(HBĐT) - Vẫn nhớ lần cùng một cán bộ văn hóa huyện Kim Bôi đến tìm hiểu, viết bài về phong trào văn nghệ ở xã Tú Sơn. Đêm diễn sôi động, phong phú về loại hình và gây ấn tượng bởi điều đặc biệt: tên nhạc sĩ Huy Tâm được xướng lên khá nhiều trong phần giới thiệu tiết mục văn nghệ của các xóm với vai trò là người sáng tác.

 

Biết có phóng viên về, một cô diễn viên hỏi chuyện: “Có phải anh cùng cơ quan với anh Huy Tâm không?”,  “Chúng tôi chỉ là đồng nghiệp thôi. Anh vừa chuyển từ Đài PT-TH tỉnh sang ngành văn hóa rồi”. Đêm đó cô hát  bài “Lời thương”, còn đội văn nghệ xóm thì hát bài “Thung Rếch - con đường tình yêu”. Bài hát về miền quê Thung Rếch - Tú Sơn nên khi biểu diễn, các diễn viên quần chúng hát tình cảm, tha thiết quá...

Tìm gặp nhạc sĩ Huy Tâm (ảnh) (hội viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam, nay đã nghỉ hưu), biết thêm anh đang bận rộn với đêm nhạc Huy Tâm “Xuân về bên suối Mường Khang” tại quê hương Yên Mông (TP Hòa Bình) được tổ chức vào trung tuần tháng 3 này. Như bắt gặp được điều tâm đắc, anh chia sẻ:  “Vâng, đến nay cũng đã có 40 năm gắn bó với âm nhạc rồi”. Biết bao kỷ niệm với âm nhạc đẹp đẽ lại ùa về da diết. Năm 1976, anh đã có cơ duyên đầu tiên trình làng khi cùng đội văn nghệ Khang Mời, xã Yên Mông, đại diện cho huyện Kỳ Sơn (khi đó xã Yên Mông thuộc huyện Kỳ Sơn) tham gia Hội diễn nghệ thuật quần chúng Hà Sơn Bình đầu tiên sau ngày hợp nhất. Vui mừng, tự hào xen lẫn hồi hộp, nhất là trong kịch mục của đoàn có bài hát đầu tay do anh sáng tác “Xuân về bên suối Mường Khang” do cô giáo Mường dạy trường làng Đinh Thị Mơ thể hiện. Có thể ca từ chưa lấp lánh, sâu sắc, kỹ thuật viết chưa nhuần nhuyễn nhưng tiết mục lại thấm đẫm, chan chứa cảm xúc, chất dân gian dân tộc Mường nên đã ghi điểm với ban giám khảo, bạn diễn và người xem. Tiết mục đó đã đoạt huy chương vàng và được phát trên Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Phát thanh Hà Sơn Bình (mục khắp nơi ca hát).

Thời điểm đó, đây là niềm hạnh phúc lớn lao của cây bút nghiệp dư mới “mon men” vào con đường sáng tác âm nhạc nhiều thử thách. Đến thời điểm này, dù có lưng vốn hàng trăm bài hát, được nhiều ca sĩ chuyên nghiệp, không chuyên thể hiện, anh vẫn khăng khít với kỷ niệm “mối tình đầu đó”. Được biết, cô gái Mường năm xưa, sau này đã trở thành người bạn đời, dệt nên hạnh phúc lứa đôi, hạnh phúc gia đình. Nay lên chức ông bà rồi nhưng thỉnh thoảng 2 người vẫn cùng hát lại câu hát về “Cái thuở ban đầu lưu luyến ấy”: Mùa xuân quê em núi đồi nở hoa/Chim ca vang lừng, về quê em anh về Yên Mông/Sông Đà xanh ngát uốn quanh đồi nương/Suối nước Mường Khang in bóng áo chàm, bản Mường đẹp lắm anh ơi…”…

Là một người lính, từng chiến chinh qua những năm tháng khốc liệt nhất của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước (bom đạn, tù đày) nhưng trong anh luôn có tình yêu lớn lao đối với âm nhạc, nhất là dân ca Mường. Được học nhạc, học sáng tác trong tù, nhất khi được học bài bản tại trường trung cấp văn hóa nghệ thuật Tây Bắc, được các nhạc sĩ đàn anh dìu dắt (như nhạc sĩ Hà Vũ Khúc, nguyên trưởng đoàn văn công Hòa Bình), nhạc sĩ Huy Tâm càng thêm vững vàng hơn trên con đường đã chọn. Dù khi là một nhà báo văn nghệ hay cán bộ văn hóa, thời điểm nào, anh cũng dành tâm trí, tình yêu, thời gian cho các chuyến đi thực tế cơ sở, cho sáng tác về các miền  quê trong tỉnh. Lần về công tác ở trung tâm Mường Vang (Lạc Sơn) được nghe câu chuyện cổ về mối tình ngang trái của chàng trai Mường nghèo khó với cô gái thuộc gia đình quyền quý, nhạc sĩ đã có sáng tác “Lời thương” khắc khoải. Chuyến đi Thung Rếch sau thời kỳ tái lập tỉnh, anh có bài hát để đời “Thung Rếch - Con đường tình yêu” được đoàn nghệ thuật Quân khu 3 dàn dựng tham gia hội diễn chuyên nghiệp toàn quân và đoạt huy chương vàng, rồi bài “Hoa văn đất Mường” (giải xuất sắc liên hoan Nhà văn hóa T.ư), ca khúc “Tiếng hát người thương binh” (giải ba của Đài Tiếng nói Việt Nam), tổ khúc “âm vang Điện Biên” (huy chương bạc liên hoan văn nghệ các dân tộc Tây Bắc lần thứ V), phóng sự ca nhạc “Tuổi hồng trên núi” (bằng khen của Đài Truyền hình Việt Nam)…

Bên cạnh niềm vui về những giải thưởng, điều anh hạnh phúc hơn là sự đón chờ, lắng nghe thưởng thức và việc trình diễn của bà con ở xóm, bản. Hiếm có hội diễn ở cơ sở và cấp tỉnh nào lại thiếu đi các bài hát của anh. Mỗi đêm văn nghệ quần chúng ở cơ sở, bao lần các bài hát của anh được cất lên, gần gũi như hơi thở, như cuộc sống. Từ “Mời trầu”, “Đập bông bông” đến “Mùa xuân Hòa Bình”, “Làng Dao quê em”, “Lời ru đất Mường”... Sự mộc mạc, chân tình, mang đậm âm hưởng dân ca Mường  của mỗi bài hát khiến con tim người hát và người nghe cùng lay động. Nhiều ca sĩ của tỉnh thành danh đều có “duyên” với các bài hát do anh sáng tác như: Thanh Chiến, Phương Thảo, Thùy Linh, Kiều Dung...  Cũng vì thế, đi đến miền quê, liên hoan, hội diễn nào ở cơ sở, các bài hát của anh luôn được dàn dựng, biểu diễn. Dù có thể người hát chưa một lần được gặp gỡ nhạc sĩ Huy Tâm nhưng họ đã gặp cái tâm, cái tình của nhạc sĩ qua biết bao bài hát, lời ca...

             

                                                                                      

 

 

                                                                             Bùi Huy

 

Các tin khác


Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Lan tỏa văn hóa đọc và tình yêu sách trong cộng đồng

Do tác động của công nghệ thông tin, mạng internet, các thiết bị điện tử nên đã ảnh hưởng đến việc đọc của thế hệ trẻ, lấn át văn hóa đọc truyền thống. Sau khi có Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, các bộ, ngành, các cấp từ Trung ương đến địa phương đã chung tay đẩy mạnh phong trào đọc sách và phát triển văn hóa đọc trở thành hoạt động lớn trong tháng Tư hằng năm nhằm tôn vinh giá trị của sách trong cộng đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục