Bể biôga đã bảo đảm cho gia đình anh Nguyễn Bá Lân, xóm Trung Thành A, xã Hợp Thịnh (Kỳ Sơn) nguồn khí đốt phục vụ cho nấu nướng, sinh hoạt.

Bể biôga đã bảo đảm cho gia đình anh Nguyễn Bá Lân, xóm Trung Thành A, xã Hợp Thịnh (Kỳ Sơn) nguồn khí đốt phục vụ cho nấu nướng, sinh hoạt.

(HBĐT) - Anh Đồng Văn Thái ở xóm Trung Thành A, xã Hợp Thịnh (Kỳ Sơn) tâm đắc: Các anh cứ nghĩ tới cảnh nông thôn, đi làm đồng về, nắng nóng mệt mỏi phải vào bếp nhóm lửa để nấu nước, cơm, canh... Còn trường hợp ngược lại, vào bếp, bật gas lên cứ thế mà nấu nướng, còn gì hơn nào! Mấy năm nay, nhờ dự án khí sinh học mà mọi việc của gia đình anh nhàn hơn...

 

Tiện lắm... lợi lắm

 

Anh Thái tiếp tục thổ lộ: “Các em tôi ở thị trấn về chơi không tin nổi, cả năm, gia đình dùng không hết 1 bình gas     mua ở cửa hàng, vì suốt năm, nấu nướng nhờ vào hầm khí biôga. Năm 2010, năm mất điện khá trầm trọng, vậy mà các con tôi vẫn đủ ánh sáng để học bài (3 đèn bóng sáng trắng như đèn măng-xông), quạt mát quay vù vù. Anh cho biết thêm: Được hỗ trợ một phần kinh phí từ dự án, cộng với nguồn kinh phí của gia đình (khoảng 3 triệu đồng), năm 2005, nhà anh đã xây bể khí có dung tích trên 9 m3 . Để nuôi nguồn khí, gia đình thường duy trì từ 5-7 đầu lợn/lứa. Trước đây, khi chưa sử dụng khí sinh học, vào hè, vợ chồng, con cái  phải đi lấy củi cách nhà từ 4-5 km, bây giờ củi đuốc lấy cũng khó lắm. Nhiều hộ không có bể khí, toàn đi kiếm vỏ cây của các điểm thu gom vật liệu để làm củi đun, mỗi tháng cũng chi vào đó vài trăm ngàn đồng. Nhờ chương trình này, gia đình sử dụng khí đốt thoải mái...

 

Sau khi nghe anh Thái thổ lộ, chúng tôi đã được mục sở thị các công trình của anh Nguyễn Bá Lân, xóm Trung Thành B. Bật toách một cái, ngọn lửa xanh lấy từ bể biôga của gia đình bập bùng sáng đun sôi siêu nước nhỏ. Anh Lân ra chiều phấn khởi khi nói về dự định và những nỗ lực của gia đình anh từ khi làm biôga. Được dự án hỗ trợ 1,2 triệu đồng, gia đình đã đầu tư thêm để làm bể khí thuộc dạng lớn nhất xã: 20 m3. Đồng thời, anh đầu tư làm lại toàn bộ hệ thống chuồng trại chăn nuôi gồm 6 khoang nuôi lợn nái, lợn thịt, có dạo nuôi hàng chục đầu lợn. Anh phân trần, ở đây, nhà sát nhà, sát đường, nếu nuôi nhiều, lượng phân chuồng lớn chẳng biết trút vào đâu để giữ môi trường xung quanh. Nay, hàng ngày, xối nước, bao nhiêu trút hết xuống bể biôga. Tuy mức thu nhập từ chăn nuôi chưa nhiều (chỉ trên 20 triệu đồng/năm), không bằng với các hộ như anh Thuần (xóm Độc Lập), anh Phú (xóm Tân Lập) cũng là các hộ dùng bể để chứa phân, rác nhưng anh khá hy vọng vào những ngày tháng tới. Không chỉ được hưởng lợi từ nguồn khí cho việc sinh hoạt gia đình, anh còn có thêm thu nhập khi quy mô chăn nuôi được đầu tư đúng hướng...

 

Ngọn lửa xanh sáng gần 300 hộ

 

Anh Vũ Quang Trung, cán bộ KN xã, hiện được giao phụ trách dự án khí sinh học tại Hợp Thịnh cho biết: Dự án này huyện chọn xã triển khai từ năm 2003. Mới đầu chỉ một vài hộ ở các xóm Tân Lập, Độc Lập, Tự Do, Hạnh Phúc đón nhận. Sau đó, nhờ hiệu quả thực tế, nhiều hộ ở Hợp Thịnh muốn được thụ hưởng dự án này. Nhằm góp phần vào bảo đảm chất lượng công trình bể khí, tại xã đã hình thành 1 đội thợ xây lành nghề (từng được dự án tập huấn nhiều lần) đảm trách xây bể khí trên địa bàn. Các hộ tham gia dự án được tập huấn 2 lần về quy trình, thao tác, cách xử lý bể khí, cách sử dụng khí cho sinh hoạt gia đình như thắp sáng, đun nấu, quạt mát... Thời kỳ đầu, khi giá vật liệu, công thợ chưa tăng, mỗi năm, xã đều triển khai được hàng chục hộ. Với 1 triệu đồng hỗ trợ của dự án, gia đình bỏ thêm 2-3 triệu đồng, có thể xây bể từ 8 - 9 m3. Hiện nay, do giá thành đã khác trước nên xây 1 bể cũng phải chi phí từ 6-7 triệu đồng nên số hộ đăng ký có giảm hơn trước. Dẫu vậy, từ đầu năm 2011 đến nay cũng đã có 10 hộ tham gia, trong đó, các hộ như Nguyễn Văn Sĩ (xóm Tôm), Nguyễn Thị Lý, Nguyễn Duy Thọ (xóm Tân Thịnh)... vẫn quyết tâm đầu tư vì thấy dự án có hiệu quả thiết thực cho cuộc sống người dân nông thôn. Sau nhiều năm triển khai, hiện nay, tại Hợp Thịnh đã có gần 300 hộ có bể khí biôga thuộc dự án chưa kể gần 20 hộ tự túc kinh phí thực hiện.

 

Anh Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND xã cho rằng; một xã như Hợp Thịnh có 946 hộ với 4324 nhân khẩu mà hàng năm có gần 16.000 đầu lợn, 18.000 con gia cầm, nếu không sử dụng bể khí biôga, thật khó bảo đảm vệ sinh môi trường thôn, xóm. Đây là một dự án hợp lòng dân. Được biết, Hợp Thịnh là xã được chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới đầu tiên ở Kỳ Sơn. Với điều kiện phát triển KT-XH (tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí mới chỉ còn 3,67% (34 hộ), việc VS-MT đảm bảo cũng là điều kiện để Hợp Thịnh vươn lên mạnh mẽ hơn.

 

Bắt đầu từ Hợp Thịnh, dự án khí sinh học đã lan rộng tới 100% số xã, thị trấn ở Kỳ Sơn với số lượng trên 400 bể khí biôga. Các xã như Phú Minh, Hợp Thành, Dân Hạ... đang có nhiều nỗ lực để tăng thêm số hộ tham gia dự án. Chỉ có điều, với tình hình giá cả tăng cao như hiện nay, việc tham gia của các hộ khó khăn về kinh tế là cả một vấn đề cần cân nhắc, dù mong muốn có ngọn lửa xanh trong ngôi nhà của mình vẫn không hề giảm. Trong khi đó, dự án cũng đang vào hồi kết. Như vậy, việc chủ động đầu tư kinh phí của các hộ đang được đặt lên hàng đầu.

                                                                      

                                                                           Văn Tưởng

Các tin khác


Khát vọng cống hiến vì miền Nam ruột thịt

Cứ mỗi dịp tháng 4 hằng năm, những cựu binh tham gia kháng chiến chống Mỹ lại cùng tề tựu để nhớ về thời hoa lửa lên đường đi chiến đấu với nhiệt huyết và khát vọng cháy bỏng vì độc lập và thống nhất đất nước. Mỗi người một hoàn cảnh, người gác việc học hành, tạm biệt người yêu lên đường kháng chiến, người là con độc nhất trong gia đình viết đơn tình nguyện đi bộ đội, thanh niên xung phong… với tâm thế được tận hiến cho Tổ quốc.

Khởi sắc vùng chuyển dân lòng hồ sông Đà

Phương châm "nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ” được nhắc đi nhắc lại trong suốt hành trình triển khai Đề án ổn định dân cư, phát triển KT-XH vùng chuyển dân sông Đà. Cùng với những chính sách thiết thực, hiệu quả, những điều chỉnh kịp thời phù hợp với tình hình thực tế, đời sống nhân dân vùng tái định cư các dự án thủy lợi, thủy điện từng bước ổn định.

“Xe đạp thồ” - Huyền thoại trong chiến thắng Điện Biên Phủ

Đến thăm Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, chúng tôi được chị Ngô Thị Lai, cán bộ Bảo tàng giới thiệu tham quan, tìm hiểu khá nhiều hiện vật quan trọng, độc đáo, góp phần làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu 70 năm về trước. Một trong những hiện vật ấy là chiếc xe đạp thồ huyền thoại.

Ký ức về "mùa hè đỏ lửa" Thành cổ Quảng Trị năm 1972

Cho đến nay, sau 52 năm, trận chiến khốc liệt nhất trong lịch sử chiến tranh Việt Nam, được mệnh danh là "mùa hè đỏ lửa” với sự huy động lực lượng lớn chưa từng có trong 81 ngày đêm giằng co từng mét đất, ngôi nhà giữa bom rơi, đạn nổ vẫn còn in đậm trong ký ức quân và dân cả nước cũng như lớp thanh niên tỉnh Hòa Bình lên đường đến với chiến trường Quảng Trị, góp phần tô thắm trang sử hào hùng của dân tộc trong hành trình giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Bảo tồn giá trị văn hóa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Văn hóa có vai trò đặc biệt quan trọng đối với mỗi quốc gia, dân tộc. Trong bối cảnh hiện nay, việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của các vùng miền, dân tộc là nhiệm vụ rất quan trọng, vừa góp phần củng cố nền tảng tinh thần của xã hội, tăng cường khối đại đoàn kết, khơi dậy khát vọng phát triển, vừa quảng bá du lịch, thúc đẩy phát triển KT-XH.

Người chiến sỹ quân y và khúc hát bi tráng giữa khói lửa Điện Biên Phủ

Sinh năm 1932, năm nay cựu chiến binh (CCB) Vũ Trọng Thuận ở tổ 3, phường Thống Nhất (TP Hòa Bình) đã ngoài 90 tuổi, nhưng khi kể về một thời binh lửa nơi chiến trường Điện Biên Phủ năm xưa, giọng ông vẫn sang sảng. Thời điểm đó ông tham gia với vai trò là chiến sỹ quân y của trạm thu dung điều trị thương binh dưới tán rừng Mường Phăng. 70 năm đã trôi qua, ký ức thời thanh niên của người cựu binh như ùa về khi hoa ban nở trắng những cánh rừng Tây Bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục