Ta lại đi về dưới những cơn mưa. Mưa ngâu không dữ dội như những cơn mưa mùa hạ mà cứ dai dẳng, day dứt khôn nguôi. Có phải vì mối tình trái ngang của Ngưu Lang - Chức Nữ ngàn năm còn đó, những buồn đau thế nên trời cứ làm mưa như an ủi, vỗ về. Cũng bởi vậy nên lòng người cứ man mác, bâng khuâng mỗi mùa mưa ngâu. Còn biết bao lứa đôi chia cách như thế để bây giờ mưa cứ rơi mãi không thôi.

 

Mưa ngâu giống như cây cầu đi từ mùa hạ sang mùa thu. Cây cầu mưa ấy trĩu nặng bao nỗi niềm. Ta đang bước đi qua cây cầu mưa ấy, chợt xao lòng thương nhớ những ngày xưa. Cây cầu mưa không thể đưa ta ngược về quá khứ nhưng màu mưa này đã nhòa nhạt ấu thơ ta. Còn nhớ những mùa mưa ngâu thuở bé, cha không thể lên núi kiếm củi. Ta sụt sùi bên bếp lửa ngày mưa, nhen mãi lửa không bén những cành củi chưa khô hẳn mà còn dính nước. Mẹ đi làm đồng về run run vì mưa ướt lạnh, vào bếp hơ tay cũng chỉ toàn là khói. Bữa cơm ngày mưa lặng lẽ, mùi khói nồng nồng trong từng miếng cơm. Nghĩ đến bữa cơm thơm mùi nắng mà thấy thật xa xỉ khi mà ngoài kia mưa ngâu vẫn rơi rả rích, chưa có dấu hiệu ngừng. Những mùa mưa ngâu khi ta đã lớn nghĩ lại còn thấy sống mũi cay cay mùi khói.

Mùa mưa ngâu, con đường đất đỏ trơn trượt, bao đứa trẻ đến trường quần áo, sách vở lấm lem bùn đất, vẫn hồn nhiên say mê ê a đọc bài. Có đứa lên bảng chân quần còn xắn chưa kịp buông nhưng không ai để ý vì đứa nào cũng giống nhau. Cô giáo thu vở chấm bài, lặng đi giây lát vì vở đứa nào cũng ướt nhèm nước mưa. Thế rồi cũng qua mau những ngày hồn nhiên, ngây thơ ấy. Những lấm lem, ướt nhòe ngày mưa chẳng thể ngăn cản ước mơ của chúng ta. Những ngày u ám như chính tiết trời ngày ngâu ấy lại ấp ủ những dự định tươi sáng ngày sau. Những mùa ngâu chúng ta dần lớn lên, dường như đôi mắt ai cũng vương màu mưa, xa xăm và trắc ẩn. áo trắng thiếu nữ ướt mưa để đôi mắt nào bối rối quay đi, ta đỏ mặt nhận ra mình đã lớn. Mùa ngâu ấy đã trở thành dấu ấn khi ta nhìn mọi thứ với đôi mắt màu mưa. Làn tóc rối ướt mưa ngày ấy như vắt ngang nỗi nhớ để bây giờ mỗi cơn mưa qua ta còn thoáng thấy dáng ai vội vã lướt qua, sách vở ôm chặt tay chẳng đưa lên che đầu.

Nhiều năm trôi đi, ta đã bước qua biết bao cây cầu mưa mà những nhịp cầu thì cứ chênh chao thương nhớ để mỗi bước chân cũng ngập ngừng không thể đi nhanh. Những giọt mưa ngâu rơi nghiêng năm tháng như nhắc nhở hay đợi chờ rồi Ngưu Lang - Chức Nữ cũng chẳng thể trọn đời bên nhau mà chỉ có một ngày hội ngộ vào mùa mưa ngâu. Ta cũng đâu thể nhờ những nhịp cầu mưa mà trở về quá khứ. Khói bếp ngày xưa giờ cũng mang màu mưa, nhạt nhòa hư ảnh vì bây giờ còn ai nhen bếp bằng củi ướt bếp xưa. Cha mẹ đã già, bếp xưa đã được thay bằng bếp điện. Đôi lúc có phải nhớ mùi cơm khói mà cha mẹ lại nhóm bếp củi, nhắc lại cho nhau nghe về thuở trước con nhóm bếp sụt sùi. Bây giờ ta đã đi xa, những vinh hoa nhiều khi không có cha mẹ hưởng cùng mà ngày bên cha mẹ thì cuộc sống còn nhiều khốn khó.

Ta lại đi về dưới những cơn mưa. Trên phố người xe vẫn qua lại hối hả. Thành phố qua màn mưa cũng như buồn hơn, trầm mặc hơn. Đó đây thấp thoáng những mái ô che nghiêng đôi lứa. Trong mưa nhạt nhòa ta thấy hiện ra con đường đất đỏ trơn trượt, một làn tóc rối thoáng qua và áo trắng ai ướt nhòe, nhưng nhức kỷ niệm.

 

 

 

                                                        N.T.K.N

                 (Khu 9, xã Tùng Khê, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ)

 

 

Các tin khác


Tuyên truyền cổ động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Đà Bắc

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình phối hợp Trường Cảnh sát nhân dân 1, Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc vừa tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tuyên truyền lưu động đợt I, năm 2024.

Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục