Dặt dìu câu hát chèo trong lễ hội hang chùa Thượng, Đình Liêu, xã Ngọc Lương (Yên Thủy) xuân Giáp Ngọ 2014.

Dặt dìu câu hát chèo trong lễ hội hang chùa Thượng, Đình Liêu, xã Ngọc Lương (Yên Thủy) xuân Giáp Ngọ 2014.

(HBĐT) - Những câu hát chèo réo rắt mời gọi chúng tôi chọn hướng khai xuân về với lễ hội hang chùa Thượng, đình Liêu, xã Ngọc Lương (Yên Thủy). Ở đây, chúng tôi đã có một cảm nhận rất thật về lễ hội. Đây là một hoạt động văn hóa mà người dân được thực sự là chủ thể; bà con xóm trên, làng dưới cùng đoàn kết chung tay quây quần chuẩn bị từ mâm cỗ cúng các vị thần cho đến miếng trầu têm cánh phượng mời khách. Từ khắp các nẻo đường, những người con xa quê hân hoan trở về quê hương vui ngày hội.

 

Theo những tài liệu các cụ cao niên xóm Liêu còn lưu giữ được, hang Thượng tọa lạc trên núi đầu Hổ và chùa Thượng được xây dựng vào năm 1784. Hang chùa Thượng thờ Long Thần là vị thần biểu trưng cho sức mạnh. Vào các ngày lễ, Tết và ngày mồng 7 tháng giêng hàng năm, nhân dân trong làng và quanh vùng đều đến lễ thần để cầu cho đất nước thái bình, hưng thịnh, cầu cho mưa thuận, gió hòa, nhà nhà ấm no, hạnh phúc. Hiện nay, ngoài những công trình do nhân dân tu sửa, xây dựng, trong hang vẫn còn nguyên những măng đá, nhũ đá được giữ nguyên vẹn. Do đó, hang chùa Thượng vừa có giá trị về lịch sử văn hóa vừa có giá trị về du lịch thắng cảnh.

 

Đồng chí Quách Công Oanh, Bí thư chi bộ xóm Liêu cho biết: Đình Liêu thuộc khu vực II của quần thể hang chùa Thượng được xây dựng vào thế kỷ XVIII, theo kiểu nhà cổ 5 gian làm bằng gỗ quý, mái lợp cỏ gianh. Đình đã được nhận 12 đạo sắc phong của các triều vua. Sắc phong đầu tiên vào năm 1784 và sắc phong gần đây nhất là năm 1902. Đình thờ Đức Phật tổ Nguyễn Minh Không và các vị thần có nhiều công lao với đất nước. Năm 1951, đình Liêu bị chiến tranh tàn phá. Đến năm 2010, được sự quan tâm, tạo điều kiện của chính quyền địa phương, đình Liêu đã được xây dựng với sự phát tâm công đức của đông đảo nhân dân địa phương và những người con xóm Liêu trưởng thành xa quê.

 

Anh Quách Công Huy ở thành phố Hải Dương chia sẻ: Những người con đi làm ăn xa như chúng tôi dù bận mấy nhưng cứ đến ngày hội làng nhất định phải thu xếp công việc để trở về. Đây cũng là dịp để chúng tôi được nghỉ ngơi, đoàn tụ với gia đình, gặp gỡ bà con lối xóm. Điều khiến tôi thấy đáng quý nhất ở lễ hội đình Liêu là mọi công việc chuẩn bị cho lễ hội được đưa ra để bà con nhân dân bàn bạc, đóng góp ý kiến, sau đó cùng tham gia thực hiện. Trong ngày hội làng, ai cũng được phân công công việc. Thấy có mình trong lễ hội nên ai cũng vui vẻ, nhiệt tình.

 

Lễ hội hang chùa Thượng, đình Liêu diễn ra gồm 2 phần: phần lễ và phần hội được tổ chức trong ngày mồng 7 tháng giêng âm lịch hàng năm. Ngoài các nghi lễ truyền thống và thành kính; phần hội sẽ diễn ra với nhiều hoạt động sinh hoạt văn hóa, TD-TT. Điểm đặc biệt, đây là vùng quê có truyền thống văn hóa hát chèo nên trong những ngày đầu xuân, về xóm Liêu được thưởng thức nhiều làn điệu dân ca chèo do bà con nhân dân trong xóm tự viết lời, tự biên, tự diễn... rất ấn tượng và nhiều cảm xúc.

 

Theo thời gian, lễ hội hang chùa Thượng, đình Liêu đã không ngừng thay đổi cả về nội dung và hình thức. Lễ hội được tổ chức theo nếp sống văn hóa mới đã góp phần quan trọng vào bài trừ mê tín dị đoan, xóa bỏ hủ tục lạc hậu, tạo không gian sinh hoạt văn hóa bổ ích, lành mạnh cho nhân dân. Đáng quý hơn cả, ở lễ hội này, người dân đã được thực sự là chủ thể của lễ hội, có như vậy,  bản sắc, truyền thống văn hóa mới thấm sâu và vun đắp thêm tình yêu, niềm tự hào về quê hương, đất nước trong trái tim mỗi người dân.

           

 

 

                                                                              Dương Liễu

 

 

Các tin khác


Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Ấn tượng mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường

Năm học 2023 - 2024, Trường mầm non Bắc Sơn, xã Hùng Sơn, huyện Kim Bôi có 247 trẻ, chia thành 11 nhóm, lớp. Nhà trường có 36 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; 96,4% trẻ là người dân tộc Mường và dân tộc Dao. Bên cạnh thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ theo đúng quy định, nhà trường còn tạo dấu ấn với mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục