Các thành viên Đoàn khảo sát và đại diện chính quyền, các phòng, ban huyện Cao Phong thăm di tích Quèn Ang (xã Tân Phong).

Các thành viên Đoàn khảo sát và đại diện chính quyền, các phòng, ban huyện Cao Phong thăm di tích Quèn Ang (xã Tân Phong).

(HBĐT) - Ngày 12/5, Đoàn công tác của Ban Văn hoá- Xã hội & Dân tộc (HĐND tỉnh) đã khảo sát công tác quản lý nhà nước về di tích lịch sử trên địa bàn huyện Cao Phong.

 

Đến nay, trên địa bàn huyện Cao Phong có 4 khu di tích được cấp bằng di tích cấp quốc gia, gồm: Khu di tích lịch sử văn hoá Chùa Khánh (Yên Thượng); Chùa Quèn Ang (Tân Phong), điểm di tích Nối lưu chiến công của Anh hùng Cù Chính Lan xã (Bình Thanh), di tích danh lam thắng cảnh quần thể núi Đầu Rồng (thị trấn Cao Phong). Bên cạnh đó, huyện còn lưu giữ nhiều nét văn hoá phi vật thể mang đậm bản sắc dân tộc, là một phần trong nền văn hoá Hoà Bình. Được thiên nhiên ưu đãi có nhiều danh lam thắng cảnh, cùng với các di tích lịch sử văn hoá, quá trình đấu tranh cách mạng của địa phương đã trở thành điểm đến thăm quan du lịch hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước.

 

Năm 2014, UBND huyện đã ban hành quyết định về việc thanh lập đoàn kiểm tra liên ngành đối với các hoạt động văn hoá, du lịch và văn hoá lễ hội và Quyết định về việc Thành lập BQL các khu di tích, danh lam thắng cảnh huyện; Quyết định về việc thanh lập BCĐ phát triển du lịch huyện.Về cơ  bản công tác quản lý nhà nước đối với các di tích lịch sử trên địa bàn được thực hiện tốt. Công tác ANTT, môi trường tại các khu di tích luôn được đảm bảo. không để xảy ra các tình trạng lên đồng, bốc thẻ, xem bói và các hình thức mê tín dị đoan trên địa bàn. Tuy nhiên, việc quản lý các di tích trên địa bàn cũng còn gặp một số khó khăn như: công tác xã hội hoá để đầu tư vào các khu, điểm du lịch, di tích còn gặp nhiều khó khăn. Kinh phí cho công tác tuyên truyền, quảng bá thu hút, phát triển du lịch còn hạn chế. Cơ sở hạ tầng cho phát triển du lịch còn yếu. Chưa có đội ngũ hướng dẫn viên du lịch đối với một số điểm du lịch....

 

Làm việc với đoàn khảo sát, đại diện UBND huyện đã nêu một số đề xuất, kiến nghị như: đề nghị Sở Văn hoá - Thể thao& Du lịch hàng năm tổ chức các lớp tập huấn, bồi dương nghiệp vụ về du lịch và công tác quản lý, tu bổ, tôn tạo di tích. Đề nghị UBND tỉnh bổ sung nguồn kinh phí trùng tu, tôn tạo di tích lịch sử cấp tỉnh, cấp quốc gia đã bị xuống cấp (cụ thể là Tượng đài Anh hùng Cù Chính Lan); hỗ trợ kinh phí xây dựng hạ tầng du lịch nhằm thu hút khách đến thăm quan.

 

 Thay mặt khảo sát, đồng chí Trần Đức Trường đã tiếp thu ý kiến đề xuất, kiến nghị của huyện để tổng hợp cho công tác giám sát về vấn đề này trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, chuyển nội dung kiến nghị, đề xuất đến các cơ quan chức năng xem xét có sự hỗ trợ về cơ chế, chính sách, nguồn vốn.... để huyện thực hiện tốt hơn công tác quản lý Nhà nước về di tích lịch sử trên địa bàn.

 

 

                                                                                Thuý Hằng

 

 

 

Các tin khác


Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Lan tỏa văn hóa đọc và tình yêu sách trong cộng đồng

Do tác động của công nghệ thông tin, mạng internet, các thiết bị điện tử nên đã ảnh hưởng đến việc đọc của thế hệ trẻ, lấn át văn hóa đọc truyền thống. Sau khi có Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, các bộ, ngành, các cấp từ Trung ương đến địa phương đã chung tay đẩy mạnh phong trào đọc sách và phát triển văn hóa đọc trở thành hoạt động lớn trong tháng Tư hằng năm nhằm tôn vinh giá trị của sách trong cộng đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục