(HBĐT) - Chưa bao giờ lượng người sử dụng facebook lại đông đảo và “trăm hoa đua nở” như hiện nay. Chỉ cần chiếc điện thoại có tính năng kết nối In-tơ-nét là mọi chuyện ổn. Khoảng cách về không gian và thời gian được kéo lùi lại. Facebook là một trong những mạng xã hội phổ biến cho phép mọi người kết nối với nhau; được xem là tài khoản ảo trên mạng phản ánh cuộc đời bên ngoài chân thực nhất. Trên thế giới, số người chơi facebook lên đến trên tỷ người. Còn ở nước ta, theo thống kê chưa đầy đủ, nhưng số tài khoản lên đến 50 triệu. So với các nước trên thế giới, tỷ lệ dùng facebook của nước ta thuộc diện “khủng”...

 

Thật khó kể hết những tiện ích và nhất là nó đem lại niềm vui cho mọi người khi được chia sẻ “gặp gỡ” với nhau. Facebook không kén về tuổi tác vì từ các bậc cao niên còn thích xem mọi người đang sống và nghĩ gì đến các “sửu nhi” cũng sáng đèn, kết bạn tưng bừng. Facebook cũng là nơi hội tụ đa dạng các thành phần xã hội gia nhập “gia đình ảo” này. Sự thú vị và hấp dẫn của facebook là không thể bàn luận. Không ai bắt chơi facebook và không ai cấm chơi, trừ chính người trong cuộc lựa chọn và mỗi người đang khai thác theo nhiều hướng khác nhau nhằm xả “Xì-chét”, tìm kiếm bạn bè, người thân, thậm chí là nơi để quảng cáo, kiếm chác. Lực lượng công an một số tỉnh thì nhờ facebook mà phá hàng chục vụ án. Nhiều bạn trẻ kết nối nhau để cùng làm từ thiện giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn, tình nguyện, thiện nguyện vì cộng đồng. Một nhóm sinh viên trường đại học ở Hà Nội chẳng từng lên mạng kêu gọi đóng góp để chia sẻ đối với một người bạn ở Tây Bắc bị bệnh tật, có hoàn cảnh khá khó khăn. Nhiều câu chuyên nhân văn, nhân ái được chia sẻ cho nhiều người khiến nhiều người tưởng rằng trái tim đã sắt đá nay bỗng “mềm” hơn vì biết chia sẻ.

 

Bác X. năm nay đang ở tuổi “ngũ thập tri thiên mệnh” chia sẻ hết cỡ rằng: Thật toại nguyện quá, ngay chuyện gặp bạn bè thì facebook đúng là người kết nối tuyệt vời. Có người bạn từ thời ấu thơ, cùng học cấp I, cấp II, tưởng rằng không bao giờ gặp, bỗng “vồ” được trên mạng rồi những người bạn cấp III, bạn đại học nữa chứ. Có người đồng môn, khóa trên khóa dưới, nhiều năm chia nhau suất cơm nội trú sinh viên, mất mặt dài dài nay bỗng gặp lại được như thêm người tri kỷ.

 

Anh X. người bạn đồng môn thời học ở Hà Nội rất tâm trạng khi chia sẻ rằng: Những năm 90 của thế kỷ XX, đời sống sinh viên kham khổ và khó khăn vô cùng. Đang học năm thứ 2 đại học, nghe lời bạn bè đã bỏ giảng đường, dạt vào một bãi vàng ở Tây Nguyên để kiếm sống và mong... hy vọng đổi đời (có tiền, học sau cũng được !?). Đang lăn lộn bê vác, đào hầm trong mỏ vàng, bỗng một ngày (thật bất ngờ), anh thấy anh lớp trưởng tại nơi bát nháo nhất này. Anh lớp trưởng chỉ bảo: Tôi đã về quê cậu và gặp mẹ. Cậu phải theo tôi về Hà Nội học tiếp đi. Cả lớp gom góp tiền để tôi mò vào đây đưa cậu về. Mẹ cậu cũng nhắn nhủ đây này... Bước chân như khụy xuống, nước mắt đã rơi vì cảm cảm động. Mẹ, quê hương và tình cảm bạn bè... đã đưa anh trở lại giảng đường. Về học tiếp, có bằng đại học và nay có một công việc ổn định... Câu chuyện này, được kể trên facebook đã có lượng người “like” khá lớn.

 

Mỗi ngày dành một thời gian nhất định để lướt facebook... từng là thú vui tao nhã của khá nhiều người. Nhưng cũng thật đáng suy nghĩ khi một số người lại dùng facebook để làm một số việc trái đạo lý như giả làm nạn nhân, lừa đảo tiền, xe máy, điện thoại những người hảo tâm; dùng facebook để “thanh toán”, chửi bới, mạt sát một “đối thủ” nào đó. Có người còn lợi dụng facebook, a dua, học đòi giọng điệu lực lượng nào đó cao giọng thiếu thiện chí đối chế độ với đất nước; đi ngược lại con đường phát triển của cả dân tộc... Facebook là mạng xã hội có tính quảng bá, phổ biến rộng lớn có tính toàn cầu. Facebook là sân chơi nhưng việc chơi thế nào cũng cần thể hiện được cái tâm, trách nhiệm và cái nhìn lành mạnh, hướng thiện đối với con người và cuộc sống.    

                      

 

 

                                                                          Bùi Huy

 

 

Các tin khác


Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục