Hình ảnh, việc làm, hành động với thái độ ân cần niềm nở của những người thầy thuốc mặc áo lính đã trở thành niềm tin ở những nơi còn nghèo khó.

Hình ảnh, việc làm, hành động với thái độ ân cần niềm nở của những người thầy thuốc mặc áo lính đã trở thành niềm tin ở những nơi còn nghèo khó.

(HBĐT) - Ân cần trong từng lời nói; nhẹ nhàng, cẩn trọng và chính xác trong từng động tác; tỉ mỉ chăm chút tới từng người bệnh... Đó chính là những điều mà người ta thường thấy ở những người thầy thuốc mặc áo lính giữa đời thường.

 

Đến với dân và được gần dân

 

Trong ký ức, những người dân nghèo ở xã Địch Giáo (Tân Lạc) chẳng thể quên được hình ảnh những người lính - thầy thuốc của Bệnh viện Quân đội 103 trong đoàn công tác lên khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người dân trong dịp kỷ niệm ngày thành lập QĐND Việt Nam 22/12/2009. Ấn tượng còn đọng lại trong ký ức đó chính là sự ân cần trong từng lời nói; sự nhẹ nhàng, cẩn trọng trong từng động tác... Khơi lại câu chuyện về chuyến khám bệnh, cấp thuốc miễn phí của đoàn công tác bệnh viện Quân đội 103 và các y- bác sỹ thuộc Ban Quân y - Bộ CHQS tỉnh ngày nào, cụ Đinh Công Nhung ở xóm Khạng xã Địch Giáo vẫn còn nhớ thái độ ân cần, những lời dặn dò của các y- bác sỹ. Cụ cho biết: Được các y bác sỹ khám bệnh, cấp thuộc miễn phí, tư vấn cách chăm sóc, phòng ngừa bệnh tật với những người dân nghèo như chúng tôi là quý lắm. Nhờ làm theo những điều các y- bác sỹ căn dặn nên cái bệnh đau đầu, nhức mỏi xương khớp của tôi đã thuyên giảm. Về phía những người thầy thuốc, Phó Giáo sư, tiến sỹ, đại tá Nguyễn Văn Khoa, Phó Giám đốc Bệnh viện Quân đội 103 nhấn mạnh: Đây là hoạt động có ý nghĩa với cán bộ y- bác sỹ của bệnh viện. Thông qua các hoạt động này để mỗi cán bộ y bác sỹ được rèn luyện, gần dân, hiểu dân hơn. Qua đây cũng rèn luyện, nâng cao tay nghề, y đức của y- bác sỹ trong khám- chữa bệnh cho bộ đội và nhân dân tại bệnh viện.

 

Thấm nhuần sâu sắc tinh thần “gần gũi nhân dân, phục vụ nhân dân” trong những năm qua đội ngũ y, bác sỹ thuộc Ban Quân y - Bộ CHQS tỉnh đã luôn chủ động xây dựng các chương trình, kế hoạch tham mưu cho Đảng uỷ, Bộ CHQS tỉnh tổ chức các đội công tác về cơ sở tổ chức khám bệnh, tư vấn chăm sóc sức khoẻ và cấp thuốc miễn phí cho nhân dân, đặc biệt là ở các xã vùng sâu, xa, đặc biệt khó khăn của tỉnh. Thượng tá Phùng Văn Nghĩa, Chủ nhiệm Quân y - phòng Hậu cần - Bộ CHQS tỉnh cho biết: Bên cạnh thực hiện tốt vai trò tham mưu xây dựng, triển khai tốt, đảm bảo công tác y tế quân sự địa phương (YTQSĐP), hàng năm, Ban Quân y đã xây dựng kế hoạch đề xuất với Đảng uỷ, Bộ CHQS tỉnh tổ chức các đội công tác tổ chức khám bệnh, tư vấn chăm sóc sức khoẻ, cấp thuốc miễn phí cho nhân dân. Việc làm này đã góp phần thắt chặt mối quan hệ đoàn kết, gắn bó keo sơn giữa quân với nhân dân. Một trong những điểm nhấn của đơn vị trong thời gian qua đó là tổ chức các đội công tác về xã Bình Chân (Lạc Sơn) và xã Tu Lý (Đà Bắc) tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho nhân dân. Đặc biệt, ở xã Bình Chân (Lạc Sơn) sau khi bệnh “tê tê say say” bùng phát trở lại gây hoang mang trong nhân dân, lãnh đạo Ban Quân y đã chủ động tham mưu cho Đảng uỷ, Bộ CHQS tỉnh thành lập đoàn công tác gồm 5 bác sỹ, 3 y sỹ, 1 dược sỹ cùng một số trang thiết bị y tế hiện đại tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 163 lượt người. Trong đó có 42 người là các đối tượng chính sách, cấp thuốc miễn phí cho 118 người với cơ số thuộc trị giá 4,2 triệu đồng. Sau đợt khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, Ban Quân y đã thành lập 1 tổ công tác gồm 1 bác sỹ và 2 y sỹ cùng ăn, ở với nhân dân trong thời gian dài nhằm tiếp tục theo dõi, khám bệnh tư vấn chăm sóc sức khoẻ cho các hộ gia đình, đến từng người dân trong xã. Trong thời gian “ba cùng”, đội công tác đã đến từng xóm, từng nhà để khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, tư vấn chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân và giúp đỡ người dân phòng, chống bệnh. Không chỉ khám bệnh, cấp thuốc, đoàn công tác còn phối hợp với Ban CHQS huyện, các ngành, đoàn thể huyện Lạc Sơn và lực lượng DQTV cùng nhân dân địa phương tổ chức di rời chuồng trại ra khỏi gầm sàn, cách xa nhà ở, khơi thông cống, rãnh, phát quang đường làng- ngõ xóm, vệ sinh môi trường nông thôn.

 

Nỗ lực xây dựng mạng lưới y tế quân sự địa phương

 

“Một trong những nhiệm vụ quan trọng đó là phát huy vai trò trong tham mưu triển khai xây dựng mạng lưới YTQSĐP trong KVPT tỉnh và kết hợp quân dân y (KHQDY) trong xây dựng tiềm lực YTQSĐP”- Thượng tá Phùng Văn Nghĩa nhấn mạnh. Xác định đó là nhiệm vụ khó khăn nên trong những năm qua, cán bộ, chiến sỹ Ban Quân y đã nỗ lực hết mình, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trong đó, Ban Quân y đã không ngừng nâng cao chất lượng công tác KHQDY trong củng cố y tế cơ sở; nâng cao chất lượng hoạt động cho các trạm y tế vùng sâu, xa, lồng ghép KCB cho các đối tượng chính sách, nhân dân với công tác dân vận. Từ năm 2006 đến nay, được sự chỉ đạo và giúp đỡ của ngành Quân y Quân khu 3, Bộ CHQS tỉnh đã duy trì tốt hoạt động của các trạm QDYKH trên địa bàn tỉnh và phòng khám đa khoa QDYKH khu vực Chăm Mát, đã khám bệnh cho 62.500 lượt bệnh nhân. Trong đó, cấp cứu 1.425 ca, thu dung điều trị 1.350 bệnh nhân. Từ năm 2008 đến nay, các trạm y tế KHQDY đã tổ chức các đợt tuyên truyền về vệ sinh, giáo dục sức khoẻ cho hơn 300 lượt người. Từ giai đoạn 2006 đến nay, Ban Quân y đã phối hợp tốt với Sở Y tế, Hội Chữ thập đỏ và các Viện Quân y 5, 7 của Quân khu 3 và Bệnh viện Quân đội 103 tổ chức nhiều đợt khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho nhân dân trong tỉnh với 4.237 lượt người. Đồng thời, các đoàn công tác cũng đã kết hợp tuyên truyền, vận động hàng nghìn lượt người sống vệ sinh, khoa học và phòng- chống dịch bệnh.

 

Trong thực hiện nhiệm vụ công tác của đơn vị, Ban Quân y đã thường xuyên chú trọng xây dựng tiềm lực YTQSĐP trong KVPT tỉnh. Phối hợp với Sở Y tế tham mưu cho UBND tỉnh ra quyết định thành lập đội điều trị 100 giường bệnh. Ngoài ra, công tác KHQDY trong phòng- chống thảm hoạ, phòng- chống dịch bệnh cũng như trong đào tạo cán bộ y tế, nghiên cứu khoa học cũng thường xuyên được chú trọng. Trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị, điểm nổi bật nhất theo như thượng tá Phùng Văn Nghĩa, đó là KHQDY trong khám tuyển NVQS. Thực hiện khám tuyển NVQS, hàng năm, Ban Quân y đã phối hợp với Sở Y tế tổ chức tốt công tác khám tuyển sức khoẻ cho thanh niên nhập ngũ. Làm tốt công tác này đã góp phần quan trọng trong nâng cao chất lượng tuyển quân, chất lượng tân binh của tỉnh. Trong 5 năm qua đã tổ chức khám cho 18.815 thanh niên. Số thanh niên đủ sức khoẻ nhập ngũ là 16.587 thanh niên, đã làm xét nghiệm HIV và các chất gây nghiện cho 14.768 trường hợp. Đã giao quân cho các đơn vị 7.266 tân binh, trong đó, sức khoẻ loại I 4.016 tân binh, sức khoẻ loại 2.503 tân binh.

 

Những nỗ lực trên đã góp phần quan trọng trong thực hiện toàn diện nhiệm vụ QP - QSĐP cũng như tạo tiền đề vững chắc trong xây dựng KVPT tỉnh ngày càng vững chắc. Về phía mình, những người thầy thuốc mặc áo lính đã tạo được lòng tin yêu và hình ảnh, việc làm, hành động với thái độ ân cần, niềm nở trở thành niềm tin ở những nơi còn nghèo khó. 

                                                                                   

 

                                                                                   Mạnh Hùng   

 

 

Các tin khác


“Xe đạp thồ” - Huyền thoại trong chiến thắng Điện Biên Phủ

Đến thăm Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, chúng tôi được chị Ngô Thị Lai, cán bộ Bảo tàng giới thiệu tham quan, tìm hiểu khá nhiều hiện vật quan trọng, độc đáo, góp phần làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu 70 năm về trước. Một trong những hiện vật ấy là chiếc xe đạp thồ huyền thoại.

Ký ức về "mùa hè đỏ lửa" Thành cổ Quảng Trị năm 1972

Cho đến nay, sau 52 năm, trận chiến khốc liệt nhất trong lịch sử chiến tranh Việt Nam, được mệnh danh là "mùa hè đỏ lửa” với sự huy động lực lượng lớn chưa từng có trong 81 ngày đêm giằng co từng mét đất, ngôi nhà giữa bom rơi, đạn nổ vẫn còn in đậm trong ký ức quân và dân cả nước cũng như lớp thanh niên tỉnh Hòa Bình lên đường đến với chiến trường Quảng Trị, góp phần tô thắm trang sử hào hùng của dân tộc trong hành trình giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Bảo tồn giá trị văn hóa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Văn hóa có vai trò đặc biệt quan trọng đối với mỗi quốc gia, dân tộc. Trong bối cảnh hiện nay, việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của các vùng miền, dân tộc là nhiệm vụ rất quan trọng, vừa góp phần củng cố nền tảng tinh thần của xã hội, tăng cường khối đại đoàn kết, khơi dậy khát vọng phát triển, vừa quảng bá du lịch, thúc đẩy phát triển KT-XH.

Người chiến sỹ quân y và khúc hát bi tráng giữa khói lửa Điện Biên Phủ

Sinh năm 1932, năm nay cựu chiến binh (CCB) Vũ Trọng Thuận ở tổ 3, phường Thống Nhất (TP Hòa Bình) đã ngoài 90 tuổi, nhưng khi kể về một thời binh lửa nơi chiến trường Điện Biên Phủ năm xưa, giọng ông vẫn sang sảng. Thời điểm đó ông tham gia với vai trò là chiến sỹ quân y của trạm thu dung điều trị thương binh dưới tán rừng Mường Phăng. 70 năm đã trôi qua, ký ức thời thanh niên của người cựu binh như ùa về khi hoa ban nở trắng những cánh rừng Tây Bắc.

Vẹn nguyên ký ức về trận chiến Đồi A1

Sinh năm 1934, năm nay dù đã 90 tuổi nhưng khi kể lại những ngày cùng đồng đội tấn công Đồi A1 ở chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây tròn 70 năm, đôi mắt của cựu chiến binh (CCB) Mai Đại Xá ở tổ 7, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) như có lửa, giọng nói trở lên mạnh mẽ như thuở 20 tay cầm súng, bật dậy từ chiến hào hô xung phong...

Hồi ức về trận chiến đồi Độc Lập tại Điện Biên Phủ

LTS: Thiếu tướng Bùi Đức Tùng, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ là Trung đội trưởng thuộc Đại đội 924, Tiểu đoàn 542, Trung đoàn 165, Đại đoàn 312. Thiếu tướng Bùi Đức Tùng đã kể lại những kỷ niệm tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trong cuốn sách "Chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh” do Ban liên lạc chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh biên soạn. Báo Quân đội nhân dân Điện tử trích gửi đến bạn đọc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục