Đảo Song Tử Tây nổi lên từ biển như một

Đảo Song Tử Tây nổi lên từ biển như một "viên ngọc xanh".

(HBĐT) - Sau hải trình gần 3 ngày, chúng tôi đã đến được đảo Song Tử Tây. Theo thuyền trưởng, thiếu tá Lê Minh Phúc, chiếc tàu HQ 996 do ta đóng được đưa vào sử dụng đã hơn 20 năm nhưng chất lượng còn rất tốt. Tàu đi trên biển với vận tốc hơn 10 hải lý/giờ nhưng chúng tôi rất yên tâm dù đây là lần đầu ra biển lớn.

 

Có một sự trùng lặp ngẫu nhiên đến kỳ lạ là khi đi ngang qua đảo  Ru Bi đã bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép hiện đang cải tạo đảo ngầm này thành đảo lớn dài khoảng 4.000 mét, có một chiếc “tàu chiến lạ” cũng mang số hiệu 996 theo kèm sát chiếc tàu HQ 996 của chúng tôi suốt 12 hải lý (chi tiết của sự kiện này xin được nói rõ hơn ở bài sau) nhưng chúng tôi vẫn an tâm vì tin tưởng vào đội ngũ thủy thủ trên tàu HQ 996.  

Tôi cũng đã từng đọc nhiều tài liệu về biển, đảo nhưng có ra biển Đông mới thấy được biển, đảo Việt Nam rộng lớn, kỳ vĩ và đẹp đến nhường nào. Ít có quốc gia nào trên thế giới lại có vị trí địa chính trị, địa kinh tế như Việt Nam. Với bờ biển dài 3.260 km trải dài từ Bắc vào Nam, nước ta đứng thứ 27 trong số 157 quốc gia ven bờ trên thế giới. Theo Công ước LHQ về Luật Biển năm 1982, nước ta có diện tích biển trên 1 triệu km2, chiếm gần 30% diện tích biển Đông. Hơn 3.000 hòn đảo lớn, nhỏ cùng hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa có vị trí đặc biệt quan trọng như một tuyến phòng thủ tiền tiêu bảo vệ sườn phía đông của Tổ quốc. Một số đảo ven bờ còn có vị trí quan trọng được sử dụng làm các điểm mốc quốc gia trên biển để thiết lập đường cơ sở ven bờ lục địa, từ đó xác định đường nội thuỷ, lãnh hải, vùng tiếp giáp lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa, làm cơ sở pháp lý để bảo vệ chủ quyền quốc gia trên các vùng biển. Mặc dù cha ông ta đã có ý thức xác lập chủ quyền trên các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa từ rất sớm, nhưng hiện nay, biển Đông cùng các đảo đang diễn ra tranh chấp quyết liệt và phức tạp giữa các quốc gia, tiềm ẩn những bất trắc khó lường. Quần đảo Trường Sa (nơi có đảo Song Tử Tây) nằm giữa biển Đông về phía đông nam nước ta. Về tổng thể, đã từ lâu, triều Nguyễn và thời Pháp thuộc, nhà nước phong kiến Việt Nam đã chiếm hữu, thực hiện chủ quyền đối với quần đảo Trường Sa. Sau hiệp định Giơnevơ năm 1954, chính quyền Việt Nam cộng hoà duy trì chủ quyền đối với quần đảo và đóng quân ở hầu hết các đảo nổi. Trong chiến dịch tổng tiến công năm 1975, hải quân Việt Nam và LLVT Quân khu 5 đã giải phóng Trường Sa từ chính quyền ngụy Sài Gòn, khẳng định chủ quyền và đóng giữ phần lớn các đảo thuộc quần đảo.

Hiện nay, trên quần đảo Trường Sa có mặt lực lượng của 4 nước, 5 bên và yêu sách về chủ quyền có 5 nước, 6 bên là Trung Quốc, Đài Loan, Philippin, Malaixia, Bruney và Việt Nam. Trong đó, năm 1988, Trung Quốc đánh chiếm 6 đảo là Chữ Thập, Châu Viên, Gạc Ma, Xubi, Huy gơ, Gaven và năm 1995 đánh chiếm bãi đá Vành Khăn. Đài Loan đóng chiếm đảo Ba Bình và bãi cạn Bàn Than. Philippin chiếm đóng 9 đảo. Malaixia chiếm đóng 7 đảo. Bruney không đóng đảo nào nhưng vẫn yêu sách chủ quyền. Việt Nam thực hiện chủ quyền và đóng giữ 21 đảo, gồm 9 đảo nổi, 12 đảo đá ngầm với 33 vị trí đóng quân. Đảo Song Tử Tây là một trong số các đảo lớn nhất mà Việt Nam có chủ quyền.

 

Từ vị trí tàu HQ 996 thả neo chờ xuồng chở lên đảo, chúng tôi thấy Song Tử Tây nổi lên từ biển như một viên ngọc xanh. Đảo quá đẹp khi nhìn từ biển. Từng chiếc xuồng CQ (xuồng Chủ Quyền) đưa chúng tôi cập đảo trong sự náo nức. Chỉ huy đoàn công tác, các thành viên, đoàn viên, các nhà báo máy ảnh kè kè trên vai, các nghệ sỹ lần lượt cập đảo. Mừng nhất là tất cả 15 người của đoàn Hoà Bình cùng một số lượng hạn chế các thành viên được ưu tiên ngủ lại đảo. Lần đầu tiên được đặt chân lên một hòn đảo của Tổ quốc giữa muôn trùng biển Đông, tôi thực sự choáng ngợp bởi cảm giác thiêng liêng, tự hào. Tôi từng nói với các đồng nghiệp của mình mơ ước lớn nhất trong cuộc đời làm báo là được một lần đi Trường Sa, giờ đã thành hiện thực. Sau những bước chân đầu tiên lên đảo, tôi lặng người nhìn về hướng Tây, xa lắm, phía đó là đất liền Tổ quốc, là quê hương. Tôi càng hiểu tại sao mỗi khi biển Đông dậy sóng, chủ quyền quốc gia bị xâm phạm, Tổ quốc bị lâm nguy thì mỗi người Việt Nam sẵn sàng cầm súng lên đường “thà chết cho Tổ quốc quyết sinh”.

 

Đảo Song Tử Tây chỉ cách đảo Song Tử Đông do Philippin chiếm giữ 1,5 hải lý, cách đó không xa, chỉ 2,5 hải lý còn có đảo Đá Nam của ta. Đảo có hình bầu dục, diện tích khoảng 0,275 km2, cao hơn mực nước biển từ 4 - 6 m. Giữa trùng biển xa, chiến sỹ và dân xã đảo Song Tử Tây nhờ thiên nhiên ưu đãi trồng được nhiều cây xanh, trồng rau, chăn nuôi bò, lợn gà, vịt; xây dựng và tôn tạo được cơ sở hạ tầng như âu thuyền cho tàu, thuyền cập và tránh bão, có trường học, trạm xá, sân bóng đá, chùa chiền, hải đăng, phong điện..., khiến người ta cảm nhận như trên đất liền.

 

Chưa đầy một ngày đêm trên đảo nhưng có rất nhiều điều để nói, để làm, để khám phá. Chúng tôi được chứng kiến buổi chào cờ trang trọng của quân và dân xã đảo tại sân vận động nơi có cột mốc chủ quyền cao vút đỉnh cắm lá Quốc kỳ bay phấp phới, được trang trí nhiều cờ hiệu hải quân của các nước từng tới đảo giao lưu. Tặng một chiếc cồng lớn của Hoà Bình cho ngôi chùa trên đảo. Thăm hỏi, tặng quà chiến sỹ và 7 hộ dân, tổ chức đêm giao lưu văn nghệ... Mặc dù được Đảng và Nhà nước quan tâm đầu tư về mọi mặt, đồng bào cả nước ủng hộ về vật chất và tinh thần, song cuộc sống của người dân xã đảo còn khó khăn lắm. Nắng nóng, khô hạn làm cây lá héo quắt. Đã mấy tháng rồi, đảo không có mưa nên thiếu nước sinh hoạt, không có nước trồng rau cải thiện bữa ăn hàng ngày. Trước lúc lên đảo, chúng tôi tưởng sẽ được tắm biển, câu cá, ăn cá biển thoả thích, nhưng không phải vậy. Anh Bùi Vạn Phước, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Công chức xã, chiến sỹ, người dân và các công nhân xây dựng trên đảo không sử dụng đến tiền. Họ có rau, cá hoặc thịt gà, lợn thì cho hoặc đổi nhau. Nhà nước chu cấp hoàn toàn cuộc sống, sinh hoạt cho người dân trên đảo. Đây đó trên đảo có những cây Phong Ba cổ thụ, Bàng Vuông bị bão đánh gẫy ngang cây, bật gốc. Lạ là chúng vẫn sống bền bỉ như tên gọi và tạo được dáng rất đẹp.

 

Đêm, chúng tôi được bố trí ngủ tại lớp học mẫu giáo mới xây 2 tầng khá bề thế. Nhưng đêm ngủ không ngon giấc vì muỗi, vì nóng, từ biển hầu như không có gió vào bờ. Âu cũng là một đêm trải nghiệm. Chúng tôi có gặp trên đảo duy nhất một người Hoà Bình là anh Trần Văn Khoa, nhà ở phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình). Anh Khoa thuộc binh chủng hải quân thuộc Đoàn 6 đo đạc, quan trắc biển. Anh vừa từ Bình Thuận ra đảo sau khi xong nhiệm vụ tìm kiếm xác máy bay và thi thể hai phi công lái 2 chiếc SU22 gặp nạn hy sinh khi đang huấn luyện trên biển. Biết tin có đoàn Hoà Bình đến thăm đảo, vừa rời tàu, anh vội vã đến tìm để chuyện trò cho đỡ nhớ vợ con, quê hương.

 

Cuộc sống trên đảo gian khổ là vậy nhưng những CB,CS giữ đảo luôn tràn đầy sức sống, tư tưởng vững vàng, hăng say luyện rèn trước sóng gió biển cả. Các chiến sỹ từ phòng không, hải quân, đặc công nước, pháo binh nước da sạm nắng nhưng săn chắc, khỏe mạnh và kỷ luật. Họ ngày đêm dõi mắt ra biển, lên bầu trời để giữ bình yên cho biển đảo, bảo vệ vững chắc Tổ quốc quê hương.

 

 

                                                                Ghi chép của Thùy An

 

 

Bài III: Sơn Ca vững vàng, Đá Thị nhỏ “nhưng có võ”

 

 

 

Các tin khác


Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Lừa đảo xuất khẩu lao động - cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Lợi dụng việc một bộ phận người dân có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ), thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các chiêu lừa XKLĐ khiến không ít người lâm vào cảnh éo le. Thậm chí nhiều trường hợp đứng trước "nanh vuốt” của bọn tội phạm mua bán người...

Sáng mãi màu áo xanh tình nguyện

"Năm 2024, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn thống nhất lựa chọn chủ đề công tác là "Năm Thanh niên tình nguyện”. Đây là năm đánh dấu nhiều sự kiện đặc biệt có ý nghĩa trong phong trào thanh niên tình nguyện, như: kỷ niệm 60 năm phong trào "Ba sẵn sàng”, 10 năm "Năm Thanh niên tình nguyện”, 25 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Vì vậy, tổ chức Đoàn các cấp cần phải xem đây là một năm sôi động các hoạt động thanh niên tình nguyện trên toàn quốc với sự tham gia đông đảo của các tầng lớp thanh niên Việt Nam" - đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh tại hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ tư, khoá XII (tháng 1/2024).

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục