(HBĐT) - Sau nhiều năm, chúng tôi có dịp trở lại Nật Sơn (Kim Bôi). Vẫn là xã còn nhiều khó khăn với tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo cao, song không thể phủ nhận những bước chuyển đáng khích lệ của vùng đất cội nguồn cách mạng xứ Mường Động này.

Dấu ấn nông thôn mới (NTM) hiện hữu trên mỗi thửa ruộng, con đường, ngôi nhà, công trình công cộng và nét mặt rạng ngời của người dân nơi đây. Những con đường đất đỏ bụi bặm nay đã được bê tông hóa đến tận thôn, xóm, mặt đường mở rộng đạt chuẩn NTM. Đồng chí Bạch Minh Huệ, Bí thư Đảng ủy xã Nật Sơn khẳng định: Với xuất phát điểm thấp, có được diện mạo như hôm nay là kết quả của sự đoàn kết, đồng lòng, nỗ lực vượt bậc của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Nật Sơn. Trong nhiều giải pháp được triển khai đồng bộ thì việc đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 05 về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được xem là giải pháp căn bản.


Học tập và làm theo lời Bác, cán bộ, đảng viên, nhân dân xóm Mát, xã Nật Sơn (Kim Bôi) hiến đất xây dựng nhà bia ghi danh các liệt sỹ, qua đó giáo dục thế hệ trẻ về vùng đất cội nguồn cách mạng xứ Mường Động.

Sải bước trên cây cầu dân sinh xóm Rộc được đưa vào sử dụng năm 2016, góp phần giải quyết tình trạng chia cắt hoàn toàn 2 xóm vùng trong với bên ngoài mùa mưa lũ, đồng chí Bí thư Đảng ủy xã cho biết thêm: Để xây dựng cây cầu này, hộ ông Bạch Công Thi đã tự nguyện đập tường bao, không đòi hỏi bất kỳ đền bù nào. Không chỉ riêng gia đình ông Thi, trong những năm qua, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, nhân dân toàn xã đã hiến hàng nghìn m2 đất, hàng vạn ngày công lao động, giá trị quy đổi lên đến hàng tỷ đồng. Đây là minh chứng rõ ràng cho thấy sự thống nhất về nhận thức và hành động của người dân từ việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Luôn coi trọng công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về học tập và làm theo Bác, ngay sau mỗi hội nghị chuyên đề do Huyện ủy Kim Bôi tổ chức, Đảng ủy xã Nật Sơn đã tổ chức quán triệt trong cán bộ chủ chốt, đảng viên và nhân dân; triển khai các nội dung học tập một cách chặt chẽ, xây dựng quy chế làm việc, hướng dẫn cụ thể nhằm nâng cao chất lượng thực hiện các chuyên đề. Đồng thời yêu cầu các chi bộ đăng ký mô hình, việc làm học tập theo gương Bác. Hàng năm, việc học tập chuyên đề được Đảng ủy xã triển khai đến 100% cán bộ, đảng viên; MTTQ và các đoàn thể triển khai đến đoàn viên, hội viên đạt 85%. Cùng với đó, Đảng ủy xã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức việc học tập Chỉ thị số 05 gắn với các nhiệm vụ chính trị ở địa phương, nhất là việc thực hiện NQT.Ư 4 (khóa XII) về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Để Chỉ thị đi vào cuộc sống, BTV Đảng ủy xã Nật Sơn đã rà soát, xây dựng quy định đối với cán bộ, công chức, nhất là cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu; nghiên cứu, xây dựng giải pháp cụ thể nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của tập thể và từng cá nhân trong thực hiện Chỉ thị. BTV Đảng ủy xã chủ trương lấy kết quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những tiêu chuẩn đánh giá cán bộ, đảng viên, qua đó góp phần nâng cao chất lượng thực hiện Chỉ thị, xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh.

Với cách làm đó, mỗi chuyên đề của Chỉ thị số 05 đã tác động, tạo chuyển biến tích cực trên địa bàn. Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Nật Sơn chủ động, quyết tâm thực hiện Chỉ thị bằng nhiều việc làm thiết thực, hiệu quả, gắn với nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo ANTT. Hơn 4 năm thực hiện Chỉ thị số 05, cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Nật Sơn đã xây dựng nhiều mô hình làm theo Bác sáng tạo, như: hỗ trợ nhau vay vốn phát triển kinh tế của Hội Phụ nữ xã; vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng tăng thu nhập ở chi bộ xóm Rộc; nêu cao tinh thần gắn bó, gần gũi với nhân dân của BTV Đảng ủy xã…

Đồng chí Bạch Minh Huệ khẳng định: Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã tạo chuyển biến tích cực trên địa bàn xã. Thu nhập bình quân không ngừng được tăng lên, đạt 15,5 triệu đồng vào năm 2018; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 30,1%. Xã bước đầu hình thành các mô hình sản xuất mới cho thu nhập cao. Lĩnh vực VH-XH có nhiều tiến bộ. ANTT được giữ vững. Từ những cố gắng trong học tập, làm theo Bác, chất lượng xây dựng Đảng, đảng viên không ngừng được nâng cao. Đảng bộ xã nhiều năm hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ, 80% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Phát huy truyền thống, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quyết tâm xây dựng Nật Sơn ngày càng phát triển, đi lên, xứng đáng là mảnh đất cội nguồn cách mạng.

Hải Yến


Các tin khác


Học Bác từ những việc làm giản dị

(HBĐT) - Trong những năm qua, phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn tỉnh đã lựa chọn được 125 mô hình điển hình tiên tiến trong các lĩnh vực của đời sống xã hội. Tỉnh đã giới thiệu 103 mô hình để Ban Thi đua - khen thưởng T.Ư tuyên truyền trên tạp chí Thi đua - khen thưởng và các cơ quan truyền thông T.Ư. Các mô hình, điển hình tiên tiến không chỉ đem lại thu nhập cho hộ gia đình mà còn tạo việc làm cho người lao động, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Tình cảm của Bác Hồ với thiếu nhi mỗi dịp Tết Trung thu

(HBĐT) - Sinh thời, mặc dù bận trăm công, nghìn việc nhưng Bác Hồ kính yêu vẫn dành thời gian quan tâm đến thiếu niên, nhi đồng. Tình cảm bao la, trầm ấm, sâu sắc đó được Người gửi trọn qua từng cái Tết Trung thu.

Dấu ấn việc học tập và làm theo Bác ở huyện Yên Thủy

(HBĐT) - Đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện và các sở, ngành năm 2021, huyện Yên Thuỷ được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá là đơn vị dẫn đầu các huyện, thành phố với thang điểm 89/100 điểm. Kết quả này thể hiện những nỗ lực của cấp uỷ, chính quyền trong chuyển đổi, nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, thực hiện mục tiêu xây dựng chính quyền đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp và người dân của huyện Yên Thuỷ.

60 năm khắc ghi lời Bác dạy

(HBĐT) - "Tại nơi đây, tròn 60 năm trước, cũng một ngày giữa tháng 8 nắng đẹp như hôm nay, Bác Hồ kính yêu đã về thăm nhà trường. Tôi nhớ rõ, khi Bác đứng đây nói chuyện với toàn trường, lớp chúng tôi được xếp thứ tự đứng ở phía tay phải của Bác, gần vị trí bây giờ đang trồng cây vú sữa… Khi đó, chúng tôi xúc động lắng nghe từng lời Bác dạy, đến bây giờ vẫn vẹn nguyên ký ức trong tim…” - bà Đinh Thị Biên, cựu học sinh khóa 5 của trường Thanh niên lao động Xã hội chủ nghĩa (TNLĐ XHCN) Hòa Bình tự hào kể lại trong ngày trở về thăm trường cũ, nay là di tích lịch sử văn hóa Địa điểm Bác Hồ về thăm Trường TNLĐ XHCN Hòa Bình, xã Yên Mông (TP Hòa Bình).

Huyện Tân Lạc: Thiết thực học tập và làm theo Bác Hồ

(HBĐT) - Những năm qua, huyện Tân Lạc đã tập trung triển khai, thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với các phong trào thi đua của địa phương. Nhiều mô hình, cách làm mới với những tập thể, cá nhân điển hình đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.  

Huyện Cao Phong: Tạo chuyển biến thực chất trong học tập và làm theo lời Bác Hồ

(HBĐT) - BTV Huyện ủy Cao Phong đã kịp thời ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với chuyên đề toàn khoá và hàng năm, hướng tới thực chất, hiệu quả, tiếp tục tạo chuyển biến rõ nét trong nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên (CB, ĐV) và Nhân dân thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị ở địa phương, cơ quan, đơn vị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục