(HBĐT) - Đến nay, các chi, Đảng bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở đã cơ bản hoàn thành tổ chức đại hội Đảng các cấp. Theo ghi nhận bước đầu, đại hội Đảng cấp cơ sở đã phát huy dân chủ, trí tuệ, kỷ cương, đổi mới, lựa chọn vào cấp ủy khóa mới những đồng chí đủ đức, đủ tài, năng lực, uy tín, đồng thời tích cực đóng góp vào dự thảo báo cáo cấp ủy cấp trên, đáp ứng yêu cầu theo Chỉ thị số số 35-CT/TW của Bộ Chính trị và các hướng dẫn về đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.


Đại hội điểm Đảng bộ phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2020-2025 diễn ra trang trọng, đáp ứng yêu cầu Chỉ thị số 35-CT/TW. 

Đảng bộ Sở LĐ-TB&XH là Đảng bộ được chọn làm điểm tổ chức đại hội Đảng bộ các cấp của Đảng bộ Khối Các cơ quan (CCQ) tỉnh. Đảng bộ Sở đã thành lập tổ công tác, phân công các đồng chí trong Đảng ủy phụ trách, chỉ đạo đôn đốc tổ chức đại hội Đảng các cấp theo đúng kế hoạch, yêu cầu. Đảng bộ Sở có 10 chi, Đảng bộ trực thuộc đã hoàn thành tổ chức đại hội theo đúng tinh thần hướng dẫn của Chỉ thị số 35 và các kế hoạch, hướng dẫn của cấp ủy cấp trên.

Đồng chí Nguyễn Đức Cường, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết: Đánh giá ban đầu, công tác tổ chức đại hội cấp cơ sở bảo đảm chất lượng, phát huy dân chủ, trách nhiệm, trí tuệ của từng đại biểu đóng góp thành công cho đại hội. Việc xây dựng báo cáo kiểm điểm, văn kiện trình đại hội được chuẩn bị chu đáo, kiểm điểm của cấp ủy bám sát tình hình, nhiệm vụ của đơn vị, đánh giá toàn diện, sâu sắc, thể hiện rõ tính chiến đấu và đề ra được những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, thiết thực, có tính khả thi cao. Không khí dân chủ được thể hiện ngay trong đại hội. Nhiều ý kiến đóng góp đánh giá hoạt động của cấp ủy, kết quả lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị thẳng thắn nêu rõ những yếu kém, hạn chế, những điểm cần khắc phục cho nhiệm kỳ tới, đóng góp cho những đồng chí được đề cử tham gia cấp ủy trên tinh thần xây dựng. Quá trình tổ chức đại hội diễn ra nghiêm túc. Đặc biệt, đại hội cấp cơ sở tuân thủ chặt chẽ quy trình nhân sự về độ tuổi, cơ cấu, có tính kế thừa, đồng bộ quy hoạch chính quyền với cấp ủy, bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện của Đảng. Việc lựa chọn nhân sự tại các chi, Đảng bộ đã gắn với trách nhiệm người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị đặc thù của cơ quan, đơn vị. Chính vì vậy, các đồng chí được lựa chọn vào cấp ủy khóa mới đều bảo đảm các yêu cầu và trúng cử với số phiếu từ 80% trở lên. Hiện nay, Đảng ủy Sở đã chỉ đạo hoàn tất các nội dung cần thiết để tổ chức đại hội Đảng bộ Sở vào dịp thích hợp.

Công tác chỉ đạo tổ chức đại hội Đảng tại Đảng bộ xã Nam Phong (Cao Phong) bảo đảm chất lượng, tiến độ, yêu cầu theo hướng dẫn Chỉ thị số 35. Trong tháng 2, tất cả 12 chi bộ trực thuộc Đảng bộ xã đã hoàn thành tổ chức đại hội. Trước đó, BTV Đảng ủy xã đã chỉ đạo làm tốt công tác tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của đại hội Đảng các cấp tới toàn thể cán bộ, Nhân dân và đã sắp xếp một bước nhân sự các chi bộ theo đúng hướng dẫn, cơ bản ổn định. Đồng chí Đinh Duy Thích, Bí thư Đảng ủy xã Nam Phong cho biết: Đảng ủy xã chỉ đạo thực hiện nghiêm túc quy trình nhân sự bảo đảm tính dân chủ. Về cơ bản nhân sự của các chi bộ giữ nguyên. Qua việc nắm bắt, lấy phiếu tín nhiệm có 3 đồng chí Bí thư chi bộ tự nguyện xin rút khỏi danh sách cấp ủy khóa mới. Việc giới thiệu nhân sự đáp ứng yêu cầu cơ cấu, độ tuổi, trình độ, bảo đảm đúng đề án nhân sự được duyệt. Quá trình bầu BCH, Bí thư, Phó Bí thư trúng với số phiếu tập trung cao. Tư tưởng cán bộ, Nhân dân phấn khởi, kỳ vọng nhiệm kỳ tới xã sẽ có những bước chuyển mạnh mẽ, nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM.

Thông qua việc chỉ đạo đại hội Đảng cấp cơ sở cho thấy, công tác chuẩn bị văn kiện đại hội được các cấp ủy Đảng cơ sở đặc biệt chú trọng. Nhiều cấp ủy đã bám sát thực tế để xây dựng văn kiện với nhiều điểm mới, khâu đột phá. Công tác chuẩn bị nhân sự cấp ủy, kể cả nhân sự ủy ban kiểm tra các cấp được thực hiện chặt chẽ, dân chủ, công khai, đúng quy trình thủ tục. Bên cạnh đó, các cấp ủy cũng đã thực hiện nghiêm công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, chủ động nắm chắc tình hình, dư luận, kịp thời phát hiện, kiểm tra tổ chức Đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, giải quyết đơn thư tố cáo, kết luận và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Bên cạnh kết quả đạt được, còn một số đơn vị, cá nhân chưa nghiên cứu kỹ, cập nhật đầy đủ quy định, hướng dẫn của T.Ư, của tỉnh dẫn đến lúng túng trong chỉ đạo thực hiện. Một số Đảng bộ văn kiện đại hội còn dài, chưa mạnh dạn chỉ rõ những hạn chế, khuyết điểm. Kiểm điểm của BCH Đảng bộ có nội dung trùng lặp với báo cáo chính trị. Chất lượng thảo luận chưa đi vào những vấn đề trọng tâm, những mục tiêu, giải pháp mang tính bứt phá cho nhiệm kỳ tới. Tại các xã sắp xếp đơn vị hành chính khó khăn trong xây dựng văn kiện đại hội...

BTV Tỉnh ủy đã thành lập tổ công tác, phân công các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy trực tiếp chỉ đạo đại hội Đảng bộ các cấp tại 13 Đảng bộ trực thuộc; lựa chọn 22 tổ chức Đảng để tổ chức đại hội điểm (đã có 15 tổ chức Đảng tổ chức xong đại hội). Bên cạnh đó, BTV Tỉnh ủy thành lập 4 đoàn kiểm tra do các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy làm trưởng đoàn để chỉ đạo, đôn đốc, nắm bắt khó khăn, vướng mắc, có giải pháp chỉ đạo kịp thời, thực hiện thật tốt đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.


Lê Chung

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn không bỏ lỡ cơ hội phát triển: Bài 1 - Nghiêm túc đánh giá những thách thức cần giải quyết

(HBĐT) - Khát vọng, khát khao phát triển và mong muốn phát triển, thời gian qua, huyện Lạc Sơn được biết đến là địa phương có sự chuyển đổi mạnh mẽ trong tư duy nhận thức; quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành giải quyết những khó khăn, vướng mắc, nút thắt cản trở sự phát triển và có những chuyển biến tốt trong công tác cán bộ, giải phóng mặt bằng. Nhiều nhà đầu tư tin tưởng vào sự đồng hành, hỗ trợ của cấp uỷ, chính quyền đã "xuống tiền” triển khai dự án đầu tư vào các lĩnh vực công nghiệp, đô thị, thương mại, dịch vụ, mở ra cơ hội rất lớn để Mường Vang bứt phá vươn lên, hiện thực hoá Nghị quyết Đại hội (NQĐH) Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và NQĐH Đảng bộ huyện lần thứ XXVII.

Trách nhiệm vì mục tiêu tăng trưởng 9% năm 2022

(HBĐT) - Với sự đổi mới trong chỉ đạo, điều hành, sự chuyển động của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm, tăng trưởng kinh tế ước đạt 5,13%, nhiều lĩnh vực như sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, du lịch, dịch vụ đạt kết quả khá. Tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương khẩn trương xây dựng và triển khai thực hiện hiệu quả kịch bản tăng trưởng các quý còn lại của năm 2022, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước; siết chặt kỷ luật, kỷ cương, đề cao trách nhiệm của cán bộ, công chức, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, quyết liệt chỉ đạo giải ngân hấp thụ các nguồn vốn trong và ngoài ngân sách, tạo động lực hoàn thành mục tiêu tăng trưởng 9% năm 2022.

Đảng bộ huyện Kim Bôi nâng cao chất lượng hệ thống chính trị: Bài 2 - Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ có chất lượng - giải pháp căn cơ

(HBĐT) - Tập trung đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, phong cách, lề lối làm việc; mở rộng dân chủ, đi đôi với siết chặt kỷ luật, kỷ cương và phát huy vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu… Đó là những giải pháp căn cơ giúp Kim Bôi xây dựng hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh, góp phần hiện thực hóa khát vọng phát triển. Và để thực hiện nhóm giải pháp đó, Kim Bôi xác định: Tập trung cho công tác cán bộ là nhiệm vụ tiên quyết.

Đảng bộ huyện Kim Bôi nâng cao chất lượng hệ thống chính trị: Bài 1 - Đề cao vai trò cơ sở

(HBĐT) - Hệ thống chính trị vững mạnh thể hiện bằng hiệu quả các hoạt động tại địa phương. Thực tiễn ở huyện Kim Bôi cho thấy nơi nào quan tâm xây dựng hệ thống chính trị thì ở đó có sự phát triển.

Khó khăn trong phát triển đảng viên mới ở huyện Kim Bôi

(HBĐT) - Năm 2021, Đảng bộ huyện Kim Bôi là một trong những điểm sáng khi hoàn thành chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới trước 2 tháng so với kế hoạch đề ra, với chất lượng đảng viên đảm bảo. Tuy nhiên, 5 tháng đầu năm nay, Đảng bộ huyện chỉ phát triển thêm 46 đảng viên, trong khi chỉ tiêu được giao là 150, tức là dù đã nửa năm nhưng số đảng viên kết nạp mới chỉ đạt 30,7%.

Huyện Cao Phong: Thực hiện Kết luận số 01-KL/TW: Quyết tâm, trách nhiệm, thực chất, chú trọng vai trò nêu gương

(HBĐT) - Hàng năm, ngay từ tháng 1, 100% cán bộ, đảng viên (CB, ĐV), công chức, viên chức nghiêm túc xây dựng kế hoạch cá nhân học tập và làm theo (HT) tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Bản cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu HT Bác được cá nhân hóa, đảm bảo phù hợp với vị trí việc làm, vai trò, trách nhiệm của từng người, không rập khuôn, hình thức. Điều đáng ghi nhận trong quá trình Đảng bộ huyện Cao Phong triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị, đó là vừa phát huy được vai trò nêu gương của CB, ĐV, vừa tạo sự hưởng ứng tích cực từ các tầng lớp nhân dân và người lao động. Vì thế, Đảng bộ huyện đã đưa việc HT Bác đi sâu vào cuộc sống.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục