(HBĐT) - Đồng chí Nguyễn Văn Mừng, Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận xóm Đễnh, xã Dân Hòa (Kỳ Sơn) là người có trách nhiệm, nhiệt huyết, tiên phong, gương mẫu trong nói và làm, được nhân dân trên địa bàn tin yêu.


Đồng chí Nguyễn Văn Mừng (áo trắng) trao đổi với người dân xây dựng cổng làng văn hóa xóm Đễnh.

Đồng chí Nguyễn Văn Mừng tham gia công tác từ năm 2004, thực sự là hạt nhân chính trị ở cơ sở, phát huy vai trò đầu tàu, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong phát triển KT-XH địa phương. Đồng chí tâm sự: Muốn người dân phát triển kinh tế, hưởng ứng các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước thì cán bộ, đảng viên phải là người gương mẫu, tiên phong trên các lĩnh vực. Tận dụng bãi chăn thả trên địa bàn xóm, ông phát triển nuôi trâu, có thời điểm đàn trâu lên tới 50 con, hiện tại, duy trì ổn định 30 con, nuôi và bán luân phiên (trung bình 15 triệu đồng/con). Cùng với đó, ông duy trì 7 ha rừng trồng keo, tính ra thu nhập đạt khoảng từ 70 - 80 triệu đồng/ha/chu kỳ (khoảng 6 - 7 năm). Gia đình có 4 người, trong đó có 2 con - một làm giáo viên, 1 làm công nhân Công ty Toàn Cầu, vợ ông làm Công ty CP Sơn Thủy. Tính sơ sơ, gia đình ông có thu nhập bình quân 50 triệu đồng/người/năm. Cùng với Bí thư chi bộ, cán bộ, đảng viên trong xóm tích cực hưởng ứng chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, tích cực phát triển kinh tế gia đình. Có tới 50% đảng viên trong chi bộ có kinh tế khá giả với nhiều mô hình nuôi trâu, bò, ong mật... kết hợp trồng rừng thu nhập từ 200 - 300 triệu đồng/hộ.

Đồng chí Nguyễn Văn Mừng cùng cấp ủy cơ sở đã khẳng định vai trò trong vận động nhân dân, thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở; dân được biết, được bàn về quy hoạch, kế hoạch phát triển KT-XH, quy hoạch xây dựng NTM, giải phóng mặt bằng phục vụ thu hút đầu tư, phát triển chuyển dịch kinh tế. Vừa rồi, xóm đã thành công trong công tác giải phóng mặt bằng làm công trình nhà văn hóa trung tâm xã trên địa bàn. Khu đất quy hoạch rộng 1,2 ha, góp phần hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM. Đồng chí Nguyễn Văn Mừng cho biết: Đất nông nghiệp đã ít, tuy nhiên, GPMB lại vào đúng vào thời điểm có Công ty Jafa comfeel mở rộng dự án khoảng 2 ha, giá đền bù, cộng hỗ trợ hoa màu là 220.000 đồng/m2, trong khi đó, mức giá đền bù của Nhà nước cho khu đất xây dựng nhà văn hóa chỉ là 120.000 đồng/m2. Với giá đền bù như vậy, người dân không thể không so sánh, nhất là khu đất xây dựng nhà văn hóa lại thuận tiện cho tưới tiêu, sản xuất, đi lại của bà con. Đồng chí đã cùng các ban, ngành tuyên truyền, vận động, phân tích, giải thích chủ trương xây dựng NTM là chủ trương lớn phục vụ lợi ích của người dân. Trong chi bộ có 6 đảng viên/20 hộ dân trong xóm có đất bị thu hồi đã tiên phong nhận tiền đền bù. Qua đó, người dân cũng đồng thuận bàn giao đất, hoa màu để xây dựng công trình bảo đảm tiến độ. Cùng với Bí thư Chi bộ, các đảng viên trong chi bộ xóm Đễnh đã tiên phong và vận động nhân dân hưởng ứng, nhường đất tạo điều kiện thuận lợi cho đầu tư hạ tầng giao thông, thủy lợi, kênh mương nội đồng trên địa bàn. Là xã nằm dọc QL 6, có nhiều dự án đầu tư vào địa bàn phải thu hồi đất (diện tích nông nghiệp từ 21 ha, nay chỉ còn 7 ha), nhưng không để phát sinh bức xúc lớn, khiếu nại, khiếu kiện liên quan đến đất đai, GPMB. Các doanh nghiệp trên địa bàn hoạt động ổn định, giải quyêt việc làm cho khoảng 500 lao động địa phương với thu nhập bình quân từ 4-5 triệu đồng/người/tháng.

Với những cố gắng đó, Chi bộ xóm Đễnh luôn đạt trong sạch, vững mạnh nhiều năm. Cá nhân đồng chí Nguyễn Văn Mừng liên tục được công nhận Bí thư hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần vào thành tích chung của xã Dân Hòa, nhiều năm đứng thứ nhất huyện về công tác xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

L.T


Các tin khác


Nữ bác sỹ tâm huyết với nghề

Từ một y sĩ khi mới bước vào nghề, trải qua 30 năm rèn luyện, phấn đấu không ngừng nghỉ, bác sỹ Trần Thị Hường, Trạm trưởng Trạm y tế xã Đú Sáng (Kim Bôi) luôn nỗ lực nâng cao chuyên môn, trau dồi kiến thức, tận tâm với công việc, hết lòng vì người bệnh.

Người bảo tồn đặc sản trên rừng

Sinh ra và lớn lên ở xã Thung Nai, huyện Cao Phong, anh Bùi Văn Huyển gắn bó với rừng. Ngày bé anh đã biết đến con don. Đây là động vật đặc sản sống trong hang đá, có giá trị kinh tế cao, thịt của chúng thơm ngon, bổ dưỡng. Mỗi lần bắt được chúng phải rất kỳ công. Sau thời gian, số lượng don tự nhiên ngày một ít đi. Trong khi đó, nhu cầu của các nhà hàng về loài này rất lớn nhưng việc săn bắt ngoài tự nhiên là phạm pháp.

Hội viên nông dân 8X sản xuất, kinh doanh giỏi

Với sự cố gắng, nỗ lực, anh Đinh Văn Tằng, sinh năm 1984, hội viên nông dân xóm Vố Dấp, xã Hữu Lợi, huyện Yên Thủy không ngừng tìm tòi, học hỏi, mạnh dạn mở xưởng đóng gỗ pallet, từ đó phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm cho 20 lao động địa phương. Năm 2023, anh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen hộ sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn 2021 - 2023.

Anh Bùi Văn Tiến làm giàu nhờ mô hình nuôi bò thịt

Sau khi tham quan, học tập một số mô hình chăn nuôi ở các địa phương, kết hợp tìm hiểu thông tin trên sách, báo, internet, anh Bùi Văn Tiến, thôn Liên Phú, xã Thống Nhất (Lạc Thủy) quyết định đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi bò thịt, đem lại thu nhập trên 300 triệu đồng/năm.

Nữ Bí thư Đoàn năng động, sáng tạo

Với kinh nghiệm nhiều năm tham gia công tác đoàn và được tín nhiệm ở chức danh Bí thư Đoàn Thanh niên huyện Lạc Sơn, chị Phan Thị Hồng Vân (sinh năm 1994) luôn năng động, sáng tạo triển khai nhiều phần việc hữu ích cho cộng đồng, thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) hưởng ứng. Những đóng góp tích cực đó đã được các cấp ghi nhận, cuối năm 2023, chị Phan Thị Hồng Vân vinh dự được Hội LHTN Việt Nam trao giải thưởng "15 tháng 10”.

Gương sáng bảo tồn di sản văn hoá dân tộc

Từ niềm đam mê với nghệ thuật dân tộc, Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Mạnh Tuấn ở khu Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thuỷ) đã và đang dành tình yêu, tâm huyết để bảo tồn di sản văn hoá dân tộc, xây dựng nên không gian văn hoá Mường quý giá với trên 2.000 sản phẩm - là những vật dụng trong đời sống của đồng bào dân tộc Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục