Điệu múa của dân tộc Tày được biểu diễn tại hội diễn NTQC huyện Đà Bắc năm 2013.

Điệu múa của dân tộc Tày được biểu diễn tại hội diễn NTQC huyện Đà Bắc năm 2013.

(HBĐT) - Hội diễn nghệ thuật quần chúng (NTQC) và thi kịch thông tin huyện Đà Bắc được tổ chức vào đầu tháng 8 với sự tham gia của trên 150 diễn viên đến từ 15 đoàn NTQC xã, thị trấn. Thực hiện Nghị quyết T.Ư 5 (khóa VIII) về “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”, bên cạnh những tiết mục ca ngợi Đảng, Tổ quốc, Bác Hồ, tình yêu quê hương đất nước, Ban tổ chức hội diễn NTQC khuyến khích và định hướng cho các đoàn nghệ thuật tham gia biểu diễn tiết mục dân ca, dân vũ của các dân tộc. Đây là hoạt động VHVN được tổ chức thường xuyên nhằm đánh giá và thúc đẩy phong trào VHVN trên địa bàn thông qua đó cũng đã bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá truyền thống của các dân tộc một cách thiết thực và hiệu quả nhất. Đồng chí Đinh Hồng Cấm, Trưởng phòng VH – TT huyện Đà Bắc khẳng định.

 

Hội diễn năm nay được đánh giá đa dạng, phong phú về thể loại, đậm đà bản sắc dân tộc. Các đoàn nghệ thuật đã mang đến hội diễn 1 – 2 tiết mục đặc sắc về văn hoá dân tộc Tày, Dao, Mường, Thái… tiêu biểu có tiết mục múa “Chèo chèo” trong lễ đặt tên cho con của dân tộc Dao tiền, múa “Xoè trâu”, “Xoè hoi” trong lễ hội cơm mới, hát giao duyên của người Tày, hát thường đang bộ mẹng của dân tộc Mường… Hiện nay, toàn huyện có 163 đội văn nghệ xóm, bản thường xuyên duy trì hoạt động. Các đội văn nghệ quần chúng đóng vai trò là lực lượng nòng cốt để hội diễn văn nghệ quần chúng cấp cơ sở thành công. Hàng năm, từ hội diễn cơ sở, các xã, thị trấn tuyển chọn được các hạt nhân văn nghệ và xây dựng chương trình tham gia Liên hoan nghệ thuật quần chúng huyện, tỉnh. Qua đó tạo sân chơi sinh hoạt văn hóa bổ ích và nâng cao chất lượng phong trào VHVN cơ sở. Đồng thời, các địa phương thường xuyên tổ chức được các buổi giao lưu VHVN. Thông qua các làn điệu dân ca đã giới thiệu đến người dân nhiều nét văn hoá đặc sắc. Với hình thức sân khấu hoá đã góp phần lưu giữ, bảo tồn các giá trị văn hoá phi vật thể của địa phương.

 

Với nỗ lực không mệt mỏi của các nghệ nhân, nhiều làn điệu cổ được sưu tầm, biểu diễn. Các làn điệu cổ phản ánh hiện thực đời sống, chuyển tải những giá trị nhân văn sâu sắc đã được khán giả đón nhận và giành các giải thưởng sân khấu của huyện, tỉnh. Hiện tại, toàn huyện Đà Bắc có 5 nghệ nhân vẫn miệt mài khôi phục, phục dựng các điệu múa, hát ca cổ có trong các lễ hội, tiêu biểu có nghệ nhân Hà Văn Phời (dân tộc Tày), nghệ nhân Xa Văn Sôm (dân tộc Tày)… Từ quan niệm phải làm sao để dân ca, dân vũ không chỉ dừng lại trong khuôn khổ hoạt động nghệ thuật mà sẽ trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu trong đời sống của người dân, các nghệ nhân tích cực truyền dạy lại cho thế hệ trẻ những làn điệu, câu ca. Nhờ đó, thể loại hát đối của đôi nam nữ tìm hiểu trao duyên và múa cầu mùa, hát và múa được mùa, vào mùa, giã gạo, các nghi thức, bài khấn trong lễ cấp sắc của người Dao, hát then, cọi, đánh pam, đánh yến của dân tộc Tày… nhiều lần được biểu diễn trong các ngày lễ, tết của dân tộc.

 

Cũng theo đồng chí Đinh Hồng Cấm, bảo tồn và phát huy, phát triển những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp trên lĩnh vực dân ca, góp phần làm phong phú thêm kho tàng văn nghệ dân gian đậm đà bản sắc dân tộc, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ của nhân dân, làm lành mạnh hóa đời sống xã hội. Hiện tại, huyện tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” bằng các hình thức thi đua cụ thể, phù hợp với từng ngành, lĩnh vực nhằm động viên và phát huy sức mạnh tổng hợp của các tầng lớp nhân dân trong thực hiện các mục tiêu phát triển KT – XH của địa phương; đẩy mạnh đầu tư, tăng cường nguồn lực và phương tiện cho hoạt động văn hóa. Đồng thời, làm tốt công tác xã hội hóa để củng cố, xây dựng và hoàn thiện thể chế văn hóa, trong đó chú trọng quy hoạch hệ thống thiết chế văn hóa theo hướng hiệu quả, phát triển, phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội của địa phương, đáp ứng nhu cầu học tập, hưởng thụ VHVN của nhân dân. Với những nỗ lực của cấp uỷ, chính quyền địa phương và của mỗi người dân đã góp phần cùng xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 5 (khóa VIII) đã đề ra.

 

 

                                  Hồng Nhung

 

 

 

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục