Bồ đựng quần áo.

Bồ đựng quần áo.

(HBĐT) - Chuyến đi Mai Châu của chúng tôi vừa qua là một dịp bước vào thế giới đồ đan xưa đang dần mai một, và có lẽ không lâu nữa sẽ hoàn toàn biến mất…

 

1. Tộc người nói tiếng Thái, bao gồm cả người Thái Tày, người Thái Lự, người Lào và người Thái ở đất Thái Lan cư trú trên một địa bàn rộng lớn từ miền Nam Trung Quốc, Tây Bắc và Đông Bắc Việt Nam, qua Lào, Myanmar và Thái Lan. Dù mỗi nhóm đã nằm trên những quốc gia khác nhau vẫn có những đặc điểm chung trong quá trình canh tác với lịch sử lâu đời.

Đồ đan mây tre, đồ gỗ và đồ thêu dệt còn có nhiều gốc gác chung, kiểu cách tương tự và thẩm mỹ tương đối gần gũi. Những đồ đan mây tre dùng trong đánh bắt và sinh hoạt hàng ngày của người Thái Tây Bắc có thể đặt cạnh đồ đan xa xưa của người Thái ở bất cứ đâu. Chúng thể hiện sự am hiểu rừng, cây cối, bàn tay khéo léo luôn có xu hướng nâng đồ đan lên trên mức sử dụng thông thường.

2. Chuyến đi Mai Châu của chúng tôi vừa qua là một dịp bước vào thế giới đồ đan xưa đang dần mai một, và có lẽ không lâu nữa sẽ hoàn toàn biến mất, và bị thay thế bởi đồ nhựa đồ kim loại công nghiệp. Hiện ở những chợ phiên Mai Châu vẫn còn những ông già đem vài món đồ đan đi bán, nhưng chúng không còn đủ chủng loại như trước và kỹ thuật đan cũng đơn giản dần.

Anh Kiên, một thanh niên lên lập nghiệp và lấy vợ ở Mai Châu là người yêu thích những đồ dùng người Thái. Trong sáu năm ở đây đã mất công sưu tập đồ người Thái và có ý muốn lập một trung tâm trưng bầy văn hóa vật thể của người Thái. Trong sưu tập của anh có các loại tiền từ thời Pháp thuộc, những đồ gốm thời Lý Trần đào được trong vùng Tây Bắc, mà những sắc tộc ở đây mua từ miền xuôi, nhưng chum chóe giới lang đạo quyền quý Mường Thái dùng làm vò rượu cần, những đồ đồng lớn như xanh, nồi, đồ nấu rượu, những đồ gỗ gia dụng lớn, những đèn dầu kim loại các kiểu và đồ sắn bắn - thắt lưng, bao đạn, súng.

Đồ đan mây tre chiếm một phần lớn trong sưu tập của Kiên. Chúng rất nhiều loại, như các bồ lớn đựng chăn màn, quần áo, đồ đánh bắt cá, hom giỏ, đồ đựng thông thường - đựng hoa quả, trầu, xôi, đồ đựng sính lễ…

Người Thái ở gần người Mường cũng là tộc người cổ xưa gần gũi với người Kinh, có nghề đan mây tre rất điêu luyện và phong phú. Nên có thể thấy những ảnh hưởng qua lại giữa đồ đan Thái và đồ đan Mường.

Trong công việc xây dựng, việc đan lát chiếm một phần đáng kể, đó là các liếp che, chái nhà. Đan liếp đòi hỏi nhiều sức khỏe và công phu, tuy không tỷ mẩn như đan đồ dùng. Đồ dùng trong bếp núc như rế, làn, rổ đựng rau đan thưa, không quá công phu. Đồ dùng trong đánh bắt cá và thú được làm rất cầu kỳ tùy theo chức năng sử dụng.

Ở Chiang Rai (Thái Lan), những đồ đánh bắt cá dài tới ba bốn thước, nhất là các đồ đựng cá tôm, cao tới một thước và dài tới bốn thước được đan dưới dạng hình con vịt hay con chim. Những đồ đánh bắt cá người Thái Mai Châu hiện có kích thước nhỏ, giống như đồ của người Mường và người Việt, đặc biệt là các hom giỏ, đơm đó. Trong đó lại có những bẫy gà đặt cạnh đồ đan nhốt gà mồi chỉ thò đầu ra, và giỏ vuông được đan kín như cái hộp đựng chim.

Các giỏ đưa sính lễ trong đám cưới để đựng trầu cau, lễ vật thường được đan một đôi và gánh tới nhà ăn hỏi, mâm cúng đan kết vành cầu kỳ, các loại đựng xôi, thực phẩm đan thành những chiếc đĩa có vành cao dưới có chân bằng gỗ. Các hộp đựng đồ thêu hay kỷ vật được đan có hoa văn và có nắp đậy lồng vào với thân.

3. Tùy theo chức năng và tập tục lâu đời, đồ đan Thái Mai Châu cho thấy cuộc sống phong phú với nhiều loại đồ dùng trong các sinh hoạt khác nhau. Có loại được đan đại trà bán rong ở chợ, có loại người ta chỉ đan cho gia đình và cá nhân dùng riêng biệt, có loại được đan để dâng cúng thần linh.

Kỹ thuật đan Thái Mường hết sức đa dạng, có loại đan đơn giản ngang dọc ken trên dưới, có đan ô vuông, có loại đan bắt chéo như tết bím tóc, đan hình quả trám, đan lồng ngang dọc, đan thưa phối hợp đan dày, đan nan trắng và nan màu để tạo hoa văn…

Cả một nghề thủ công như vậy đang có nguy cơ biến mất trước thời đại công nghiệp và làn sóng hiện đại hóa. Hiện trong các làng chỉ còn vài người già ngoài 80 tuổi là biết đan và họ cũng đã chân yếu tay mềm trước những đồ đan đòi hỏi nhiều kỹ xảo.

 

                                                             

 

                                                                      HBĐT tổng hợp

 

Các tin khác


Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục