức bắn pháo hoa đêm giao thừa tại khu vực trung tâm. Ông Bùi Tú Cao, Trưởng phòng Quản lý văn hóa (Sở VH-TT&DL) cho biết: Theo Chỉ thị của UBND tỉnh, Sở đã có văn bản hướng dẫn các đơn vị, địa phương triển khai các hoạt động vui xuân, đón Tết phục vụ nhân dân vào trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Mục tiêu của các hoạt động là: an toàn, tiết kiệm, lành mạnh và tạo không khí vui tươi, phấn khởi, thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia. Qua đó, nhằm hạn chế các TNXH, mê tín dị đoan, hủ tục lạc hậu, động viên nhân dân vững tin vào đường lối phát triển KT-XH của Đảng, Nhà nước, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

 

Đà Bắc là một huyện vùng cao khó khăn nhưng đêm giao thừa năm nay cũng tổ chức băn pháo hoa tại trung tâm huyện. Trước đó, huyện đã tổ chức đêm giao lưu văn nghệ mừng Đảng, mừng xuân với gần 40 tiết mục ca múa nhạc. Sau Tết, huyện tổ chức giải bóng chuyền; các xã, thị trấn cũng tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao tại địa phương mình.

 

Là trung tâm tỉnh lỵ, TP Hòa Bình rực rỡ và sôi động với điểm nhấn là công trình biểu tượng thành phố đã cơ bản hoàn thành phục vụ nhân dân dịp Tết Nguyên đán. Biểu tượng sáu bông lúa vươn lên từ mặt nước lung linh giữa ngã 6 phía bờ trái sông Đà thuộc phường Tân Thịnh làm bất cứ ai lần đầu nhìn thấy cũng phải trầm trồ và dừng lại chụp ảnh. Những chùm pháo hoa rực rỡ trên cầu Hòa Bình làm cho hàng ngàn người dân dõi mắt ngắm nhìn mà lòng hân hoan, phấn khởi.

 

Đồng chí Trần Quốc Bảo, Giám đốc Trung tâm Văn hóa thành phố cho biết: Thực hiện Chỉ thị của UBND thành phố về việc tổ chức đón Tết Nguyên đán Quý Tỵ, Trung tâm đã xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động văn hóa-thể thao mừng Đảng, mừng xuân. Trung tâm đã phối hợp tổ chức chương trình văn nghệ đón giao thừa Chào xuân 2013 tại Cung văn hóa tỉnh; thi vẽ tranh tại Nhà văn hóa thiếu nhi; tổ chức bình thơ xuân tại CLB hưu trí và CLB người cao tuổi phường Chăm Mát, Phương Lâm, Đồng Tiến, Tân Thịnh; tổ chức Tết trồng cây đời đời nhớ Bác Hồ. Trung tâm đã kẻ vẽ 5 cụm pa nô, làm mới 60 áp phích tuyên truyền; treo 65 băng ngang đường, 300 cờ dọc với nội dung mừng Đảng, mừng xuân, xây dựng nông thôn mới. Cùng với đó, các hoạt động thể thao cũng diễn ra sôi động với các nội dung thi đấu, biểu diễn các môn, trò chơi dân gian mang tính cộng đồng, phù hợp với phong tục tập quán của dân tộc như: kéo co, bắn nỏ, đẩy gậy, tung còn, bóng chuyền, chọi gà… Kết hợp tổ chức thể thao với sinh hoạt lễ hội và biểu diễn nghệ thuật. Trong dịp Tết, Trung tâm phối hợp tổ chức giải bóng bàn thiếu niên, nhi đồng và giao lưu giữa các đơn vị trên địa bàn thành phố; giải bóng chuyền các phường, xã (cụm bờ phải tại xã Hòa Bình, cụm bờ trái tại xã Sủ Ngòi). Dịp này, Tất cả các trụ sở cơ quan, nhà văn hóa, hộ gia đình treo cờ Tổ quốc. Mỗi xã, phường treo từ 5 – 7 băng rôn, khẩu hiệu.   

 

Ông Bùi Đức Nị, Phó Chủ tịch UBND xã Sủ Ngòi (TPHB) cho biết: Căn cứ vào kế hoạch chung của thành phố, xã căn cứ vào tình hình của địa phương để xây dựng kế hoạch tổ chức tại đơn vị mình. Xã đã thông báo cho 100% hộ gia đình treo cờ Tổ quốc trong dịp Tết. Đặc biệt, năm nay xã phục dựng lại lễ hội Đình Ngòi, thu hút sự tham gia của đông đảo nhân dân.

 

Cùng với xã Sủ Ngòi, nhiều xã khác trong tỉnh cũng tổ chức các lễ hội đầu xuân nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi để cầu cho một năm mới mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu, cuộc sống ấm no, hạnh phúc như: lễ hội xuống đồng xã Xuân Phong (Cao Phong); lễ hội chùa Chanh, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) và các lễ hội lớn: Chùa Tiên, xã Phú Lão (Lạc Thủy); Khai Hạ, xã phong Phú (Tân Lạc)… Sau hoạt động lễ hội, nhân dân đã bắt tay ngay vào lao động, sản xuất, không còn tư tưởng “Tháng Giêng là tháng ăn chơi” nữa.

 

 

 

                                                                       Cẩm Lệ

 

                                                                                        

Các tin khác


Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục