Thực hiện chương trình xây dựng NTM, các gia đình xóm Rộc, xã Nật Sơn (Kim Bôi) đã đóng góp hàng trăm triệu đồng xây dựng nhà văn hóa xóm, làm nơi sinh hoạt cộng đồng cho nhân dân. Ảnh: P.V

Thực hiện chương trình xây dựng NTM, các gia đình xóm Rộc, xã Nật Sơn (Kim Bôi) đã đóng góp hàng trăm triệu đồng xây dựng nhà văn hóa xóm, làm nơi sinh hoạt cộng đồng cho nhân dân. Ảnh: P.V

(HBĐT) - Cơ sở vật chất văn hóa là một trong 19 tiêu chí phải thực hiện để xây dựng NTM, trong đó, NVH và khu thể thao thôn, bản phải đạt các tiêu chuẩn của Bộ VH-TT&DL quy định như: diện tích NVH và khuôn viên đạt trên 300 m2, diện tích khu thể thao từ 1.500 m2 trở lên, hội trường NVH có trên 80 chỗ ngồi. Đối chiếu những tiêu chuẩn này tại huyện Kim Bôi, 100% NVH của các thôn, bản đều không đạt yêu cầu.

 

Đồng chí Bùi Tân Cảnh, Trưởng phòng VH- TT huyện cho biết: Hiện nay gần như toàn bộ các NVH xóm, bản trên địa bàn huyện đều đã xuống cấp. Thực tế, toàn huyện mới có 133 xóm được hỗ trợ 20 triệu đồng/xóm để nâng cấp, sửa chữa NVH thôn, xóm nhưng cách đây đã  hơn 10 năm, do đó các nhà văn hóa đều không đạt theo tiêu chí NTM. Năm 2013 - 2014 có 3 xã: Trung Bì, Kim Bình, Nam Thượng được hỗ trợ 50 triệu đồng để sửa chữa, xây mới NVH, tuy nhiên với số tiền này để thực hiện rất khó khăn, cần có sự đóng góp, ủng hộ của nhân dân trong xã.

 

Cách trung tâm huyện Kim Bôi chưa đầy 5 km, xã Thượng Bì còn khó khăn trong phát triển KT-XH. 90% hộ dân trong xã trông vào sản xuất nông nghiệp. Thu nhập bình quân năm 2013 mới đạt 7,4 triệu đồng/người, năm nay dự kiến tăng lên 8,5 triệu đồng/người, tỷ lệ hộ nghèo còn cao, chiếm 22,27%. Xã có 5 xóm, mới có 4 xóm được hỗ trợ 20 triệu đồng để xây dựng NVH nhưng cơ sở vật chất lại chưa đạt bởi đối với các thôn, xóm xây dựng được NVH đã khó, NVH đạt chuẩn lại càng khó hơn. Nguyên nhân chủ yếu là thiếu kinh phí và quỹ đất để xây dựng. NVH phải được đặt tại các khu vực trung tâm, tập trung đông dân cư nhưng những nơi này lại không có đất hoặc đất rất đắt, trong khi yêu cầu tổng diện tích để xây dựng NVH và khu vui chơi thể thao theo chuẩn lên tới 1.800 m2.

 

Đồng chí Bùi Văn Thụ, Chủ tịch UBND xã Thượng Bì cho biết: Thượng Bì có 5 thôn đều đã được xây dựng NVH nhưng do không tìm được quỹ đất nên chỉ xây dựng được nhà họp. Các công trình phụ trợ như tường rào, nhà vệ sinh, sân, vườn hoa... cùng khu thể thao vẫn chưa thực hiện được. Bởi làm được NVH đã là một cố gắng lớn của nhân dân trong xóm, mức đóng góp của mỗi gia đình gần 800.000 đồng. Với mức hỗ trợ 18 triệu đồng như hiện nay, sẽ rất khó để các xóm hoàn thiện được các công trình phụ trợ và sân vui chơi thể thao.

 

Theo thống kê, 100% NVH thôn, bản và khu thể thao của huyện Kim Bôi không đạt so với tiêu chuẩn NTM, phổ biến nhất là diện tích xây dựng quá nhỏ, không đảm bảo chỗ ngồi. Hiện nay, diện tích NVH phổ biến từ 50 - 70 m2, trong khi quy định diện tích xây dựng trên 120 m2 (tương đương với 80 chỗ ngồi trở lên). Để đạt chuẩn, các xóm sẽ phải sửa chữa, cơi nới hoặc phá NVH cũ để làm lại, điều này cần số tiền đầu tư lớn, chưa kể một số thôn, bản không có thêm quỹ đất mở rộng. Cũng theo đồng chí Bùi Tân Cảnh, nếu triển khai theo đúng các tiêu chuẩn của tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa,  huyện Kim Bôi sẽ rất khó đạt. Ban chỉ đạo NTM cấp trên cần có sự điều chỉnh các tiêu chí linh hoạt với đặc thù của từng vùng miền. Cụ thể, với các xóm, bản có quy mô số hộ ít thì không nhất thiết NVH phải có chỗ 80 chỗ ngồi; với khu vực trung tâm, thị trấn có quỹ đất hạn chế có thể gộp hai hoặc ba tổ dân phố chung một khu thể thao; quy định về trang thiết bị tại NVH thấp hơn tại các xóm, bản khó khăn.

 

                                                                                        

 

 

                                                                           Đỗ Hà

 

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục