Ở tuổi 52, ông Bùi Văn Nế ( phải), xóm Khú, xã Ngọc Sơn (Lạc Sơn) tham gia lớp học văn hóa – nghề với mong muốn có kiến thức để làm việc và dạy dỗ con cháu.

Ở tuổi 52, ông Bùi Văn Nế ( phải), xóm Khú, xã Ngọc Sơn (Lạc Sơn) tham gia lớp học văn hóa – nghề với mong muốn có kiến thức để làm việc và dạy dỗ con cháu.

(HBĐT) - Hơn một năm nay, những ngày nghỉ cuối tuần luôn có ý nghĩa đặc biệt đối với chị Bùi Thị Lan, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Nhân Nghĩa (Lạc Sơn). Vào những ngày này, tạm gác lại công việc Hội, không bận rộn với mùa màng, chị Lan vượt hơn 20 km đường đèo, dốc để tham gia lớp học đặc biệt nơi vùng cao Ngọc Sơn. Đó là lớp văn hóa - nghề do trường TH Kinh tế - Kỹ thuật tỉnh tổ chức.

 

Với hơn 70 học viên tham gia và có tới 1/3 học viên là những người đã lớn tuổi hoặc đã đi làm nhưng vẫn sẵn sàng vượt từ 3 - 4 km đường đất để đến lớp đúng giờ, lớp học đã thực sự trở thành điểm sáng trong phong trào khuyến học nơi vùng cao này.

 

Cái khó... ló cái khôn

 

Đó là cách mà những người dân nơi vùng cao Ngọc Sơn lý giải về lớp văn hóa – nghề được tổ chức ngay tại xã mình. Ông Bùi Văn Dương, Chủ tịch UBND xã Ngọc Sơn - một trong những người đầu tiên vận động thành lập lớp học tâm sự: Từ bao đời nay, con em ba xã vùng cao Ngọc Sơn, Ngọc Lâu và Tự Do luôn ao ước có một lớp “ nhô” chương trình THPT tại xã để có thể theo học nhằm vơi bớt gánh nặng cho gia đình. Do điều kiện cơ sở vật chất, lớp học như vậy không hình thành được. Làm sao để con em nghèo không thất học là những trăn trở chung của chính quyền cả ba xã vùng cao.

 

Từ thực tế đó, năm 2008, UBND xã Ngọc Sơn đã mạnh dạn đề nghị TTGDTX huyện Lạc Sơn mở lớp bổ túc văn hóa cho con em của họ ngay trên địa bàn xã.  Tuy nhiên, khi TTGDTX huyện lên khảo sát để mở lớp, một điều bất ngờ đã xảy ra. Không chỉ  thanh niên mà đông đảo các vị phụ huynh học sinh, cán bộ đoàn thể ở thôn, xóm cũng bày tỏ nguyện vọng mong muốn được tham gia lớp học. Chưa hết, ngay cả những hội viên nông dân, phụ nữ khi biết có lớp bổ túc văn hóa cũng nhiệt tình đăng ký tham gia. “ Một công đôi việc, vừa giúp các học viên có kiến thức văn hóa, vừa có được một nghề để tạo lập cuộc sống, chúng tôi quyết định điều chỉnh chương trình học bằng cách liên hệ với trường TH Kinh tế - Kỹ thuật tỉnh tổ chức lớp văn hóa – nghề ngay tại xã. Mặc dù đường đi lại khó khăn nhưng các thầy, cô giáo trong trường đã nhận lời, điều này thực sự trở thành một động lực rất lớn đối với người dân ba xã vùng cao. Chỉ trong vòng một thời gian ngắn, con số đăng ký đã lên đến 80 người. Cá biệt, có nhiều người từ các vùng thấp như Nhân Nghĩa, Vũ Lâm nhưng hàng tuần vẫn vượt hơn 20 km đường dốc để đến với lớp học. Lớp văn hóa – nghề với chuyên ngành lâm sinh ra đời từ đấy. Ông Dương cho biết.

 

Đến nay, lớp học đã khai giảng được hơn 1 năm. Thầy giáo Nguyễn Trung Hiếu, giáo viên chủ nhiệm lớp cho biết: Hiện nay, các học viên đang hoàn thành chương trình học lớp 11, chuẩn bị cho chương trình lớp 12 trước khi bước vào học nghề. Mặc dù chương trình học khá nặng đối với các học viên nhiều tuổi nhưng có một điều đặc biệt là lớp học luôn luôn đông đủ.

 

Khơi dậy một phong trào khuyến học mạnh mẽ.

 

Là một trong những học viên cao tuổi nhất của lớp nhưng với ông Bùi Văn Nế - xóm Khú – xã Ngọc Sơn những ngày thứ bảy, chủ nhật luôn có một ý nghĩa đặc biệt. Rời bỏ ghế nhà trường gần 20 năm, tham gia công tác ở UBND xã từ những ngày đầu thành lập, công việc bận rộn, ông Nế không có cơ hội để đi học và hoàn thiện nốt bằng cấp của mình. Giờ đây, cuộc sống thay đổi, đòi hỏi của công việc ngày càng cao nên việc tham gia lớp văn hóa - nghề ngay tại xã đã giúp ích nhiều cho công việc của ông. Nhưng đó không phải là mục đích chính, ông Nế tâm sự: ở tuổi 52, tôi không quan trọng hoàn thiện bằng cấp, tôi chỉ muốn học, có kiến thức để làm việc tốt hơn và để sau này có thể dạy con, cháu. Không giống như ông Nế, với chị Bùi Thị Thu, xóm Trung Sơn, xã Ngọc Sơn, việc theo học lớp văn hóa – nghề lại có ý nghĩa đơn giản khác. Trước đây, là thành viên hội phụ nữ xã, chị được tham gia các lớp đào tạo nghề ngắn hạn. Đã đi học nhiều nghề nhưng không có điều kiện để theo nghề vì không có vốn sản xuất. Nhà có nhiều đất đồi, chị muốn có kiến thức để có thể tận dụng quỹ đất phát triển kinh tế, xóa đói -  giảm nghèo. Vì vậy, ngay khi biết có lớp trung cấp nghề về lâm sinh chị đã đăng ký theo học. Không chỉ với ông Nế, chị Thu, lớp học đã thực sự góp phần nâng cao kiến thức cho người dân. Ông Dương, Chủ tịch UBND xã Ngọc Sơn phấn khởi: sau khi học xong lớp văn hóa nghề, hơn 70% cán bộ xã có trình độ đạt chuẩn. Ngoài Ngọc Sơn, lớp học cũng đã góp phần đào tạo,  nâng cao kiến thức cho nhiều cán bộ xã, thôn ở các xã vùng cao khác.

 

Không dừng lại ở đó, lớp văn hóa - nghề tại Ngọc Sơn đã thực sự khơi dậy  phong trào hiếu học mạnh mẽ. Phong trào đó bắt đầu từ chuyển biến nhận thức của chính người dân. Hiện nay, tỷ lệ trẻ em huy động ra lớp tại ba xã ngọc Lâu, Ngọc Sơn và Tự Do luôn đạt 100%. "Các bậc phụ huynh cũng đã quan tâm đến sự học của con em mình từ việc giáo dục con em tại nhà, phối hợp với nhà trường quản lý con em và tích cực ủng hộ nhà trường trong đầu tư xây dựng cơ sở vật chất chứ không còn "khoán trắng" cho các thầy, cô giáo ở trường nữa". Cô Trần Thị Ánh, hiệu phó trường mầm non Ngọc Sơn cho biết. Điều này đã góp phần tích cực nâng cao chất lượng dạy và học ở Ngọc Sơn. Năm học 2010 - 2011, tỷ lệ học sinh chuyển lớp chuyển cấp ở Ngọc Sơn đạt 100%. Toàn xã có 11 em học sinh giỏi cấp huyện và 2 em học sinh giỏi cấp tỉnh. Đặc biệt, tỷ lệ học sinh theo học các trường cấp THPT tại huyện ngày càng đông.

         

Giờ đây, ở Ngọc Sơn, không khó để tìm hiểu về những gia đình hiếu học, những gia đình mà bố, mẹ vẫn tham gia học bổ túc văn hóa nhưng con em của họ đều đang học tập tại các trường ĐH, cao đẳng chuyên nghiệp hoặc làm việc trong các cơ quan Nhà nước. Lý giải cho kết quả này, nhiều bậc phụ huynh đã không ngần ngại chia sẻ chính những ngày tham gia lớp học, về nhà cùng con ôn bài, cùng con tranh luận một bài văn, bài toán đã giúp họ ý thức được về sự học để động viên con gắng học hơn nữa. Từ những gia đình như thế, phong trào khuyến học thực sự đang lạn rộng nơi các xã vùng cao Lạc Sơn.

                                                                                           

 

                                                                         Phương Linh.

 

Các tin khác


Sài Gòn tháng Tư - Những sắc màu rực rỡ

Như một cơ duyên, cả 2 lần đến với Sài Gòn (thành phố Hồ Chí Minh) đều vào tháng Tư. Sài Gòn hoa lệ vào những ngày này được trang trí thêm cờ hoa, khẩu hiệu, tổ chức thêm nhiều sự kiện kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4), Ngày Quốc tế lao động (1/5)… Bởi thế, lòng người cũng hân hoan, hứng khởi. Muốn đi thật nhiều, cảm nhận thật nhiều về một thành phố giàu lịch sử và văn hóa, một đô thị sôi động và luôn rực rỡ sắc màu.

Khát vọng cống hiến vì miền Nam ruột thịt

Cứ mỗi dịp tháng 4 hằng năm, những cựu binh tham gia kháng chiến chống Mỹ lại cùng tề tựu để nhớ về thời hoa lửa lên đường đi chiến đấu với nhiệt huyết và khát vọng cháy bỏng vì độc lập và thống nhất đất nước. Mỗi người một hoàn cảnh, người gác việc học hành, tạm biệt người yêu lên đường kháng chiến, người là con độc nhất trong gia đình viết đơn tình nguyện đi bộ đội, thanh niên xung phong… với tâm thế được tận hiến cho Tổ quốc.

Khởi sắc vùng chuyển dân lòng hồ sông Đà

Phương châm "nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ” được nhắc đi nhắc lại trong suốt hành trình triển khai Đề án ổn định dân cư, phát triển KT-XH vùng chuyển dân sông Đà. Cùng với những chính sách thiết thực, hiệu quả, những điều chỉnh kịp thời phù hợp với tình hình thực tế, đời sống nhân dân vùng tái định cư các dự án thủy lợi, thủy điện từng bước ổn định.

“Xe đạp thồ” - Huyền thoại trong chiến thắng Điện Biên Phủ

Đến thăm Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, chúng tôi được chị Ngô Thị Lai, cán bộ Bảo tàng giới thiệu tham quan, tìm hiểu khá nhiều hiện vật quan trọng, độc đáo, góp phần làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu 70 năm về trước. Một trong những hiện vật ấy là chiếc xe đạp thồ huyền thoại.

Ký ức về "mùa hè đỏ lửa" Thành cổ Quảng Trị năm 1972

Cho đến nay, sau 52 năm, trận chiến khốc liệt nhất trong lịch sử chiến tranh Việt Nam, được mệnh danh là "mùa hè đỏ lửa” với sự huy động lực lượng lớn chưa từng có trong 81 ngày đêm giằng co từng mét đất, ngôi nhà giữa bom rơi, đạn nổ vẫn còn in đậm trong ký ức quân và dân cả nước cũng như lớp thanh niên tỉnh Hòa Bình lên đường đến với chiến trường Quảng Trị, góp phần tô thắm trang sử hào hùng của dân tộc trong hành trình giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Bảo tồn giá trị văn hóa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Văn hóa có vai trò đặc biệt quan trọng đối với mỗi quốc gia, dân tộc. Trong bối cảnh hiện nay, việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của các vùng miền, dân tộc là nhiệm vụ rất quan trọng, vừa góp phần củng cố nền tảng tinh thần của xã hội, tăng cường khối đại đoàn kết, khơi dậy khát vọng phát triển, vừa quảng bá du lịch, thúc đẩy phát triển KT-XH.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục