Từ bỏ ma tuý, vợ chồng Vàng Y Sáng và Khà A Sáng ở xóm Hang Kia I đã tìm được lối thoát cho gia đình.

Từ bỏ ma tuý, vợ chồng Vàng Y Sáng và Khà A Sáng ở xóm Hang Kia I đã tìm được lối thoát cho gia đình.

(HBĐT) - Trở lại vùng “đất nóng” Hang Kia, huyện Mai Châu khi chưa thể quên tiếng súng nổ vang động núi rừng đầy uy hiếp trong ngày 05/2/2010 vừa qua. Mặc dù đã lên tinh thần trước, nhưng trên suốt chặng đường hơn 100km, tôi vẫn luôn mang một cảm giác không mấy bình yên khi trở lại thung lũng Hang Kia...

 

Thung lũng buồn

 

Trái ngược hẳn với những suy nghĩ bất an vẫn luôn thường trực trên suốt chặng đường hơn trăm km từ thành phố Hoà Bình lên đây. Thung lũng Hang Kia vẫn nguyên cái vẻ bình yên như khi chúng tôi đến trong những ngày cuối năm 2009. Mặt trời chưa lên quá đỉnh núi, Thung lũng Hang Kia như một thiếu phụ vẫn còn say giấc. Trong cái bồng bềnh, mông lung của mây, của núi và cái âm thanh vui tai phát ra từ những sợi dây trang trí trên bộ trang phục của cô gái Mông vang lên sau mỗi nhịp bước càng làm cho thung lũng Hang Kia, trở nên đầy huyền bí, mê hoặc và cuốn hút. Chẳng khác gì cõi tiên nơi trần tục.  

 

Tuy vậy, sự kiện ngày 05/2/2010 xảy ra trên địa bàn xã Hang Kia làm 3 cán bộ chiến sỹ Công an tỉnh (CAT) hy sinh khi truy bắt đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Vàng A Khua ở bản Hang Kia I đã làm cho người ta có một cách nhìn khác, một suy nghĩ khác về vùng đất này. Trưởng Công an xã Hang Kia, Khà A Ga cười buồn: Tất cả là tại ma tuý (MT) mà ra cả. MT đã làm cho người Mông mình thay đổi; làm cho hàng chục người phải lĩnh bản án tử hình, lâm vào cảnh tù tội. Làm cho hệ thống chính trị bị suy yếu do con em, người thân và ngay cả bản thân một số người là cán bộ chính quyền, đảng viên cũng tham gia buôn bán MT.

 

Khà A Ga kể: Sau khi cây thuốc phiện bị phá bỏ, nhưng cơn mộng mị về thứ “ma dược” chết người vẫn không giảm. Từ năm 1997 ở Hang Kia bắt đầu xuất hiện hoạt động mua, bán trái phép chất MT. “Cơn gió độc” này đã nhấn chìm cuộc sống ở thung lũng Hang Kia. Trong cơn mộng mị, người ta đã quên đi những mùa nương rẫy bội thu. Cuộc sống bình yên giữa đại ngàn bỗng chốc “nóng” lên bởi những người không làm chủ được mình vùi sâu vào con đường tội lỗi...

 

Với địa thế gần đường biên, MT được vận chuyển từ nước ngoài vào địa bàn, sau đó được các đối tượng móc nối và hình thành đường dây mua, bán, vận chuyển MT liên tỉnh, xuyên quốc gia. Trước năm 2009, trong số 13 bản của hai xã thì có đến 8 bản là “điểm nóng” về TPMT. Tính từ tháng 01/1998 cho đến tháng 03/2009, lực lượng Cảnh sát điều tra TPVMT đã bắt giữ 74 vụ với 92 đối tượng là người Mông thuộc 2 xã Hang Kia, Pà Cò. Trong đó, Hang Kia có tới 60 đối tượng. Tính trung bình mỗi năm có khoảng 7 - 8 đối tượng là người Mông ở 2 xã này bị bắt vì MT. Đã có 10 đối tượng bị kết án tử hình, trong đó Hang Kia có 8; 24 đối tượng bị kết án tù chung thân; 58 đối tượng bị kết án tù có thời hạn từ 20 năm trở xuống. Đến nay, ở Hang Kia vẫn còn hàng chục đối tượng có lệnh truy nã đặc biệt. Lượng MT bị bắt quả tang thu giữ và qua điều tra, chứng minh làm rõ do các đối tượng tại địa bàn 2 xã tham gia mua bán, vận chuyển lên tới hàng trăm bánh Heroin.

 

Thượng tá Đào Văn Minh, trưởng phòng CSĐTTPVMT - CAT cho biết: Sau thời điểm ngày 05/2, ở 2 xã vẫn còn có 17 đối tượng có lệnh truy nã đặc biệt. Trong đó Pà Cò 4, Hang Kia 13. Riêng trong năm 2009, trên địa bàn 2 xã Hang Kia, Pà Cò lực lượng CAT và lực lượng CA địa phương, Bộ CA đã bắt 9 vụ, thu hơn 50 bánh Heroin. Điển hình như ngày 08/8/2009 lực lượng Cảnh sát ĐTTPVMT - CAT phá chuyên án 889L, bắt đối tượng Vàng A Lự, sinh năm 1982, trú tại Hang Kia, thu giữ 35 bánh Heroin. Mở rộng vụ án khám nhà đối tượng đã thu được 1 quả lựu đạn, 105 viên đạn AK.

 

Đến thời điểm này, theo Trung uý Vàng A Nhà, cán bộ CAT được điều động về làm Phó trưởng CAX Hang Kia thì: Hiện nay, Hang Kia còn 10 đối tượng truy nã đặc biệt. Do 2 đối tượng đã bị chết và mới đây, ngày 07/5, đối tượng Vàng A Cải đã bị CAT Thanh Hoá bắt khi đang trên đường vận chuyển ma tuý. Sau ngày 5/2, tình hình ANCT, TTATXH đời sống người dân, hệ thống chính trị trên địa bàn xã cơ bản được giữ ổn định. Tuy nhiên, tình hình buôn bán, vận chuyển MT vẫn tiếp tục có diễn biến phức tạp, Hang Kia vẫn là “điểm nóng”, vẫn còn ẩn chứa những cơn sóng ngầm dữ dội.   

 

Lối thoát cho Hang Kia!

 

Tham gia đoàn công tác của Thủ tướng Chính phủ lên làm việc tại tỉnh mới đây, Trung tướng Bùi Văn Nam, Thứ trưởng Bộ Công an đã cho biết: Sau khi xảy ra vụ việc đáng tiếc ở Hang Kia cho đến nay tình hình buôn bán, vận chuyển MT vẫn  diễn ra. Trong thời gian qua, lực lượng CAHB phối hợp với các lực lượng chức năng của Bộ CA đã tiếp tục bắt được 1 số vụ.

 

Lý giải về tình trạng này, cả Trưởng CAX Hang Kia, Khà A Ga và Trung uý Vàng A Nhà, Phó Trưởng CAX đều cho rằng: Đa số QCND là tốt, đã nhận thức được tác hại của ma tuý và kiên quyết không tham gia. Chỉ có một bộ phận tham gia buôn bán, vận chuyển. Do địa hình chủ yếu là đồi núi phức tạp nên rất khó kiểm soát được tình trạng vận chuyển buôn bán MT trên địa bàn. Ngoài ra, còn có một cái khó nữa là tình trạng buôn bán, vận chuyển MT vẫn còn nằm trong tư tưởng của một số người dân. Khi thiếu thốn, hết tiền là người ta nghĩ đến MT. Theo như nắm bắt của lực lượng CAX thì hiện nay, cả xã chỉ còn một số ít đối tượng tham gia buôn bán, vận chuyển.    

 

Trước tình trạng diễn biến phức tạp về TPMT trên địa bàn xã hang Kia, mới đây trong buổi làm việc với tỉnh, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã chỉ đạo: Cấp uỷ, chính quyền địa phương cùng các lực lượng cần phải tập trung dẹp cho được tình trạng buôn bán vận chuyển ma tuý ở 2 xã này. Nhiệm vụ đặt ra là phải ngăn cho được 2 xã này không tiếp tục trở thành địa bàn tiếp nhận, trung chuyển MT.

 

Để giải quyết vấn đề này, UBND tỉnh cũng đã phê duyệt Đề án “Xây dựng địa bàn 2 xã Hang Kia, Pà Cò không có MT giai đoạn 2009 - 2015” và trong tháng 1 vừa qua, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã phê duyệt Đề án “Củng cố, nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động của hệ thống chính trị, phát triển KTXH và bảo đảm QP-AN 2 xã Hang Kia, Pà Cò”. Ngoài ra, Ban giám đốc CAT cũng đã tăng cường CBCS về làm phó trưởng Công an 2 xã trên nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương và phát động phong trào quần chúng BVANTQ, giữ vững ổn định ANCT, TTATXH trên địa bàn, tích cực tham gia công tác đấu tranh, ngăn ngừa TPMT trên địa bàn.

 

Theo Trung tướng Bùi Văn Nam, Thứ trưởng Bộ Công an, để giải quyết vấn đề Hang Kia và khu vực trọng điểm MT trên Quốc lộ 6, việc đảm bảo phát triển KTXH một cách toàn diện là vấn đề rất quan trọng. Đồng thời phải tăng cường vai trò của các đơn vị cơ sở, chính quyền, mặt trận và các tổ chức chính trị xã hội. Với những xã, những bản phức tạp như thế này nên có những đội công tác đặc biệt.

 

 

                                                                                 Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Về “ Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc"

Những ngày tháng Tư lịch sử, đoàn cán bộ, hội viên Hội Nhà báo tỉnh Hoà Bình và 2 tỉnh Hưng Yên, Thái Nguyên có dịp về thăm "Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc” - An toàn khu (ATK) Định Hóa (Thái Nguyên). Chuyến đi mang nhiều ý nghĩa, giúp cán bộ, phóng viên, hội viên Hội Nhà báo các tỉnh được hiểu sâu hơn về lịch sử ATK Định Hóa nói riêng, lịch sử dân tộc nói chung.

Sài Gòn tháng Tư - Những sắc màu rực rỡ

Như một cơ duyên, cả 2 lần đến với Sài Gòn (thành phố Hồ Chí Minh) đều vào tháng Tư. Sài Gòn hoa lệ vào những ngày này được trang trí thêm cờ hoa, khẩu hiệu, tổ chức thêm nhiều sự kiện kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4), Ngày Quốc tế lao động (1/5)… Bởi thế, lòng người cũng hân hoan, hứng khởi. Muốn đi thật nhiều, cảm nhận thật nhiều về một thành phố giàu lịch sử và văn hóa, một đô thị sôi động và luôn rực rỡ sắc màu.

Khát vọng cống hiến vì miền Nam ruột thịt

Cứ mỗi dịp tháng 4 hằng năm, những cựu binh tham gia kháng chiến chống Mỹ lại cùng tề tựu để nhớ về thời hoa lửa lên đường đi chiến đấu với nhiệt huyết và khát vọng cháy bỏng vì độc lập và thống nhất đất nước. Mỗi người một hoàn cảnh, người gác việc học hành, tạm biệt người yêu lên đường kháng chiến, người là con độc nhất trong gia đình viết đơn tình nguyện đi bộ đội, thanh niên xung phong… với tâm thế được tận hiến cho Tổ quốc.

Khởi sắc vùng chuyển dân lòng hồ sông Đà

Phương châm "nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ” được nhắc đi nhắc lại trong suốt hành trình triển khai Đề án ổn định dân cư, phát triển KT-XH vùng chuyển dân sông Đà. Cùng với những chính sách thiết thực, hiệu quả, những điều chỉnh kịp thời phù hợp với tình hình thực tế, đời sống nhân dân vùng tái định cư các dự án thủy lợi, thủy điện từng bước ổn định.

“Xe đạp thồ” - Huyền thoại trong chiến thắng Điện Biên Phủ

Đến thăm Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, chúng tôi được chị Ngô Thị Lai, cán bộ Bảo tàng giới thiệu tham quan, tìm hiểu khá nhiều hiện vật quan trọng, độc đáo, góp phần làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu 70 năm về trước. Một trong những hiện vật ấy là chiếc xe đạp thồ huyền thoại.

Ký ức về "mùa hè đỏ lửa" Thành cổ Quảng Trị năm 1972

Cho đến nay, sau 52 năm, trận chiến khốc liệt nhất trong lịch sử chiến tranh Việt Nam, được mệnh danh là "mùa hè đỏ lửa” với sự huy động lực lượng lớn chưa từng có trong 81 ngày đêm giằng co từng mét đất, ngôi nhà giữa bom rơi, đạn nổ vẫn còn in đậm trong ký ức quân và dân cả nước cũng như lớp thanh niên tỉnh Hòa Bình lên đường đến với chiến trường Quảng Trị, góp phần tô thắm trang sử hào hùng của dân tộc trong hành trình giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục