Lãnh đạo Phòng VH-TT trao đổi với cán bộ thị trấn Cao Phong và Khu 5B về phong trào “Xây dựng đời sống văn hóa ở KDC”.

Lãnh đạo Phòng VH-TT trao đổi với cán bộ thị trấn Cao Phong và Khu 5B về phong trào “Xây dựng đời sống văn hóa ở KDC”.

(HBĐT) - Khu 5B, thị trấn Cao Phong là đơn vị điển hình trong phong trào xây dựng đời sống văn hoá của huyện. Đón chúng tôi tại nhà văn hoá của khu, ông Tạ Đình Đào, trưởng khu 5B chia sẻ: Những năm gần đây, người dân trên địa đã mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất, đời sống ngày càng khấm khá. Hiện nay, thu nhập bình quân đạt 40 triệu đồng/người/năm. Khu không còn hộ đói nghèo. Đời sống vật chất được đảm bảo, nhu cầu văn hoá, tinh thần đòi hỏi nâng lên là một tất yếu.

Vào các dịp lễ, tết, Khu đều tổ chức các hoạt động văn hoá, văn nghệ, TD-TT thu hút đông đảo nhân dân trên địa bàn tham gia. Hiện, khu có 97% số hộ đạt gia đình văn hoá. Năm 2012, khu 5 vinh dự được UBND tỉnh tặng cờ đơn vị phong trào thi đua làng văn hoá, tổ dân phố văn hoá. Chuẩn bị cho dịp tổng kết 5 năm phong trào xây dựng làng văn hoá (2008-2013) sắp tới, Khu 5 là đơn vị duy nhất được thị trấn đề xuất khen thưởng vì có 5 năm liên tục đạt tiêu chuẩn văn hoá. Theo đồng chí Khương Xuân Lịch, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Cao Phong, không chỉ khu 5, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” đã phát triển mạnh mẽ tại các địa bàn toàn thị trấn. Hàng năm, các khu dân cư đều tổ chức Ngày hội đại đoàn kết dân tộc để đánh giá kết quả đã đạt được của phong trào “Toàn dân xây dựng đời sống văn hoá”, đề ra phương hướng, nhiệm vụ cụ thể trong thời gian tiếp theo. Đây cũng là dịp các hộ ký cam kết phấn đấu xây dựng gia đình văn hoá. Nhờ có sự đoàn kết, nhất trí và sự tham gia nhiệt tình của người dân, phong trào đã đi vào thực chất mang lại hiệu quả rõ rệt. Trong hầu hết các phong trào, thị trấn luôn khẳng định được vị điển hình, dẫn đầu. Năm 2013, thị trấn phấn đấu có trên 90% hộ, 6/10 KDC, 4 trường học, cơ quan thị trấn đạt văn hoá.

Từ khi phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” được triển khai, huyện Cao Phong đã chú trọng công tác tuyên truyền, vận động để khuyến khích, huy động mọi người dân tham gia. Ở các thôn, bản, KDC, bà con tích cực xây dựng gia đình, làng, khu phố văn hoá. Nhờ đó, những giá trị văn hoá truyền thống gia đình được gìn giữ và phát huy. Mọi người có ý thức chăm lo, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp tình làng nghĩa xóm. Các phong tục, tập quán lạc hậu, thủ tục rườm rà trong việc cưới, việc tang, lễ hội dần bị loại bỏ... Riêng năm 2012, toàn huyện có 7.759 hộ, bằng 80%; 68/124 KDC, bằng 54,8%; 43/52 cơ quan, đơn vị; 34/40 trường học đạt văn hoá. Bên cạnh đó, việc củng cố hệ thống thiết chế văn hoá đã và đang được quan tâm, có bước phát triển đáng kể. Toàn huyện có  107 xóm, KDC có nhà văn hoá. Trong đó có nhiều nhà văn hoá có trị giá hàng từ 150- 200 triệu đồng. Đặc biệt, nhà văn hoá thị trấn Cao Phong có tổng trị giá khoảng 5 tỷ đồng đang được đầu tư xây dựng. Trong đó, chủ yếu do nhân dân, đơn vị, doanh nghiệp đóng góp… Theo đồng chí Nguyễn Văn Dân, Trưởng Phòng VH-TT huyện Cao Phong, phong trào “Toàn dân xây dựng đời sống văn hoá” đã lan toả sâu rộng, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong đời sống xã hội. Từ đó, hình thành nên các phong trào thi đua, thu hút đông đảo người dân tham gia, góp phần hình thành và củng cố những giá trị đạo đức, những truyền thống tốt đẹp; xây dựng toàn dân trở thành khối đoàn kết, thống nhất, tạo động lực mạnh mẽ thực hiện thắng lợi nhiệm vụ KT-XH của huyện trong những năm qua và cả những năm tiếp theo. Điều này khẳng định quan điểm văn hoá thực sự trở thành nền tảng tinh thần của xã hội, vừa là mục tiêu, vừa là động lực của sự phát triển.

 

Hương Lan

 

 

Các tin khác


Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Ấn tượng mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường

Năm học 2023 - 2024, Trường mầm non Bắc Sơn, xã Hùng Sơn, huyện Kim Bôi có 247 trẻ, chia thành 11 nhóm, lớp. Nhà trường có 36 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; 96,4% trẻ là người dân tộc Mường và dân tộc Dao. Bên cạnh thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ theo đúng quy định, nhà trường còn tạo dấu ấn với mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục