Đồng chí Nguyễn Thúy Anh, Phó Chủ nhiệm Ủy Ban về các vấn đề xã hội - Quốc hội phát biểu tại buổi làm việc với UBND TP Hòa Bình và phường Phương Lâm.

Đồng chí Nguyễn Thúy Anh, Phó Chủ nhiệm Ủy Ban về các vấn đề xã hội - Quốc hội phát biểu tại buổi làm việc với UBND TP Hòa Bình và phường Phương Lâm.

(HBĐT) - Sáng 26/8, tại UBND phường Phương Lâm (TP Hòa Bình), đoàn công tác Ủy Ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội do đồng chí Nguyễn Thúy Anh, Phó Chủ nhiệm làm trưởng đoàn đã làm việc với UBND TP Hòa Bình và phường Phương Lâm về tình hình thực hiện pháp luật về Luật Bình đẳng giới, Luật Hôn nhân, Luật Phòng chống bạo lực gia đình và pháp lệnh tín ngưỡng, tôn giáo. Tham dự buổi làm việc có đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành.

 

Theo dự thảo báo cáo UBND thành phố Hòa Bình, trong việc triển khai thực hiện Luật Bình đẳng giới, thành phố đã chỉ đạo 15/15 xã, phường thành lập Ban vì sự tiến bộ phụ nữ. Hiện nay, tỷ lệ đảng viên nữ trên địa bàn đạt 34%; số nữ kết nạp Đảng là 70/154 tổng số đảng viên mới được kết nạp. Trong nhiệm kỳ 2010 – 2015, tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy Đảng cấp thành phố đạt 12,8%; cấp xã, phường đạt 33,2%; tỷ lệ nữ tham gia Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 – 2016 cấp thành phố đạt 26,7%, cấp xã đạt 30,2%. Tại cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, tỷ lệ nữ chiếm 28% cấp thành phố và 38,3% cấp xã. Ngoài ra, tỷ lệ nữ tham gia ban lãnh đạo ở tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp có 30% lực lượng lao động nữ trở lên. Trong thực hiện Luật phòng, chống bạo lực gia đình, thành phố đã xây dựng ở cấp xã 5 câu lạc bộ “Gia đình phát triển bền vững”. Thống kê 6 tháng đầu năm 2013, thành phố có 15 vụ bạo lực gia đình được tư vấn, góp ý, phê bình trong cộng đồng dân cư, đồng thời hòa giải mâu thuẫn tranh chấp giữa các thành viên gia đình. Trong thực hiện pháp luật về hôn nhân và gia đình, từ năm 2004 đến nay, qua rà soát tình trạng sống chung như vợ chồng đã phát hiện 1 đôi tảo hôn, việc xử lý nghiêm đối với các trường hợp kết hôn không tuân thủ điều kiện kết hôn theo luật định đã hạn chế được phần lớn tình trạng vi phạm điều kiện kết hôn trên địa bàn thành phố. Hàng năm, Tòa án nhân dân thành phố thụ lý giải quyết các vụ án ly hôn, việc phân định tài sản giữa vợ, chồng và trách nhiệm nuôi con đảm bảo đúng với quy định của pháp luật. Trong thực hiện pháp luật tín ngưỡng, tôn giáo, thành phố hiện có 2 tôn giáo chính đã được cơ quan có thẩm quyền cho phép thành lập và có đầy đủ tư cách pháp nhân. (Bao gồm Phật giáo và Công giáo với tổng số có khoảng 9.500 tín đồ) trong đó, Phật giáo có khoảng 6.000 tín đồ và Công giáo có khoảng 3.500 tín đồ.

 

Tại buổi làm việc, TP Hòa Bình đã có những kiến nghị với đoàn công tác xoay quanh các vấn đề như: cần xây dựng, kiện toàn hệ thống quản lý Nhà nước và nâng cao năng lực, trình độ, có chính sách hỗ trợ cho đội ngũ cán bộ làm công tác bình đẳng giới các cấp; phân công trách nhiệm của ban, ngành các cấp trong công tác thực hiện và phối hợp thực hiện phòng, chống bạo lực gia đình; hướng dẫn, phân công trách nhiệm cụ thể cho các cấp các, ngành trong tổ chức thực hiện Luật Hôn nhân và gia đình…

 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thúy Anh, Phó Chủ nhiệm Ủy Ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội đã đánh giá cao về công tác chỉ đạo, điều hành trong việc triển khai thực hiện các vấn đề xã hội như bình đẳng giới, hôn nhân và gia đình, bạo lực gia đình và pháp lệnh về tín ngưỡng, tôn giáo của các cấp trên địa bàn thành phố. Với những kiến nghị về các vấn đề xã hội của UBND thành phố, đoàn công tác sẽ tổng hợp và trình Quốc hội trong kỳ họp tới.

 

 

* Chiều cùng ngày, đoàn công tác Ủy Ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội đã làm việc với lãnh đạo, các phòng, ban của huyện Cao Phong và xã Dũng Phong.

 

Theo dự thảo báo cáo của huyện Cao Phong, thực hiện pháp luật về bình đẳng giới, hiện nay, tỷ lệ nữ đảng viên chiến 36% tổng số đảng viên toàn huyện; tỷ lệ nữ được kết nạp Đảng mới đạt 50%; tỷ lệ nữ tham gia HĐND cấp huyện đạt 21,4%, cấp xã 17,5%. Tỷ lệ nữ tham gia ban lãnh đạo tại các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, KT – XH ở địa phương chiếm 30%; số lượng lao động nữ được ưu đãi về thuế và tài chính tại địa phương đạt 50% trên tổng số lao động toàn huyện. Thực hiện pháp Luật Phòng chống bạo lực gia đình, trong 6 tháng năm 2013, huyện Cao Phong đã tổ chức tuyên truyền phổ biến lồng ghép được 22 hội nghị với 26.000 lượt người tham gia. Thống kê, số vụ bạo lực gia đình, năm 2012 huyện Cao Phong có 29 vụ; 6 tháng năm 2013 có 9 vụ. Huyện đã thành lập được 74 địa chỉ tin cậy cộng đồng nhằm hỗ trợ nạn nhân bạo lực gia đình.  Trong thực hiện pháp luật về hôn nhân và gia đình, huyện Cao Phong  đã chỉ đạo các phòng, cơ quan chuyên môn lồng ghép tuyền truyền, đảm bảo theo 6 nguyên tắc cơ bản của chế độ hôn nhân và gia đình Việt Nam. Toàn huyện hiện có 8 trường hợp lấy chồng nước ngoài. Huyện cũng đã thực hiện tốt các quy định của Nhà nước về công tác tôn giáo, vận dụng phương pháp tuyên truyền, thuyết phục nên bà con giáo dân sinh hoạt tôn giáo diễn ra đảm bảo theo quy định. Bà con giáo dân đã chấp hành tốt chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, không có hiện tượng khiếu kiện, khiếu nại xảy ra. MTTQ địa phương luôn được các giáo dân và tổ chức tín ngưỡng tôn giáo ủng hộ.

 

Tại buổi làm việc, huyện Cao Phong đã có nhiều kiến nghị với đoàn công tác như: cần có các biện pháp quản lý phụ nữ trong việc xuất cảnh sang các nước; kinh phí hàng năm để các ngành liên quan tổ chức tuyên truyền nhiều hơn nữa về phòng chống bạo lực gia đình; có chính sách hỗ trợ tập huấn, kinh phí đối với người làm công tác tôn giáo…

 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thúy Anh, Phó Chủ nhiệm Ủy Ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội đã đánh giá cao những nỗ lực của huyện Cao Phong cũng như xã Dũng Phong trong thực hiện các vấn đề xã hội, đặc biệt trong việc tuyên tuyền vận động người dấn thực hiện tốt pháp luật về bình đẳng giới, hôn nhân, phòng chống bạo lực gia đình và pháp lệnh tín ngưỡng, tôn giáo. Đồng thời ghi nhận những kiến nghị của huyện Cao phong và có ý kiến với Quốc hội trong những kỳ họp tới. Đồng chí cũng đề nghị huyện Cao Phong trong thời gian tới cần phát huy hơn nữa vai trò của các tổ chức đoàn thể nhằm vận động nhân dân tiếp cận và thực hiện tốt văn bản mới, trong đó có các vấn đề về xã hội; khắc phục những tồn tại, nâng cao trách nhiệm của đội ngũ chuyên môn cơ sở, tạo điều kiện thúc đẩy KT – XH phát triển bền vững.

  

                                                                                  

                                                                               Hồng Trung

 

 

 

Các tin khác


Ấn tượng mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường

Năm học 2023 - 2024, Trường mầm non Bắc Sơn, xã Hùng Sơn, huyện Kim Bôi có 247 trẻ, chia thành 11 nhóm, lớp. Nhà trường có 36 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; 96,4% trẻ là người dân tộc Mường và dân tộc Dao. Bên cạnh thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ theo đúng quy định, nhà trường còn tạo dấu ấn với mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa Mường.

Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục