Huyện Mai Châu chú trọng bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống.
(Ảnh: Thiếu nữ Thái ở bản Lác, xã Chiềng Châu dệt thổ cẩm truyền thống).

Huyện Mai Châu chú trọng bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống. (Ảnh: Thiếu nữ Thái ở bản Lác, xã Chiềng Châu dệt thổ cẩm truyền thống).

(HBĐT) - Ông Khà Phúc Dằng, Bí thư Huyện ủy Mai Châu cho biết: Huyện đã cụ thể hóa NQ T.Ư 5 (khóa VIII) và các chương trình hành động của tỉnh vào điều kiện cụ thể địa phương và đã thu được những kết quả nổi bật. Trong các hoạt động bảo tồn và phát huy giá trị tốt đẹp của văn hóa phải kể đến phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá" đã được các cấp, ngành và quần chúng nhân dân các dân tộc trong huyện hưởng ứng, tham gia xây dựng.

 

Đến năm 2012 có 7.200/11.794 gia đình văn hoá, 421 lượt làng bản, khu phố văn hóa, 619 lượt cơ quan, 571 lượt trường học đạt chuẩn văn hoá. Song song với đó, sự nghiệp sáng tác các tác phẩm văn học, nghệ thuật cũng được khẳng định vai trò trong đời sống xã hội. Đội ngũ sáng tác, sưu tầm, nghiên cứu tâm huyết với nghề, tích cực quảng bá, giới thiệu hình ảnh con người, văn hóa, thiên nhiên Mai Châu qua các tác phẩm của mình đến với công chúng, bạn bè trong nước và quốc tế. Đến nay, hoạt động văn học, nghệ thuật của huyện đã có sự phát triển đa dạng. Các tác giả, nghệ nhân tham gia hoạt động trong lĩnh vực này đều là tác giả nghiệp dư với các tác phẩm chủ yếu trên lĩnh vực thơ ca, hò, vè, các điệu hát, hát đối, các bài hát ca ngợi lịch sử, truyền thống, văn hóa các dân tộc, con người và thiên nhiên. Các điệu múa dân gian, múa xòe Thái, múa Mường, múa Mông, múa Dao, các hoạt động sân khấu hóa và dịch một số tác phẩm văn hóa cổ như tác phẩm "Ẳm ệt luông", dịch chữ cổ người Thái, Mông, Dao được quảng bá rộng rãi. Công tác bảo tồn các công trình văn hoá vật thể, phi vật thể cũng được huyện tập trung quan tâm. Hiện trên địa bàn huyện có 5 di tích lịch sử văn hóa và danh lam thắng cảnh được Bộ VH-TT&DL công nhận là hang Khoài- xã Xăm Khoè; hang Mỏ Luông, hang Chiều- thị trấn Mai Châu; hang Láng, hang Piềng Kẻm- xã Chiềng Châu và nhiều di sản văn hoá vật thể được lưu giữ như: cây thị xóm Mỏ, đền thờ tướng sứ (xã Chiềng Châu), các cây cổ thụ cổng làng, khu mộ cổ (xóm Vặn, xã Piềng Vế và xóm Lầu, xã Mai Hạ). Các hiện vật, cổ vật, các cuốn sách cổ về văn học nghệ thuật, lịch sử xã hội Thái Mai Châu và các lễ hội, trang phục, ẩm thực của các dân tộc, chế tác nhạc cụ truyền thống. Đến nay, hơn 85% số hộ người Thái, Mường ở Mai Châu còn giữ được những nếp nhà sàn truyền thống. Bên cạnh đó, các hoạt động văn hoá- thể thao truyền thống được tổ chức hàng năm. Việc sưu tầm nét đẹp về phong tục, tập quán, xây dựng sách văn hoá, khu trưng bày các hiện vật, cổ vật dân tộc Thái, lời nói, những áng mo do truyền lại và những sáng tác mới luôn được trân trọng bảo tồn. Lễ hội “Xên bản, xên Mường” được khôi phục, hoàn thiện và được tổ chức hàng năm là điểm nhấn văn hóa tiêu biểu của huyện. Đặc biệt, công tác xây dựng và bảo tồn, giữ gìn các làng bản du lịch được huyện quan tâm đầu tư với các nội dung phong tục tập quán, các sinh hoạt văn hoá truyền thống, ẩm thực, phong cảnh. Trong đó, tiêu biểu phải kể đến  bản Lác (Chiềng Châu), bản Pom Coọng, bản Văn (thị trấn Mai Châu), du lịch văn hoá, sinh thái bản Bước (xã Xăm Khoè), Hang Kia, Pà Cò, Nà Phòn, Noong Luông, Phúc Sạn, Piềng Vế, Nà Mèo, Tân Mai. Huyện Mai Châu đang đang tạo được sự phát triển bền vững trong phát triển KT-XH từ việc thực hiện Nghị quyết T.Ư 5 (khóa VIII) “về xây dựng nền văn hóa tiến tiến đậm đà bản sắc dân tộc”.

 

                                                                        Hương Lan

 

Các tin khác


Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Thành phố Hòa Bình: Tọa đàm giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho ĐV-TN

Ngày 21/3, Trung tâm Chính trị thành phố Hòa Bình phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy và Thành Đoàn Hòa Bình tổ chức tọa đàm "Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho đoàn viên, thanh viên” (ĐVTN) trên địa bàn thành phố. Tham dự có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Thành ủy Hòa Bình, cấp ủy, chính quyền và đông đảo ĐVTN trên địa bàn thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục