Chị Bùi Thị Thi, cán bộ văn hóa xã Liên Vũ (Lạc Sơn) hướng dẫn tập luyện cho đội múa xóm Côm tiết mục văn nghệ chuẩn bị cho hội diễn xã năm 2013.

Chị Bùi Thị Thi, cán bộ văn hóa xã Liên Vũ (Lạc Sơn) hướng dẫn tập luyện cho đội múa xóm Côm tiết mục văn nghệ chuẩn bị cho hội diễn xã năm 2013.

(HBĐT) - Thời gian qua, phong trào văn hóa - văn nghệ quần chúng trên địa bàn huyện Lạc Sơn tiếp tục được khơi dậy và hoạt động mạnh mẽ. Đến nay, toàn huyện có 292 xóm thành lập đội văn nghệ tập hợp mọi thành phần, lứa tuổi luyện tập thường xuyên. Hoạt động văn nghệ quần chúng đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu đối với người dân xóm, bản.

 

Phó phòng VH- TT huyện Lạc Sơn Bùi Thị Thủy cho biết: Hàng năm, bám sát nhiệm vụ của địa phương, các xã, thị trấn  đều tổ chức nhiều hoạt hoạt động giao lưu văn hóa - văn nghệ giàu bản sắc văn hoá dân tộc. Các chương trình, kịch mục đã phục vụ tốt nhu cầu đời sống tinh thần cho bà con nhân dân. Các xã, xóm đã phát huy tốt các nhà văn hoá thôn, bản để tạo sân chơi lành mạnh cho mọi người. Với những nền tảng tốt về phong trào, Phòng VH-TT huyện, Trung tâm VH-TT đã có nhiều giải pháp nhằm nâng tầm phong trào lên tầm mới. Nhiều hội thi, liên hoan văn nghệ được huyện tổ chức vào các dịp lễ, tết tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện diễn ra rất sôi nổi, thu hút đông đảo nhân dân tham gia. Từ năm 2008 đến nay, huyện đều tổ chức hội diễn mỗi năm/1 lần. Năm 2012 đã có 57 đoàn tham gia, riêng khối các xã, thị trấn 100% đơn vị đều tham gia. Trong 6 tháng đầu năm, các đội văn nghệ đã diễn 126 đêm và có khoảng 35.000 lượt người xem. Hiện nay, các xã đều có đội văn nghệ với đầy đủ các nhạc cụ để tập luyện như: sáo, nhị, cồng, đàn bầu... Trong phong trào văn nghệ quần chúng đã sáng lên nhiều điển hình tốt. Xã Liên Vũ có 9 xóm đều có đội văn nghệ, ngoài ra còn có đội văn nghệ của tổ hưu trí gồm 20 người, thường xuyên hoạt động giao lưu với đội văn nghệ NCT ở huyện và đi giao lưu các huyện bạn Yên Thủy, Lạc Thuỷ... Chị Bùi Thị Thi, cán bộ văn hóa xã Liên Vũ chia sẻ: Mỗi năm, xã đều tổ chức 4 đêm diễn vào các dịp như: lễ hội xuống đồng, ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc, biểu dương làng văn hóa, lễ hội đu Mường... Mặc dù là những diễn viên không chuyên nhưng khi bước lên sân khấu, bằng tài năng và niềm say mê của mình, các đội thi đều  mang đến cho khán giả những tiết mục đặc sắc, dàn dựng công phu. Tiết mục hoà tấu nhạc cụ dân tộc mà chủ đạo là dàn công luôn thu hút được sự yêu thích của khán giả. Ở các xã vùng cao như Ngọc Sơn, Tự Do, Ngọc Lâu..., phong trào văn hoá-văn nghệ quần chúng được các xóm bản hưởng ứng; trong đó, cuộc thi tiếng hát Mường đã tạo được tiếng vang. Bác Bùi Văn Khon (xã Ngọc Sơn), hạt nhân văn nghệ lâu năm thuộc nhiều làn điệu dân ca Mường, một trong những người đạt giải trong các hội thi của cụm, của huyện. Chị Bùi Thị Thu Hình (xã Tân Lập), biên đạo múa nghiệp dư có tác phẩm “Múa kiếm” nổi danh từ thời Hà Sơn Bình, nay tiếp tục phát huy được vai trò hạt nhân văn nghệ nòng cốt. Diễn viên Bùi Văn Dửng giỏi về sử dụng nhạc cụ. Đội văn nghệ xã Tân Lập mạnh hơn nhờ các gương mặt nhiệt tình với phong trào cũng như sức vươn của các đội như xóm Tôm, xóm Chiềng. Đội văn nghệ các xã Văn Sơn, Nhân Nghĩa cũng tạo dấu ấn bởi khả năng hát dân ca Mường, diễn xướng thường rang, hát mo Mường.

     

Các đội văn nghệ xóm, bản không thể thiếu trong đời sống thường ngày của đồng bào các dân tộc Lạc Sơn và được người dân ủng hộ, tham gia bằng những việc làm cụ thể. Các chương trình, tiết mục của mỗi đội đều có chủ đề ca ngợi Đảng, Bác Hồ, ca ngợi quê hương, đất nước; thể hiện được  nét đẹp truyền thống và bản sắc văn hóa dân tộc. Sự đúng hướng đó cần được giữ gìn, nâng đỡ và phát huy.

                                                                                     

 

 

                                                              Nguyễn Thảo (TTV)

 

 

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục