Mường Lầm giữ vững danh hiệu làng văn hóa cấp huyện trong 20 năm.

Mường Lầm giữ vững danh hiệu làng văn hóa cấp huyện trong 20 năm.

(HBĐT) - Là một trong 3 Mường làm nên vùng đất Mường Bi (Mường Lầm, Mường ải, Mường Lồ), làng Mường Lầm, xã Phong Phú (Tân Lạc) luôn giữ vững và phát huy được truyền thống người Mường Bi. Nhân dân trong làng đoàn kết, con cháu hiếu thảo với ông bà, cha mẹ. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ như hội diễn dân ca Mường, giao lưu văn nghệ giữa các làng chứa đựng được bản sắc của người Mường.

 

Được công nhận làng văn hóa của huyện từ năm 1996, 20 năm qua, nhân dân trong làng luôn đoàn kết chung tay xây dựng quê hương, ngày càng phát triển, đổi mới. Làng Mường Lầm có 116 hộ với 561 nhân khẩu. Là làng thuần nông  với tổng diện tích đất canh tác 82/125 ha. Người dân chủ yếu trồng lúa và mía tím, ngoài ra còn nuôi trâu, bò. Người dân tích cực áp dụng quy trình KH-KT, đưa các  loại giống lúa mới có năng suất cao vào sản xuất. 1 năm trồng 2 vụ lúa cho năng suất từ 60 - 70 tạ/ha. 100% hộ được sử dụng nước sạch, 100% hộ có điện thắp sáng. Số hộ giàu, khá của làng có 75/116 hộ. Trong những năm gần đây, nhiều        lao động trẻ của làng đã đi làm tại các công  ty, xí nghiệp đem lại thu nhập ổn định. Thu nhập bình quân đạt 18 triệu đồng/người/năm.

 

Với 96% dân số là dân tộc Mường cùng với bề dày lịch sử của vùng đất Mường cổ, các hoạt động văn hóa  của làng luôn giữ gìn được những bản sắc của con người Mường Bi. Mường Lầm là một trong những làng có nhiều cá nhân tiêu biểu được coi là “cuốn từ điển sống” về phong tục, tập quán, truyền thống dân tộc, điển hình như thầy mo Bùi Văn Lựng, được Nhà nước công nhận là nghệ nhân ưu tú về mo Mường; ông Bùi Văn ểu, nghệ nhân dân ca Mường, là giảng viên cho lớp dạy hát dân ca Mường do huyện tổ chức; bà Bùi Thị Mành - nghệ nhân dân ca Mường... Nhiều thế hệ trẻ sinh ra được ông bà, cha mẹ truyền dạy về truyền thống của dân tộc mình để nhớ về cội nguồn, nơi mình sinh ra và lớn lên.

 

Với phương châm đoàn kết xây dựng làng phát triển, tiếp thu những nét mới, đồng thời lưu giữ được bản sắc dân tộc, chi bộ luôn vận động nhân dân thực hiện tốt đời sống văn hóa, giữ gìn bản sắc dân tộc gắn liền với thực hiện tốt pháp luật của Nhà nước. Ma chay tổ chức trong 24 giờ theo đúng quy định của Nhà nước. Các hủ tục văn hóa không phù hợp được hạn chế.  Nhiều năm qua, trong làng không có trường hợp sinh con thứ 3 trở lên, không có tệ nạn cờ bạc, mâu thuẫn, mê tín dị đoan. Đồng chí Bùi Văn ịa, Trưởng xóm Lầm cho biết: “Kết quả nổi bật của CVĐ “Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa ở KDC” ở làng là không còn tình trạng người dân chúc rượu nhau trước khi vào bữa cơm. Mọi người hạn chế chúc tụng quá chén, tránh gây xô xát”. Phong trào văn nghệ của làng luôn sôi nổi với 3 đội văn nghệ đến từ chi hội phụ nữ và chi hội NCT. Các đội văn nghệ là lực lượng tham gia các hội diễn văn nghệ, tuyên truyền, giao lưu cùng các đội văn nghệ của các huyện.  An ninh trật tự luôn được đảm bảo, trong làng có 1 tổ tuần tra gồm 3 thành viên và 1 tổ hòa giải với 8 thành viên. Các tổ là lực lượng nòng cốt của làng trong tuyên truyền tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, giữ gìn trật tự tại KDC. Qua bình xét, năm 2015, làng tiếp tục giữ vững làng văn hoá cấp huyện và có 96/116 hộ gia đình văn hóa, đạt 83%.

 

                                                                  

 

                                                           Nguyễn Tuyết (CTV)]

 

 

 

Các tin khác


Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Ấn tượng mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường

Năm học 2023 - 2024, Trường mầm non Bắc Sơn, xã Hùng Sơn, huyện Kim Bôi có 247 trẻ, chia thành 11 nhóm, lớp. Nhà trường có 36 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; 96,4% trẻ là người dân tộc Mường và dân tộc Dao. Bên cạnh thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ theo đúng quy định, nhà trường còn tạo dấu ấn với mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa Mường.

Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục