Nà Mười là một trong những làng đạt tiêu chuẩn làng văn hóa cấp tỉnh đầu tiên của xã Mường Chiềng (Đà Bắc).

Nà Mười là một trong những làng đạt tiêu chuẩn làng văn hóa cấp tỉnh đầu tiên của xã Mường Chiềng (Đà Bắc).

(HBĐT) - Cùng với lãnh đạo phát triển kinh tế, Đảng bộ, chính quyền xã Mường Chiềng (Đà Bắc) luôn quan tâm đến việc bảo tồn, phát huy bản sắc văn hoá dân tộc gắn với xây dựng đời sống văn hoá khu dân cư.

           

Xã Mường Chiềng hiện có 632 hộ, trong đó, chủ yếu là dân tộc Tày và Mường sinh sống tại 7 xóm. Để bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc, cấp uỷ Đảng, chính quyền xã đã bàn bạc và đưa ra những giải pháp đồng bộ, đặc biệt từ sau khi Nghị quyết T.Ư 5 (khoá VIII) về xây dựng nền văn hoá Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc được triển khai đã tạo ra sự chuyển đổi mạnh mẽ trong xây dựng nếp sống văn hoá mới ở KDC. Đồng chí Sa Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Mường Chiềng cho biết: Dựa trên những văn bản của cấp uỷ Đảng các cấp, Đảng uỷ, chính quyền xã Mường Chiềng đã đề ra những kế hoạch cụ thể để từng bước triển khai sâu rộng trong nhân dân. Từ đó, tổ chức cho các thôn, xóm họp dân để đưa các nội dung trong kế hoạch ra bàn bạc công khai, cụ thể, lắng nghe những ý kiến đóng góp của nhân dân và giải đáp những khó khăn, vướng mắc. Trên cơ sở đó, xã chỉ đạo các thôn, xóm tự xây dựng các quy ước, hương ước của thôn, xóm mình trong việc xây dựng nếp sống văn hoá mới. Trong đó, đặc biệt chú ý đến các nội dung về việc cưới, việc tang,  xây dựng nếp sống văn hoá trong mỗi gia đình và chăm lo cho con em học hành, nâng cao dân trí.

           

Sau khi xây dựng được các quy ước, hương ước thôn, bản, dòng họ về xây dựng nếp sống văn hoá, cấp uỷ Đảng, chính quyền xã Mường Chiềng đặc biệt quan tâm đến vai trò tiên phong gương mẫu của các gia đình đảng viên trong xã. Đảng viên không chỉ là người tiên phong thực hiện việc ma chay không quá 24h, việc cưới xin không gây mất trật tự công cộng, giữ gìn môi trường cảnh quan xanh -  sạch -  đẹp mà còn phải là người trực tiếp tuyên truyền, vận động, thâm chí nhắc nhở các hộ dân khác cùng thực hiện -  đồng chí chủ tịch UBND xã cho biết.

           

Cùng với việc xây dựng nếp sống văn hoá trong mỗi gia đình, xã cũng đặc biệt quan tâm đến gìn giữ các giá trị văn hoá, nghệ thuật của dân tộc, trong đó, chú trọng phát triển các hình thức sinh hoạt văn hoá cộng đồng như giao lưu văn nghệ giữa các thôn, bản. Để làm tốt công tác này, từ nhiều năm nay, các thôn, bản trong xã đã thành lập các CLB văn nghệ thể thao thú hút đông đảo người dân tham gia. Hiện nay, xã có 9 đội văn nghệ, thể thao, nhiều CLB văn nghệ thể thao của các tổ chức hội như Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội NCT. Trong năm 2012, xã đã tổ chức được một buổi giao lưu văn nghệ 7 xã cụm vùng cao Đà Bắc, chiếu phim lưu động cho 2 xóm  Chương trình 135. Đặc biệt, để lưu giữ và bảo tồn lâu dài vốn văn hoá truyền thống của dân tộc, xã đã mở 2 lớp học viết chữ Tày cho con em đồng bào dân tộc Tày trong xã, hiện lớp học đã thu hút được nhiều thanh niên tham gia. Xã cũng quan tâm nghiên cứu phục hồi các lễ hội truyền thống của dân tộc, các trò chơi dân gian trong các ngày hội làng, ngày lễ, tết và đưa vào các trường học.  

           

Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm xây dựng nếp sống văn hoá tại KDC, đến nay, ý thức, nhận thức của người dân xã Mường Chiềng trong việc xây dựng đời sống văn hoá đã có bước chuyển biến tích cực. Hiện xã có 80% số hộ đạt gia đình văn hoá, 9/9 KDC đạt  văn hoá, 100% cơ quan, trường học đạt văn hoá. Xây dựng đời sống văn hoá KDC đã góp phần tích cực thúc đẩy KT - XH phát triển. Năm 2012, tỷ lệ hộ nghèo toàn xã giảm còn 43%, tỷ lệ học sinh đến trường đạt 100%, , bê tông hoá được 8,6 km đường giao thông nông thôn góp phần thực hiện tốt mục tiêu xây dựng NTM.

                                                                               

 

                                                                    Phương Linh

 

Các tin khác


Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Lan tỏa văn hóa đọc và tình yêu sách trong cộng đồng

Do tác động của công nghệ thông tin, mạng internet, các thiết bị điện tử nên đã ảnh hưởng đến việc đọc của thế hệ trẻ, lấn át văn hóa đọc truyền thống. Sau khi có Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, các bộ, ngành, các cấp từ Trung ương đến địa phương đã chung tay đẩy mạnh phong trào đọc sách và phát triển văn hóa đọc trở thành hoạt động lớn trong tháng Tư hằng năm nhằm tôn vinh giá trị của sách trong cộng đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục