(HBĐT) - Thời đại 4.0, các mặt hàng không những được bán ở các shop hay các cửa hàng, mà còn được bán trên mạng thông qua facebook hoặc qua điện thoại. Nhu cầu mua sắm nhiều, Bưu điện không đáp ứng được hết nhu cầu vận chuyển hàng, các công ty giao hàng nhanh được mở ra, đội ngũ nhân viên, cộng tác viên giao hàng (còn gọi là shipper) được tuyển dụng. 



Chị Nguyễn Thu Hương, Công ty CP Giao hàng nhanh giao hàng cho khách hàng trên địa bàn TP Hòa Bình. 

 Chỉ cần 1 chiếc điện thoại để nghe, gọi, 1 chiếc xe máy làm phương tiện và thông thạo các ngõ, ngách, đường, phố là có thể làm được shipper. Thế nhưng kể ra người ta mới biết nghề shipper chứa bao bao nỗi nhọc nhằn, vất vả lại đòi hỏi nhiều thứ: thời gian, phương tiện, kỹ năng làm việc để khách hàng hài lòng.

 Anh Nguyễn Mạnh Trường làm cộng tác viên cho Chi nhánh Bưu chính Viettel cho biết: Tôi làm cộng tác viên cho Chi nhánh Viettel được 2 năm, nghề này cũng nhọc nhằn lắm, nếu là ca trực thì 6h30’ nhận hàng, chia chọn cho các huyện, sau đó, nhận đơn hàng và giao quanh khu vực phường Phương Lâm (TP Hòa Bình) khoảng 150 đơn/ngày. Tính tiền theo đơn 8.000 đồng/đơn. Cứ 50 đơn hàng thì mới được hoàn lại 1 đơn, đơn trả tiền trước thì 20 đơn hoàn 1 đơn, đơn khách hàng chuyển khoản hoặc thu cước thì 100 đơn hoàn 1 đơn. Nếu đơn hàng bị hoàn lại nhiều thì mất chỉ tiêu xét tuyển, đây chỉ là khâu nhận hàng của chi nhánh và phân loại. Còn đi giao hàng cho khách thì có muôn kiểu bi, hài, nhiều đơn hàng có tên, số nhà, địa chỉ rõ ràng, nhưng cứ bảo không phải, có đơn chủ hàng ghi rõ ở ngoài là hàng được xem không được thử nhưng khách hàng nhất quyết phải thử vừa mới lấy, giải thích thì người ta cứ nghĩ như là do mình áp đặt, còn nhiều đơn khách hàng vừa nhận bóc ra xem luôn, sau đó không lấy, chúng tôi phải chịu phạt vì gói hàng đó… Để chạy giao đủ 150 đơn hàng/ngày là áp lực lớn, cứ chạy từ sáng đến 13 -14 h mới nghỉ ăn trưa, rồi lại chạy đến 20h tối, thậm chí muộn hơn mới có mặt ở nhà.

 Còn anh Bùi Công Thắng ở Công ty CP Giao hàng nhanh chia sẻ: Đây cũng là một nghề nguy hiểm vì chúng tôi phải giao nhanh đến tay khách hàng cho kịp thời gian, mà giao thông thì đông đúc, nhất là giờ tan tầm hay giờ học sinh tan học, nhiều hàng còn cồng kềnh khó chở, khi giao đến tay khách hàng rồi còn yêu cầu thử, hàng quần, áo, giày dép còn đỡ, như loa, âm ly có người còn đòi phải được nghe thử mới thanh toán tiền, mà nghe thử phải mất 1 - 2 h đồng hồ. Ngày mới đi làm, gặp khách hàng như thế, tôi cứ đổ mồ hôi hột ra để chờ đợi. Bây giờ thì quen rồi, cứ để họ nghe đi giao chỗ khác sau 1 - 2 h quay lại lấy tiền.

  Tham gia đội quân giao hàng không chỉ có nam giới mà còn có cả nữ giới, họ cũng phải thuần thục các đường, ngõ ngách. Chị Nguyễn Thu Hương, Công ty CP Giao hàng nhanh tâm sự: Tuy là nữ giới, nhưng chúng tôi cũng không kém phần nam giới, cũng phải giao đủ chỉ tiêu và cũng có nhiều đơn hàng phải đi cả tháng trời mà không giao được. Người ta đặt hàng qua mạng, khi hàng về gọi điện đến địa chỉ thì không thấy hoặc bảo vừa đi vắng lúc khác mang đến, 2 - 3 hôm sau quay lại thì bảo hôm nay chưa có tiền, hôm sau mang đến và cứ thế, người ta cũng không bảo là không lấy mà cứ làm vậy...

 Còn bạn Quách Văn Hiển ở huyện Lạc Sơn đang theo học Trường cao đẳng nghề Sông Đà, ngoài thời gian học cũng tham gia vào đội quân shipper cho những cửa hàng hoa quả tươi, nước hoa quả dầm, ép nước. Trong vòng 2 - 3 km có phí 10.000 đồng/đơn. Gọi là thêm thắt vào tiền thuê nhà trọ trong thời gian học nhưng nhiều hôm, vì phải nhanh, đúng hẹn và chở nhiều loại quả đè lên nhau làm dập cả túi nho Mỹ, đến nơi khách hàng không lấy, mang về chủ cửa hàng hoa quả không nhận lại, đành lòng phải lấy đơn hàng đấy...

  Muôn vàn sự khó nhọc, gian nan của nghề shipper, không kể thời tiết nắng, nóng phải chạy hàng chục cây số giữa trưa nắng chang chang để giao hàng hay trời mưa, bão phải che chắn cho hàng không bị ướt, đi đường thế nào cho an toàn và không bị va quệt, hỏng hàng. Dù vất vả nhưng họ vẫn cố gắng khắc phục, vượt qua để tiếp tục theo đuổi nghề, vì những lo toan cơm, áo, gạo, tiền, vì đam mê của tuổi trẻ muốn tự do. Nhưng dù gì đi chăng nữa thì họ cũng mong khách hàng hãy hiểu và chia sẻ, vì họ chỉ là người làm nhiệm vụ đưa hàng đến tay khách hàng nhanh nhất và thuận lợi nhất, chứ không phải là người chủ của hàng để bị vặn vẹo hay có thái độ với họ. 

L.N

Các tin khác


Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Thời tiết ngày 25/4: Nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/4, Bắc Bộ bắt đầu tăng nhiệt mạnh. Riêng Trung Bộ nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ C. Tây Nguyên, Nam Bộ trên 37 độ C.

Công đoàn ngành Giáo dục chăm lo lợi ích đoàn viên, người lao động

Xác định việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ then chốt góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Giáo dục đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn, chú trọng hướng về cơ sở. Đồng thời thực hiện đa dạng giải pháp, kịp thời chia sẻ những khó khăn giúp đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH địa phương.

Tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới

Ngày 23/4, Hội LHPN tỉnh tổ chức hội nghị tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số (DTTS) giai đoạn 2023 - 2025 và định hướng đến năm 2030. Đây là hoạt động trong kế hoạch triển khai thực hiện dự án "Cải thiện chất lượng cuộc sống của các cộng đồng đặc biệt khó khăn tại huyện Đà Bắc và huyện Lạc Sơn”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục