(HBĐT) - Chiếc ô tô 7 chỗ đưa chúng tôi xuất phát từ trung tâm thị trấn Cao Phong đến điểm gần cuối cùng của xóm Đồi - xóm vùng sâu thuộc xã Tây Phong (Cao Phong). Trời mưa to, con đường liên xóm tuy hơi nhỏ nhưng dễ đi vì đã được cứng hóa đạt tiêu chuẩn kỹ thuật của Bộ GTVT. Để xây dựng con đường, người dân xóm Đồi đã đồng lòng đóng góp ngày công, tiền, hiến đất… Tất cả cùng chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM), thắp lên khát vọng phát triển trên quê hương Mường Thàng.


Khai thác tốt tiềm năng sẵn có trên đất Mường Thàng, người dân phát triển vùng cam, mía Cao Phong nức tiếng gần xa, mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội. Ảnh chụp tại xóm Trang Trong, xã Hợp Phong.

Đồng chí Bùi Văn Thanh, Bí thư chi bộ xóm Đồi cho biết: Xóm hiện có 144 hộ với 675 nhân khẩu, đều là người dân tộc Mường, sinh sống chủ yếu bằng nghề nông nghiệp. Tuy đời sống còn nhiều khó khăn, nhưng Nhân dân đã không ngừng vươn lên, cùng nhau hiện thực hóa khát vọng phát triển của địa phương trên hành trình xây dựng NTM. Kết quả xóm đã hoàn thành tốt các tiêu chí NTM, góp phần tích cực đưa xã Tây Phong đạt chuẩn NTM năm 2018 và từng bước phấn đấu đạt các tiêu chí NTM nâng cao trong giai đoạn 2019 - 2020. 

Trên phạm vi toàn huyện, sự phát triển trong 20 năm qua đã thể hiện sâu sắc khát vọng mạnh mẽ của mảnh đất và con người Cao Phong. Gần 20 năm trước, huyện Cao Phong được thành lập trên cơ sở chia tách từ huyện Kỳ Sơn (nay là TP Hòa Bình) và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 15/3/2002. Đồng chí Phạm Hùng, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện đã sinh sống ở đây từ năm 1962 nên hiểu rõ từng cột mốc phát triển của nơi này. Trong trí nhớ của ông, Cao Phong ngày nay khác hoàn toàn so với thời điểm 20 năm trước. Cùng với nỗ lực giữ gìn bản sắc văn hóa đặc sắc của vùng đất Mường Thàng, huyện luôn phát huy truyền thống cách mạng gắn với tinh thần chủ động, tích cực, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH, QP-AN. Trên hành trình đổi mới, Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân huyện đã thực hiện thắng lợi nhiều mục tiêu quan trọng, qua đó chứng minh năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ đã chuyển hóa thành chất lượng cuộc sống người dân đang được thụ hưởng. Đến nay, toàn huyện có 4 xã đạt chuẩn NTM; bình quân đạt 15,77 tiêu chí/xã; tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân trên 3%/năm. Không còn là huyện nghèo phải đối mặt với vô vàn gian khó như thời điểm mới thành lập, Cao Phong ngày nay là một miền quê xinh đẹp, trù phú, nơi an cư, quần tụ của 3 dân tộc anh em Mường, Kinh, Dao, trong đó, người Mường chiếm trên 72% dân số. 

Đến với Cao Phong - Mường Thàng chắc hẳn bất cứ ai cũng cảm nhận được sức sống căng tràn của những vùng cam bạt ngàn trải khắp địa bàn huyện. Với hiệu quả kinh tế nổi bật và tính ổn định cao, cây cam thực sự trở thành cây chủ lực làm giàu cho hàng trăm hộ nông dân trong huyện. Cam Cao Phong cũng đã trở thành sản vật đặc trưng nhất của nơi này. Bên cạnh đó là sự phát triển của nhiều loại nông sản đặc trưng khác… Những đồi cam ngập nắng, những ruộng mía lao xao, những con đường rợp bóng mát của cây cối và màu xanh mướt mắt của các loại nông sản… Đó là hình ảnh quen thuộc của vùng đất Cao Phong ngọt lành, cho thấy huyện đang phát triển theo định hướng phù hợp: Phát triển nông nghiệp chất lượng cao gắn với công nghiệp và du lịch; phấn đấu đến năm 2025 trở thành huyện NTM.

Đồng chí Hà Văn Di, Bí thư Huyện ủy Cao Phong khẳng định: Chặng đường 20 năm qua đã cho thấy quyết tâm chính trị cao và sự nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi để vượt qua thách thức của Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân các dân tộc trong huyện. Hệ thống chính trị cùng các tầng lớp Nhân dân đã đoàn kết một lòng, năng động, sáng tạo, phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương, vượt qua mọi thách thức để triển khai toàn diện, hiệu quả các nhiệm vụ phát triển KT-XH. Sau 20 năm, huyện đã có những bước tiến quan trọng, tạo chuyển biến đồng bộ trong các lĩnh vực, khẳng định khát vọng vươn lên mạnh mẽ của vùng đất Mường Thàng. Sự phát triển hiện nay sẽ tạo động lực quan trọng để toàn huyện ra sức thi đua lao động sản xuất, xây dựng quê hương, quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra. Chặng đường trước mắt có nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn, đặt ra cho các cấp ủy, chính quyền và Nhân dân nhiều nhiệm vụ trong thời gian tới. Nhân dân các dân tộc huyện tiếp tục phát huy truyền thống lịch sử và cách mạng của quê hương, nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn, thách thức; đẩy mạnh toàn diện và sâu rộng công cuộc đổi mới, thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, phấn đấu xây dựng quê hương Cao Phong ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Khánh An

Các tin khác


Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Lừa đảo xuất khẩu lao động - cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Lợi dụng việc một bộ phận người dân có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ), thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các chiêu lừa XKLĐ khiến không ít người lâm vào cảnh éo le. Thậm chí nhiều trường hợp đứng trước "nanh vuốt” của bọn tội phạm mua bán người...

Sáng mãi màu áo xanh tình nguyện

"Năm 2024, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn thống nhất lựa chọn chủ đề công tác là "Năm Thanh niên tình nguyện”. Đây là năm đánh dấu nhiều sự kiện đặc biệt có ý nghĩa trong phong trào thanh niên tình nguyện, như: kỷ niệm 60 năm phong trào "Ba sẵn sàng”, 10 năm "Năm Thanh niên tình nguyện”, 25 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Vì vậy, tổ chức Đoàn các cấp cần phải xem đây là một năm sôi động các hoạt động thanh niên tình nguyện trên toàn quốc với sự tham gia đông đảo của các tầng lớp thanh niên Việt Nam" - đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh tại hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ tư, khoá XII (tháng 1/2024).

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục