Anh Nguyễn Trung Kiên, khu 6, thị trấn Cao Phong đã đoạn tuyệt với ma túy và xây dựng cuộc sống mới trong vong tay yêu thương của cộng đồng

Anh Nguyễn Trung Kiên, khu 6, thị trấn Cao Phong đã đoạn tuyệt với ma túy và xây dựng cuộc sống mới trong vong tay yêu thương của cộng đồng

(HBĐT) - Thị trấn Cao Phong chỉ nhỏ hẹp qua vài khúc cua trên quốc lộ 6. Nhưng có thời điểm, số người nghiện ở đây lên đến 25 người. “Người nghiện gia tăng đột biến đã làm cho tình hình ANTT, TTATXH của địa phương trở nên phức tạp...”, Phó Chủ tịch UBND, Trưởng BCĐ phòng chống TNXH thị trấn Cao Phong, huyện Cao Phong Dương Đức Định cho biết.

 

Tuy nhiên, với sự kiên trì, nỗ lực và quyết liệt, thị trấn Cao Phong đã thành công với việc giảm số người nghiện, đảm bảo ổn định về ANTT trên địa bàn. Đặc biệt, đã tổ chức cai nghiện thành công cho nhiều đối tượng, mở lối cho những người lầm lỡ trở về đường thiện.

         

Bước chân lầm lỡ trên nẻo thiện

 

Nếu không được Phó Chủ tịch UBND thị trấn dẫn đường thì tôi không tin ngôi nhà cấp 4 tuy chưa khang trang nhưng sạch sẽ, cơ bản có đầy đủ tiện nghi và tiếng trẻ nô đùa ở khu 6 là cơ ngơi của Nguyễn Trung Kiên - một người đã từng là đối tượng nghiện ma túy. Nở nụ cười hiền hậu, Kiên không giấu mình đã từng là một con nghiện. Kiên kể: Mình bắt đầu nghiện ma tuý (MT) khi vừa 17 tuổi. Khi đó còn quá trẻ để nhận thức được điều gì đang xảy ra. Chỉ biết lúc đó bị bạn bè rủ rê thấy hay hay cộng với cái tính hiếu kỳ nên đã tham gia và chẳng biết “bập” sâu vào MT từ khi nào.

 

Suốt từ năm 1996 đến năm 2000 là quãng thời gian tăm tối nhất của Nguyễn Trung Kiên. Nghiện MT, người thân hắt hủi, xã hội xa lánh. Thân thiết nhất cũng chỉ là bạn nghiện. Niềm vui cũng chỉ tồn tại trong nỗi đê mê do MT mang lại. “Nhiều khi tỉnh táo mình lại thấy ân hận, dày vò trong lương tâm. Bởi gia đình mình khi đó còn quá khổ. Cả nhà làm việc vất vả chỉ đủ ăn. Thế nhưng mỗi ngày mình “đốt” quá nửa công sức lao động của cả nhà vào MT...”, Kiên kể. Cuộc đời Kiên sẽ mãi trượt dài, sâu vào tăm tối nếu không có sự động viên kiên trì của gia đình, cộng đồng xã hội. Bừng tỉnh sau cơn mê, Kiên thấy cần phải thay đổi, cần phải thoát ra khỏi vũng bùn lầy để trở lại làm người có ích. “Nếu cứ đi tiếp vào con đường này, chẳng bao giờ tôi có thể quay lại mà  sẽ mãi u mê trong cái vòng tròn luẩn quẩn của MT và tội lỗi”, Kiên chia sẻ.

 

Khi đó, Nguyễn Trung Kiên được UBND thị trấn Cao Phong tổ chức cai nghiện tại cộng đồng. Được sự động viên của gia đình, người thân và cộng đồng xã hội cộng với quyết tâm của bản thân, Nguyễn Trung Kiên đã vượt qua những cơn vật vã, đớn đau để dứt bỏ sự mê hoặc của MT, trở về trong sự đùm bọc yêu thương. “Sự quan tâm của xã hội, động viên của gia đình là rất quan trọng. Nhưng yếu tố quyết định thì vẫn là ở bản thân mỗi người. Nếu không quyết tâm cai nghiện thì chẳng bao giờ có thể dứt bỏ được MT”, Kiên bảo.

         

“Sau Kiên, địa phương cũng đã tổ chức cai nghiện tại cộng đồng thành công cho một số đối tượng. Nhờ đó cũng đã góp phần giảm áp lực về TNXH và mất ANTT trên địa bàn”, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Cao Phong, Dương Đức Định cho biết.

 

Nhìn Kiên hạnh phúc bên người vợ hiền và cậu con trai kháu khỉnh, bà Đinh Thị Năng, hàng xóm cười bảo: Bây giờ thật khó để có thể tìm được một người hiền lành, chăm chỉ chịu thương chịu khó như nó. Suốt ngày chỉ có biết đi làm chăm lo cho cuộc sống gia đình. Về nhà thì quấn quýt lấy vợ con. Là hàng xóm, chưa bao giờ tôi thấy vợ chồng chúng nó to tiếng với nhau. Giờ đây, Kiên đã là thợ cả có uy tín phụ trách một đám thợ chuyên nhận thầu xây dựng các công trình dân dụng trên địa bàn thị trấn Cao Phong. Trong đám thợ, có những người trước đây cũng đã từng là bạn nghiện.   

 

Lối về luôn rộng mở

 

Đó là quan điểm xuyên suốt của cấp ủy, chính quyền thị trấn Cao Phong. Phó Chủ tịch UBND thị trấn nhấn mạnh: Nếu chỉ nhìn bề ngoài thì địa bàn tương đối sạch, bình yên. Nhưng có đi sâu vào mới thấy còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất ANTT. Cũng có cái may là trên địa bàn thị trấn không có tệ nạn mại dâm, còn TNMT thì đã giảm nhiều. Hiện chỉ có 8 đối tượng nghiện MT có hồ sơ quản lý. Để giải quyết vấn đề này, cấp ủy, chính quyền địa phương cần phải tiếp tục làm quyết liệt.

 

Công tác PCMT ở Cao Phong trong những năm qua đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận với nhiều cách làm hay, hiệu quả. Trưởng Công an thị trấn Cao Phong, Trịnh Ngọc Truân cho biết: Cấp ủy, chính quyền địa phương đã thực sự vào cuộc, quyết liệt, triệt để trong công tác phòng chống TNXH, đặc biệt là TNMT. Hàng năm Đảng ủy đều có Nghị quyết chuyên đề về công tác ANTT. Nghị quyết này đã được các ngành, đoàn thể triển khai tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân và khu dân cư, thậm chí đến tận các đối tượng nghiện MT trên địa bàn. Nhờ đó đã tạo sự chuyển biến về nhận thức của QCND trong việc tham gia phòng chống TNXH. Thường xuyên gọi hỏi răn đe và đưa các đối tượng nghiện MT ra kiểm điểm trước dân. Đồng thời, cấp ủy, chính quyền địa phương phân công trách nhiệm, giao Ban công an, đội hoạt động xã hội tình nguyện làm nòng cốt cùng các tổ chức đoàn thể, khu dân cư phối kết hợp chặt chẽ cùng gia đình quản lý động viên đối tượng từ bỏ MT. Với cách làm đó, những năm qua đã có hàng chục lượt đối tượng nghiện MT trên địa bàn thị trấn tự nguyện xin cai nghiện tại cộng đồng. Trong đó có 4 người đã cai nghiện thành công và hiện nay vẫn còn một số đối tượng đang được cai nghiện tại cộng đồng với sự giúp đỡ của chính quyền, các ngành đoàn thể. Tuy vậy, theo Phó Chủ tịch UBND thị trấn Cao Phong thì: Công tác cai nghiện trên địa bàn vẫn còn rất nan giải. Theo kế hoạch thì đến năm 2015 địa bàn thị trấn sẽ không có MT. Để thực hiện mục tiêu đó thì chúng tôi phải tiếp tục tổ chức công tác cai nghiện tại cộng đồng thật quyết liệt, triệt để và xây dựng định hướng mang tính lâu dài. Trong đó xác định cấp ủy, chính quyền phải đặc biệt quan tâm đến vấn đề này. Các thành viên BCĐ phải nhiệt tình với công việc, thường xuyên thăm hỏi động viên các đối tượng trong quá trình cai. Bên cạnh đó thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về tác hại của MT. Nếu gia đình, xã hội và đối tượng chung một quyết tâm thì chắc chắn sẽ đạt kết quả tốt.

 

Còn Trưởng Công an thị trấn Cao Phong thì cho rằng: Kinh nghiệm rút ra trong quá trình tổ chức cai nghiện cho các đối tượng tại cộng đồng đó là luôn luôn mở lối cho người lầm lỡ quay về nẻo thiện. Để “xóa” nghiện cấp ủy, chính quyền thị trấn ngoài việc bố trí đất sản xuất đã hỗ trợ vốn vay tạo điều kiện cho họ phát triển kinh tế gia đình, ưu tiên tạo việc làm cho các đối tượng nghiện và gia đình người nghiện để họ tạo dựng cuộc sống ổn định sau cai. Với quan điểm đó, trong thời gian qua thị trấn Cao Phong đã cho hàng chục lượt đối tượng nghiện vay vốn ưu đãi; ưu tiên tạo việc làm, thu nhập ổn định. Việc tổ chức đội vệ sinh môi trường thị trấn đã tạo việc làm ổn định cho 3 đối tượng nghiện, gia đình người nghiện và đối tượng sau cai nghiện. Như gia đình Nguyễn Sỹ Bằng ở khu 4, sau khi cai nghiện, 2 vợ chồng đã được nhận vào làm công nhân đội vệ sinh môi trường. Đến nay cuộc sống đã cơ bản ổn định.

 

Bằng chính những việc làm nghĩa tình, thiết thực đã giúp những người lầm lỗi bước qua mặc cảm, quyết tâm từ bỏ MT. Tạo sự chuyển biến trong tư tưởng người nghiện. Nhờ vậy, đã có không ít người nghiện ở thị trấn Cao Phong tự nguyện xin cai nghiện tại cộng đồng. Trong số đó cũng đã có những người từ bỏ được MT trở về hòa nhập với cộng đồng xã hội như Nguyễn Trung Kiên, Nguyễn Sỹ Bằng...

 

                                                                                              Mạnh Hùng    

 

Các tin khác


Về “ Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc"

Những ngày tháng Tư lịch sử, đoàn cán bộ, hội viên Hội Nhà báo tỉnh Hoà Bình và 2 tỉnh Hưng Yên, Thái Nguyên có dịp về thăm "Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc” - An toàn khu (ATK) Định Hóa (Thái Nguyên). Chuyến đi mang nhiều ý nghĩa, giúp cán bộ, phóng viên, hội viên Hội Nhà báo các tỉnh được hiểu sâu hơn về lịch sử ATK Định Hóa nói riêng, lịch sử dân tộc nói chung.

Sài Gòn tháng Tư - Những sắc màu rực rỡ

Như một cơ duyên, cả 2 lần đến với Sài Gòn (thành phố Hồ Chí Minh) đều vào tháng Tư. Sài Gòn hoa lệ vào những ngày này được trang trí thêm cờ hoa, khẩu hiệu, tổ chức thêm nhiều sự kiện kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4), Ngày Quốc tế lao động (1/5)… Bởi thế, lòng người cũng hân hoan, hứng khởi. Muốn đi thật nhiều, cảm nhận thật nhiều về một thành phố giàu lịch sử và văn hóa, một đô thị sôi động và luôn rực rỡ sắc màu.

Khát vọng cống hiến vì miền Nam ruột thịt

Cứ mỗi dịp tháng 4 hằng năm, những cựu binh tham gia kháng chiến chống Mỹ lại cùng tề tựu để nhớ về thời hoa lửa lên đường đi chiến đấu với nhiệt huyết và khát vọng cháy bỏng vì độc lập và thống nhất đất nước. Mỗi người một hoàn cảnh, người gác việc học hành, tạm biệt người yêu lên đường kháng chiến, người là con độc nhất trong gia đình viết đơn tình nguyện đi bộ đội, thanh niên xung phong… với tâm thế được tận hiến cho Tổ quốc.

Khởi sắc vùng chuyển dân lòng hồ sông Đà

Phương châm "nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ” được nhắc đi nhắc lại trong suốt hành trình triển khai Đề án ổn định dân cư, phát triển KT-XH vùng chuyển dân sông Đà. Cùng với những chính sách thiết thực, hiệu quả, những điều chỉnh kịp thời phù hợp với tình hình thực tế, đời sống nhân dân vùng tái định cư các dự án thủy lợi, thủy điện từng bước ổn định.

“Xe đạp thồ” - Huyền thoại trong chiến thắng Điện Biên Phủ

Đến thăm Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, chúng tôi được chị Ngô Thị Lai, cán bộ Bảo tàng giới thiệu tham quan, tìm hiểu khá nhiều hiện vật quan trọng, độc đáo, góp phần làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu 70 năm về trước. Một trong những hiện vật ấy là chiếc xe đạp thồ huyền thoại.

Ký ức về "mùa hè đỏ lửa" Thành cổ Quảng Trị năm 1972

Cho đến nay, sau 52 năm, trận chiến khốc liệt nhất trong lịch sử chiến tranh Việt Nam, được mệnh danh là "mùa hè đỏ lửa” với sự huy động lực lượng lớn chưa từng có trong 81 ngày đêm giằng co từng mét đất, ngôi nhà giữa bom rơi, đạn nổ vẫn còn in đậm trong ký ức quân và dân cả nước cũng như lớp thanh niên tỉnh Hòa Bình lên đường đến với chiến trường Quảng Trị, góp phần tô thắm trang sử hào hùng của dân tộc trong hành trình giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục