Dặt dìu câu hát chèo trong lễ hội hang chùa Thượng, Đình Liêu, xã Ngọc Lương (Yên Thủy) xuân Giáp Ngọ 2014.

Dặt dìu câu hát chèo trong lễ hội hang chùa Thượng, Đình Liêu, xã Ngọc Lương (Yên Thủy) xuân Giáp Ngọ 2014.

(HBĐT) - Những câu hát chèo réo rắt mời gọi chúng tôi chọn hướng khai xuân về với lễ hội hang chùa Thượng, đình Liêu, xã Ngọc Lương (Yên Thủy). Ở đây, chúng tôi đã có một cảm nhận rất thật về lễ hội. Đây là một hoạt động văn hóa mà người dân được thực sự là chủ thể; bà con xóm trên, làng dưới cùng đoàn kết chung tay quây quần chuẩn bị từ mâm cỗ cúng các vị thần cho đến miếng trầu têm cánh phượng mời khách. Từ khắp các nẻo đường, những người con xa quê hân hoan trở về quê hương vui ngày hội.

 

Theo những tài liệu các cụ cao niên xóm Liêu còn lưu giữ được, hang Thượng tọa lạc trên núi đầu Hổ và chùa Thượng được xây dựng vào năm 1784. Hang chùa Thượng thờ Long Thần là vị thần biểu trưng cho sức mạnh. Vào các ngày lễ, Tết và ngày mồng 7 tháng giêng hàng năm, nhân dân trong làng và quanh vùng đều đến lễ thần để cầu cho đất nước thái bình, hưng thịnh, cầu cho mưa thuận, gió hòa, nhà nhà ấm no, hạnh phúc. Hiện nay, ngoài những công trình do nhân dân tu sửa, xây dựng, trong hang vẫn còn nguyên những măng đá, nhũ đá được giữ nguyên vẹn. Do đó, hang chùa Thượng vừa có giá trị về lịch sử văn hóa vừa có giá trị về du lịch thắng cảnh.

 

Đồng chí Quách Công Oanh, Bí thư chi bộ xóm Liêu cho biết: Đình Liêu thuộc khu vực II của quần thể hang chùa Thượng được xây dựng vào thế kỷ XVIII, theo kiểu nhà cổ 5 gian làm bằng gỗ quý, mái lợp cỏ gianh. Đình đã được nhận 12 đạo sắc phong của các triều vua. Sắc phong đầu tiên vào năm 1784 và sắc phong gần đây nhất là năm 1902. Đình thờ Đức Phật tổ Nguyễn Minh Không và các vị thần có nhiều công lao với đất nước. Năm 1951, đình Liêu bị chiến tranh tàn phá. Đến năm 2010, được sự quan tâm, tạo điều kiện của chính quyền địa phương, đình Liêu đã được xây dựng với sự phát tâm công đức của đông đảo nhân dân địa phương và những người con xóm Liêu trưởng thành xa quê.

 

Anh Quách Công Huy ở thành phố Hải Dương chia sẻ: Những người con đi làm ăn xa như chúng tôi dù bận mấy nhưng cứ đến ngày hội làng nhất định phải thu xếp công việc để trở về. Đây cũng là dịp để chúng tôi được nghỉ ngơi, đoàn tụ với gia đình, gặp gỡ bà con lối xóm. Điều khiến tôi thấy đáng quý nhất ở lễ hội đình Liêu là mọi công việc chuẩn bị cho lễ hội được đưa ra để bà con nhân dân bàn bạc, đóng góp ý kiến, sau đó cùng tham gia thực hiện. Trong ngày hội làng, ai cũng được phân công công việc. Thấy có mình trong lễ hội nên ai cũng vui vẻ, nhiệt tình.

 

Lễ hội hang chùa Thượng, đình Liêu diễn ra gồm 2 phần: phần lễ và phần hội được tổ chức trong ngày mồng 7 tháng giêng âm lịch hàng năm. Ngoài các nghi lễ truyền thống và thành kính; phần hội sẽ diễn ra với nhiều hoạt động sinh hoạt văn hóa, TD-TT. Điểm đặc biệt, đây là vùng quê có truyền thống văn hóa hát chèo nên trong những ngày đầu xuân, về xóm Liêu được thưởng thức nhiều làn điệu dân ca chèo do bà con nhân dân trong xóm tự viết lời, tự biên, tự diễn... rất ấn tượng và nhiều cảm xúc.

 

Theo thời gian, lễ hội hang chùa Thượng, đình Liêu đã không ngừng thay đổi cả về nội dung và hình thức. Lễ hội được tổ chức theo nếp sống văn hóa mới đã góp phần quan trọng vào bài trừ mê tín dị đoan, xóa bỏ hủ tục lạc hậu, tạo không gian sinh hoạt văn hóa bổ ích, lành mạnh cho nhân dân. Đáng quý hơn cả, ở lễ hội này, người dân đã được thực sự là chủ thể của lễ hội, có như vậy,  bản sắc, truyền thống văn hóa mới thấm sâu và vun đắp thêm tình yêu, niềm tự hào về quê hương, đất nước trong trái tim mỗi người dân.

           

 

 

                                                                              Dương Liễu

 

 

Các tin khác


Xuân bình yên nơi cửa Phật

(HBĐT) - Đối với Phật tử, mùa xuân là lúc thích hợp để hành hương, chiêm bái các chùa chiền tự viện khắp trên ba miền đất nước. Còn đối với tín ngưỡng dân gian, ngày xuân không thể thiếu việc đến chùa để xin phước lộc, cầu bình an. Trong sắc xuân rực rỡ, nắng xuân ấm áp, cửa chùa bình yên, thoảng hương trầm tịnh mặc luôn rộng mở đón Phật tử, người dân, du khách đến vãn cảnh, cầu bình an.

Xem tranh Đông Hồ “Đám cưới chuột” nhân năm Canh Tý

Trong các dòng tranh dân gian Việt Nam như Hàng Trống (Hà Nội), Làng Sình (Huế), Kim Hoàng (Hà Nội) thì tranh Đông Hồ (Bắc Ninh) là khá phổ biến từng được in ấn, phát hành rộng rãi trong cả nước mỗi dịp đón Tết, vui Xuân. Sở dĩ như vậy bởi dòng tranh này phong phú, đa dạng về nội dung, điêu luyện về cách thức biểu đạt. Bên cạnh nhiều bức tranh hạnh phúc: đàn lợn, đàn gà, trâu, cá,… còn có những bức tranh có hàm ý hai mặt vừa trào phúng, vui nhộn vừa có tính châm biếm hài hước, đả kích, triết lý sâu sắc về mối quan hệ nhân - quả, thiện - ác như tranh "Đánh ghen”, "Hứng dừa”,... trong đó "Đám cưới chuột” là một điển hình.

Độc đáo các nghề truyền thống của dân tộc Mông

(HBĐT) - Nói đến nét văn hóa đặc trưng của đồng bào dân tộc Mông tại xã Pà Cò (Mai Châu) không thể không nhắc đến nghề thủ công truyền thống như nghề dệt thêu thổ cẩm, vẽ sáp ong, nghề rèn, làm giấy… Trong đó, có nhiều nghề truyền thống không chỉ phục vụ hoạt động đời sống sinh hoạt, sản xuất mà còn mang lại nguồn thu đáng kể cho bà cong vùng cao nơi đây.

Một chuyện Tết xưa

(HBĐT) - Ngày ấy, cách nay hơn 30 năm, cứ gọi chung là thời bao cấp, trên các phố của Hà Nội và một số thành phố, thị xã miền Bắc như Hải Phòng, Nam Định, Hòa Bình… hay gặp tấm biển, thường là làm bằng bìa cactong: Nhận làm quy-gai-xốp! 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục