Qua việc tổ chức tốt các lễ hội truyền thống, huyện Lạc Thuỷ đã tạo thêm sức hút cho ngành du lịch. Ảnh: lễ hội chùa Tiên năm 2013 thu hút trên 30 vạn lượt du khách.

Qua việc tổ chức tốt các lễ hội truyền thống, huyện Lạc Thuỷ đã tạo thêm sức hút cho ngành du lịch. Ảnh: lễ hội chùa Tiên năm 2013 thu hút trên 30 vạn lượt du khách.

(HBĐT) - Nơi đây mang đậm dấu ấn của nền văn hóa Hòa Bình. Mảnh đất này không chỉ giàu truyền thống văn hóa, lịch sử mà còn được thiên nhiên ưu đãi đặc biệt với hệ thống sông, suối và núi non hùng vĩ. Theo dòng chảy của thời gian, đất và người nơi đây đang có những đổi thay nhanh chóng nhưng không hề bị phai nhạt những giá trị đã làm nên bản sắc của mình. Sức hút mang tên Lạc Thủy vì thế ngày càng mạnh mẽ.

 

Huyện Lạc Thuỷ được thành lập từ cuối thế kỷ XIX. Tại đây, các nhà khoa học đã phát hiện 8 di tích thuộc nền văn hóa Hòa Bình, chứng tỏ có sự giao thoa với nền văn hóa Đông Sơn cách đây hàng nghìn năm. Trên địa bàn huyện chủ yếu có hai dân tộc Kinh và Mường sinh sống. Mỗi dân tộc đều có những giá trị văn hóa đặc sắc, được gìn giữ lâu đời khiến cho bức tranh văn hóa của toàn huyện vừa đa dạng vừa hết sức độc đáo. Cùng với giá trị văn hóa nổi bật, Lạc Thủy còn được biết đến là một mảnh đất giàu truyền thống lịch sử. Từ lâu, cái tên Lạc Thủy đã vinh dự gắn liền với địa danh nổi tiếng cả nước: Nhà máy in tiền đầu tiên của chính quyền cách mạng Việt Nam - nơi những “tờ bạc tài chính Cụ Hồ” đầu tiên mang sứ mệnh lịch sử lớn lao đã ra đời. Trải qua 127 năm xây dựng và phát triển (1886 - 2013), dù ở giai đoạn lịch sử nào, nhân dân các dân tộc huyện Lạc Thủy cũng luôn nêu cao tinh thần yêu nước, một lòng sắt son theo Đảng, đóng góp sức người, sức của cùng quân và dân cả nước làm nên những thắng lợi vẻ vang.

 

Hiện nay, toàn huyện có 6 di tích, danh thắng cấp quốc gia, 8 di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh, 20 điểm di tích đình, chùa, đền, miếu được UBND tỉnh quyết định bảo vệ. Ngoài ra, huyện còn bảo tồn, phát huy được nhiều lễ hội văn hóa truyền thống, như lễ hội chùa Tiên (Phú Lão), lễ hội đình Niếng (Hưng Thi), lễ  hội đình làng Vôi (Thanh Nông), lễ hội đình làng Chùa (Phú Thành)... Lạc Thủy còn nổi tiếng bởi có nhiều danh lam thắng cảnh được thiên nhiên ưu đãi đặc biệt. Bên cạnh những địa danh đã trở thành điểm du lịch hấp dẫn như quần thể khu di tích chùa Tiên, khu du lịch sinh thái hồ Đồng Tâm, di tích thắng cảnh quốc gia hang Luồn..., trên địa bàn huyện Lạc Thuỷ còn nhiều hệ thống hang, hồ, đập chưa được khai phá với vẻ đẹp ẩn chứa làm say đắm lòng người, như hồ Đá Bạc, hồ Đầm Khánh, hang Chim, hang Hào, hang Đồng Thớt... Đó là những điểm nhấn thú vị trong bức tranh văn hoá du lịch của huyện Lạc Thuỷ. Bức tranh đó càng thêm phần khởi sắc khi năm nay, danh lam thắng cảnh hang động núi Niệm (xã Phú Thành) được xếp hạng là di tích cấp quốc gia, đền Rem (thị trấn Chi Nê) được công nhận là di tích lịch sử văn hoá cấp tỉnh. Đây cũng là năm có số lượng khách du lịch đến với huyện đông nhất so với nhiều năm trước. Theo thống kê của Phòng VH-TT huyện, tổng số khách tới thăm quan tại các điểm di tích trong toàn huyện khoảng 600.000 lượt, tăng 11% so với năm 2012. Con số này phần nào chứng tỏ sức hút mạnh mẽ của ngành du lịch huyện, cho thấy Lạc Thuỷ đang đi đúng hướng trên con đường phát triển ngành “công nghiệp không khói”.

 

Trao đổi về sức sống của mảnh đất và con người Lạc Thuỷ ngày hôm nay, đồng chí Hoàng Mạnh Khoẻ, Trưởng phòng VH-TT huyện phấn khởi cho biết: Nếu bạn đến Lạc Thủy dịp này, bạn sẽ thấy sức sống tràn ngập trên khắp các nẻo đường thôn, xóm, sẽ thấy niềm vui dâng đầy trong khóe mắt của người dân. Cờ, hoa, băng rôn, khẩu hiệu đã rộn ràng ở khu trung tâm, báo hiệu cho bạn biết Lạc Thủy đang bước vào ngày hội. Năm nay, Đại hội TD-TT huyện Lạc Thủy lần thứ V được tổ chức đúng vào dịp Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạc Thủy tự hào được đón nhận Huân chương Lao động hạng nhì. Cùng với nhiều hoạt động thiết thực và ý nghĩa khác, sự phát triển sâu rộng các hoạt động VH-VN, TDTT cho thấy, đời sống nhân dân huyện Lạc Thủy đang ngày càng được nâng cao cả về vật chất lẫn tinh thần.

 

Quả đúng như vậy. Nếu bạn đến Lạc Thuỷ sẽ thấy những đổi thay đang tạo nên sức sống mãnh liệt cho mảnh đất tươi đẹp này. Đó thực sự là những viên ngọc. Theo dòng chảy của thời gian, ngọc càng giũa càng sáng, tạo nên những giá trị khác biệt, sâu sắc và lớn lao cho quê hương Lạc Thủy.

 

 

                                                                                    Thu Trang

 

 

 

Các tin khác


Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục