(HBĐT) - Ngày 16/5, tiếp tục chương trình thi đấu môn xe đạp SEA Games 31, tại khu vực thi đấu xe đạp địa hình thuộc phường Dân Chủ, TP Hòa Bình diễn ra nội dung băng đồng OLympic nam, nữ. Mặc dù trời lất phất mưa nhưng ngay từ rất sớm đã có rất đông cổ động viên trên địa bàn thành phố Hoà Bình đã "tiếp lửa" cho các VĐV. Và với sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả nhà,  VĐV Đinh Thị Như Quỳnh - người con gái Mường quê hương Lỗ Sơn (Tân Lạc) đã thi đấu xuất sắc, giành huy chương vàng nội dung băng đồng Olympic nữ, mang vinh quang về cho Tổ quốc. 



Cô gái Mường của quê hương Tân Lạc mang huy chương vàng đầu tiên về cho Xe đạp Việt Nam 


Vận động viên Đinh Thị Như Quỳnh giành huy chương vàng nội dung băng đồng Olympic nữ.

Theo kế hoạch,  sáng 16/5, nội dung băng đồng Olympic nữ bắt đầu diễn ra với sự tham gia tranh tài của 15 vận động viên (VĐV) đến từ 6 quốc gia: Campuchia, Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam. Trong đó, có 3 VĐV của đội truyển quốc gia Việt Nam là Đinh Thị Như Quỳnh (số đeo 54), Cà Thị Thơm (số đeo 55), Vũ Thị Kim Lộc (số 57). Chất lượng  nội dung băng đồng Olympic nữ năm nay được đánh giá khá cao, quy tụ nhiều VĐV mạnh của các quốc gia có truyền thống về môn xe đạp.
Trước đó, từ đêm 15/5, thành phố Hoà Bình lất phất mưa khiến nhiều cổ động viên thành phố Hoà Bình lo lắng có thể ảnh hưởng đến cuộc thi. Tuy nhiên, đối với những VĐV đua xe địa hình băng đồng thì đường trơn, lầy bùn càng làm tăng thêm thử thách, tính hấp dẫn của cuộc đua. Và đúng như kỳ vọng, nội dung băng đồng Olympic nữ cự ly 15,6 km đã diễn ra vô cùng kịch tính, hấp dẫn trong sự cổ vũ cuồng nhiệt của khán giả. 

Đúng 9h sáng, các VĐV bước vào vạch xuất phát.  Không đạt được lợi thế từ những km đầu tiên, tuy nhiên, bằng tất cả sự quyết tâm, Đinh Thị Như Quỳnh của tuyển Việt Nam đã bứt lên dẫn đầu đoàn đua, tiếp ngay sau là 2 VĐV của  đội Malaysia. Với sự bình tĩnh, đặc biệt là quyết tâm và bản lĩnh, Đinh Thị Như Quỳnh nhanh chóng bỏ xa các VĐV còn lại. Cô cán đích vòng 1 với 25 phút và cách VĐV chạy thứ hai khoảng hơn 2 phút. Thi đấu thuyết phục, Đinh Thị Như Quỳnh đã xuất sắc giành huy chương vàng với thành tích 1 giờ 18 phút 06 giây, cách VĐV về thứ hai 4 phút 08 giây. Xúc động, hạnh phúc khi giành được tấm huy chương vàng, Đinh Thị Như Quỳnh chia sẻ chính gia đình, người thân và sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả nhà đã giúp Quỳnh tự tin quyết tâm thi đấu, giành chiến thắng mang vinh quang về cho Tổ quốc. "Chiến thắng này em xin giành tặng cho gia đình, người thân và đặc biệt là toàn thể Nhân dân Hoà Bình quê em - những người đã theo sát cổ vũ chúng em trong suốt những ngày vừa qua" - Đinh Thị Như Quỳnh chia sẻ. 


Đông đảo người dân cổ vũ các vận động viên tham gia thi đấu. 

Cùng tham gia thi đấu nội dung băng đồng Olympic nữ còn có hai VĐV của Việt Nam là Cà Thị Thơm và Vũ Thị Kim Lộc cũng đã nỗ lực hết sức hoàn thành đường đua. Dù không giành được huy chương nhưng theo đánh giá của các Huấn luyện viên, các VĐV đều đã thi đấu với tinh thần quyết liệt, hết mình. Tin rằng trong thời gian tới, với sự nỗ lực, cố gắng, hoàn thiện mình hơn nữa, những nữ cua rơ của thể thao Việt Nam sẽ còn tiến xa và tiếp tục gặt hái được nhiều thành công. 

Chiến thắng là vượt qua chính mình

Chiều cùng ngày, các VĐV tiếp tục bước vào nội dung thi đấu băng đồng Olympic nam cự ly 20,8 km. Tham gia nội dung thi đấu này có 18 VĐV đến từ 6 quốc gia trong khu vực là Campuchia, Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam. Cũng như những ngày thi đấu trước đây, ngay từ 1 giờ chiều, khi cuộc đua chưa bắt đầu, người dân đã tập trung rất đông tại khu vực thi đấu để cổ vũ các VĐV. Cờ đỏ sao vàng, băng rôn biểu ngữ chào mừng SEA Games rợp trời tại khu vực thi đấu tạo nên một quang cảnh tuyệt đẹp. Đặc biệt, hoà cùng tiếng hô, tiếng vỗ tay là tiếng trống cổ vũ như tiếp lửa cho các VĐV. 

14giờ, 18 VĐV bắt đầu xuất phát, các VĐV sẽ chạy 4 vòng với tổng cự ly và 20,8 km. Là đội tuyển được đánh giá cao khi có nhiều VĐV đang đứng thứ hạng cao nhất trong bảng xếp hạng môn xe đạp thế giới trong số các VĐV tham gia SEA Games lần này, Thái Lan được kỳ vọng sẽ làm nên kỳ tích. Tuy nhiên, gây bất ngờ cho giải đấu chính là những VĐV của đội tuyển Indonesia. Ngay từ vòng 1, Indonesia đã có 2 VĐV dẫn đầu đoàn đua và lần lượt giành huy chương vàng, huy chương bạc là VĐV FANANI Zaenal số đeo 09 và VĐV MUHAMMAD Ihza mang số đeo 08. Tiếp theo là VĐV của đội tuyển Philipines. 

Tham gia nội dung này, đội tuyển Việt Nam có 3 VĐV là Bùi Văn Hiếu (số đeo 49); Nguyễn Hữu Sang (số đeo 50) và Võ Minh Gia Bảo (số đeo 53). Trong đó, đặc biệt có sự tham gia của người con Hoà Bình là Bùi Văn Hiếu. Đây đều là những VĐV trẻ lần đầu tham dự SEA Games 31. Với sự nỗ lực quyết tâm, VĐV Bùi Văn Hiếu về đích với thành tích 1h 27 phút 30 giây; VĐV Võ Minh Bảo về đích với thành tích 1 giờ 31 phút 32 giây; VĐV Nguyễn Hữu Sang về đích với thành tích 1h 31 phút 32 giây.

Trực tiếp tham gia công tác huấn luyện, ông Nguyễn Đăng Sơn, Huấn luyện viên trưởng đội tuyển Xe đạp địa hình Việt Nam cho biết: Đường đua SEA Games 31 lần này là một trong những đường đua được đánh giá là khó nhất trong khu vực Đông Nam Á. Cự ly dài đồng thời đòi hỏi rất nhiều về thể lực cũng như kinh nghiệm thi đấu. Đặc biệt là trong điều kiện thời tiết mưa cũng ít nhiều ảnh hưởng đến chất lượng thi đấu của các VĐV, vì vậy, có thể nói việc hoàn thành cự ly đường đua đòi hỏi một sự quyết tâm và nỗ lực rất lớn. 

Trực tiếp chứng kiến sự nỗ lực của các VĐV, đông đảo người dân thành phố Hoà Bình đã bày tỏ sự khâm phục, tinh thần thi đấu quả cảm của các VĐV. "Quả thực ngày hôm nay, đến với cuộc đua, hoàn thành cự ly đường đua cũng là một sự chiến thắng của tất cả các VĐV. Chiến thắng ấy xứng đáng được cổ vũ, trân trọng" - bà Bùi Thị Hiền, một người dân thành phố Hoà Bình chia sẻ. 


Đinh Hòa

Các tin khác


Về “ Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc"

Những ngày tháng Tư lịch sử, đoàn cán bộ, hội viên Hội Nhà báo tỉnh Hoà Bình và 2 tỉnh Hưng Yên, Thái Nguyên có dịp về thăm "Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc” - An toàn khu (ATK) Định Hóa (Thái Nguyên). Chuyến đi mang nhiều ý nghĩa, giúp cán bộ, phóng viên, hội viên Hội Nhà báo các tỉnh được hiểu sâu hơn về lịch sử ATK Định Hóa nói riêng, lịch sử dân tộc nói chung.

Sài Gòn tháng Tư - Những sắc màu rực rỡ

Như một cơ duyên, cả 2 lần đến với Sài Gòn (thành phố Hồ Chí Minh) đều vào tháng Tư. Sài Gòn hoa lệ vào những ngày này được trang trí thêm cờ hoa, khẩu hiệu, tổ chức thêm nhiều sự kiện kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4), Ngày Quốc tế lao động (1/5)… Bởi thế, lòng người cũng hân hoan, hứng khởi. Muốn đi thật nhiều, cảm nhận thật nhiều về một thành phố giàu lịch sử và văn hóa, một đô thị sôi động và luôn rực rỡ sắc màu.

Khát vọng cống hiến vì miền Nam ruột thịt

Cứ mỗi dịp tháng 4 hằng năm, những cựu binh tham gia kháng chiến chống Mỹ lại cùng tề tựu để nhớ về thời hoa lửa lên đường đi chiến đấu với nhiệt huyết và khát vọng cháy bỏng vì độc lập và thống nhất đất nước. Mỗi người một hoàn cảnh, người gác việc học hành, tạm biệt người yêu lên đường kháng chiến, người là con độc nhất trong gia đình viết đơn tình nguyện đi bộ đội, thanh niên xung phong… với tâm thế được tận hiến cho Tổ quốc.

Khởi sắc vùng chuyển dân lòng hồ sông Đà

Phương châm "nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ” được nhắc đi nhắc lại trong suốt hành trình triển khai Đề án ổn định dân cư, phát triển KT-XH vùng chuyển dân sông Đà. Cùng với những chính sách thiết thực, hiệu quả, những điều chỉnh kịp thời phù hợp với tình hình thực tế, đời sống nhân dân vùng tái định cư các dự án thủy lợi, thủy điện từng bước ổn định.

“Xe đạp thồ” - Huyền thoại trong chiến thắng Điện Biên Phủ

Đến thăm Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, chúng tôi được chị Ngô Thị Lai, cán bộ Bảo tàng giới thiệu tham quan, tìm hiểu khá nhiều hiện vật quan trọng, độc đáo, góp phần làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu 70 năm về trước. Một trong những hiện vật ấy là chiếc xe đạp thồ huyền thoại.

Ký ức về "mùa hè đỏ lửa" Thành cổ Quảng Trị năm 1972

Cho đến nay, sau 52 năm, trận chiến khốc liệt nhất trong lịch sử chiến tranh Việt Nam, được mệnh danh là "mùa hè đỏ lửa” với sự huy động lực lượng lớn chưa từng có trong 81 ngày đêm giằng co từng mét đất, ngôi nhà giữa bom rơi, đạn nổ vẫn còn in đậm trong ký ức quân và dân cả nước cũng như lớp thanh niên tỉnh Hòa Bình lên đường đến với chiến trường Quảng Trị, góp phần tô thắm trang sử hào hùng của dân tộc trong hành trình giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục