(HBĐT) - Thời đại 4.0, các mặt hàng không những được bán ở các shop hay các cửa hàng, mà còn được bán trên mạng thông qua facebook hoặc qua điện thoại. Nhu cầu mua sắm nhiều, Bưu điện không đáp ứng được hết nhu cầu vận chuyển hàng, các công ty giao hàng nhanh được mở ra, đội ngũ nhân viên, cộng tác viên giao hàng (còn gọi là shipper) được tuyển dụng. 



Chị Nguyễn Thu Hương, Công ty CP Giao hàng nhanh giao hàng cho khách hàng trên địa bàn TP Hòa Bình. 

 Chỉ cần 1 chiếc điện thoại để nghe, gọi, 1 chiếc xe máy làm phương tiện và thông thạo các ngõ, ngách, đường, phố là có thể làm được shipper. Thế nhưng kể ra người ta mới biết nghề shipper chứa bao bao nỗi nhọc nhằn, vất vả lại đòi hỏi nhiều thứ: thời gian, phương tiện, kỹ năng làm việc để khách hàng hài lòng.

 Anh Nguyễn Mạnh Trường làm cộng tác viên cho Chi nhánh Bưu chính Viettel cho biết: Tôi làm cộng tác viên cho Chi nhánh Viettel được 2 năm, nghề này cũng nhọc nhằn lắm, nếu là ca trực thì 6h30’ nhận hàng, chia chọn cho các huyện, sau đó, nhận đơn hàng và giao quanh khu vực phường Phương Lâm (TP Hòa Bình) khoảng 150 đơn/ngày. Tính tiền theo đơn 8.000 đồng/đơn. Cứ 50 đơn hàng thì mới được hoàn lại 1 đơn, đơn trả tiền trước thì 20 đơn hoàn 1 đơn, đơn khách hàng chuyển khoản hoặc thu cước thì 100 đơn hoàn 1 đơn. Nếu đơn hàng bị hoàn lại nhiều thì mất chỉ tiêu xét tuyển, đây chỉ là khâu nhận hàng của chi nhánh và phân loại. Còn đi giao hàng cho khách thì có muôn kiểu bi, hài, nhiều đơn hàng có tên, số nhà, địa chỉ rõ ràng, nhưng cứ bảo không phải, có đơn chủ hàng ghi rõ ở ngoài là hàng được xem không được thử nhưng khách hàng nhất quyết phải thử vừa mới lấy, giải thích thì người ta cứ nghĩ như là do mình áp đặt, còn nhiều đơn khách hàng vừa nhận bóc ra xem luôn, sau đó không lấy, chúng tôi phải chịu phạt vì gói hàng đó… Để chạy giao đủ 150 đơn hàng/ngày là áp lực lớn, cứ chạy từ sáng đến 13 -14 h mới nghỉ ăn trưa, rồi lại chạy đến 20h tối, thậm chí muộn hơn mới có mặt ở nhà.

 Còn anh Bùi Công Thắng ở Công ty CP Giao hàng nhanh chia sẻ: Đây cũng là một nghề nguy hiểm vì chúng tôi phải giao nhanh đến tay khách hàng cho kịp thời gian, mà giao thông thì đông đúc, nhất là giờ tan tầm hay giờ học sinh tan học, nhiều hàng còn cồng kềnh khó chở, khi giao đến tay khách hàng rồi còn yêu cầu thử, hàng quần, áo, giày dép còn đỡ, như loa, âm ly có người còn đòi phải được nghe thử mới thanh toán tiền, mà nghe thử phải mất 1 - 2 h đồng hồ. Ngày mới đi làm, gặp khách hàng như thế, tôi cứ đổ mồ hôi hột ra để chờ đợi. Bây giờ thì quen rồi, cứ để họ nghe đi giao chỗ khác sau 1 - 2 h quay lại lấy tiền.

  Tham gia đội quân giao hàng không chỉ có nam giới mà còn có cả nữ giới, họ cũng phải thuần thục các đường, ngõ ngách. Chị Nguyễn Thu Hương, Công ty CP Giao hàng nhanh tâm sự: Tuy là nữ giới, nhưng chúng tôi cũng không kém phần nam giới, cũng phải giao đủ chỉ tiêu và cũng có nhiều đơn hàng phải đi cả tháng trời mà không giao được. Người ta đặt hàng qua mạng, khi hàng về gọi điện đến địa chỉ thì không thấy hoặc bảo vừa đi vắng lúc khác mang đến, 2 - 3 hôm sau quay lại thì bảo hôm nay chưa có tiền, hôm sau mang đến và cứ thế, người ta cũng không bảo là không lấy mà cứ làm vậy...

 Còn bạn Quách Văn Hiển ở huyện Lạc Sơn đang theo học Trường cao đẳng nghề Sông Đà, ngoài thời gian học cũng tham gia vào đội quân shipper cho những cửa hàng hoa quả tươi, nước hoa quả dầm, ép nước. Trong vòng 2 - 3 km có phí 10.000 đồng/đơn. Gọi là thêm thắt vào tiền thuê nhà trọ trong thời gian học nhưng nhiều hôm, vì phải nhanh, đúng hẹn và chở nhiều loại quả đè lên nhau làm dập cả túi nho Mỹ, đến nơi khách hàng không lấy, mang về chủ cửa hàng hoa quả không nhận lại, đành lòng phải lấy đơn hàng đấy...

  Muôn vàn sự khó nhọc, gian nan của nghề shipper, không kể thời tiết nắng, nóng phải chạy hàng chục cây số giữa trưa nắng chang chang để giao hàng hay trời mưa, bão phải che chắn cho hàng không bị ướt, đi đường thế nào cho an toàn và không bị va quệt, hỏng hàng. Dù vất vả nhưng họ vẫn cố gắng khắc phục, vượt qua để tiếp tục theo đuổi nghề, vì những lo toan cơm, áo, gạo, tiền, vì đam mê của tuổi trẻ muốn tự do. Nhưng dù gì đi chăng nữa thì họ cũng mong khách hàng hãy hiểu và chia sẻ, vì họ chỉ là người làm nhiệm vụ đưa hàng đến tay khách hàng nhanh nhất và thuận lợi nhất, chứ không phải là người chủ của hàng để bị vặn vẹo hay có thái độ với họ. 

L.N

Các tin khác


Bảo hiểm Hanwha Life Việt Nam: Chi trả gần 200 triệu đồng quyền lợi cho khách hàng

(HBĐT) - Chiều 23/6, Công ty TNHH Bảo hiểm Hanwha Life Việt Nam và Tổng đại lý Hanwha Life tại Hòa Bình tổ chức lễ chi trả gần 200 triệu đồng quyền lợi bảo hiểm cho 2 khách hàng.

Khối thi đua số 4, Công đoàn Viên chức tỉnh triển khai nhiệm vụ công tác quý III

(HBĐT) -  Khối thi đua số 4, Công đoàn Viên chức tỉnh vừa tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ quý III, năm 2019.

Huyện Lạc Thủy chú trọng chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho đoàn viên

(HBĐT) - Nhằm đẩy mạnh hoạt động phong trào trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), thời gian qua, LĐLĐ huyện Lạc Thủy đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, thu hút đông đảo đoàn viên công đoàn tham gia.

Dấu ấn Tháng Công nhân

(HBĐT) - Tháng Công nhân năm 2019 với chủ đề "Mỗi công đoàn cơ sở - một lợi ích đoàn viên” đã được các cấp Công đoàn trong tỉnh tổ chức với nhiều hoạt động ý nghĩa. Các phong trào thi đua được triển khai hiệu quả, tuyên dương công nhân lao động (CNLĐ) có thành tích xuất sắc, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách cho người lao động (NLĐ).

Toàn tỉnh giải quyết việc làm cho trên 8.000 lao động

(HBĐT) - Trong 6 tháng đầu năm 2019, toàn tỉnh đã giải quyết việc làm trong nước được 8.070 lao động, đạt 51% kế hoạch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục