(HBĐT) - Để đáp ứng yêu cầu của người dân xóm Quyết Tiến trong việc mai táng khi có người thân qua đời, tháng 6/2017, UBND xã Phúc Tiến (Kỳ Sơn) thỏa thuận với gia đình bà Quách Thị Lý, ở xóm Quyết Tiến đổi trên 500 m2 đất rừng lấy 646,9 m2 đất 5% do xã quản lý để làm đường lên nghĩa địa xóm. Tuy nhiên, khi gia đình bà Lý nhận 646,9 m2 khu đất ở cánh đồng Chằm do UBND xã Phúc Tiến bàn giao, thì gia đình ông Đinh Công Hào ở cùng xóm đang sử dụng khoảng 60 m2 khu đất này. Do chưa được nhận đủ đất, tháng 3/2018, gia đình bà Lý làm đơn lên UBND xã và các cấp có thẩm quyền đề nghị giải quyết. Đến nay đã hơn 1 năm nhưng quyền lợi chính đáng, hợp pháp chưa được giải quyết dứt điểm, dẫn đến công dân tiếp tục khiếu kiện vượt cấp.


 

Trong quá trình UBND xã Phúc Tiến (Kỳ Sơn) đang giải quyết kiến nghị của gia đình bà Lý, gia đình ông Hào đã hoàn thành việc xây tường rào bao chiếm một phần diện tích đấtUBND xã đã giao cho gia đình bà Lý.

 

Theo bà Quách Thị Lý, ngày 28/6/2017, UBND xã Phúc Tiến cùng gia đình bà thỏa thuận bằng văn bản "Đổi đất 5% do UBND xã đang quản lý lấy đất rừng được giao theo Nghị định số 02 của Chính phủ, diện tích hơn 500 m2 của gia đình bàđể làm đường lên nghĩa địa cho xóm QuyếtTiến". Ngày 3/7/2017, UBND xã Phúc Tiếncó biên bản tạm giao đất cho gia đình bà. Đồng thời, gia đình bàtiến hành giao đất cho UBND xã để làm đường lên nghĩa địa. Đến ngày 2/8/2017, UBND xã Phúc Tiếntiến hành giao đất cụ thể trên thực địa cho gia đình bà Lý tại khu đất nằm ở khu vực cánh đồng Chằm (xóm Quyết Tiến). Tuy nhiên, trong quá trình giao, nhận đất giữa UBND xã và gia đình bà Lý,gia đình ông Đinh Công Hào có đất thổ cư và đất vườn liền kề cho rằng, việc UBND xã giao đất 5% cho gia đình bà Lý đã lấn vào diện tích đất gia đình ông đang quản lý đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, diện tích khoảng 100 m2. Vì vậy, việc giao nhận đất nhùng nhằng, kéo dài.

Ngày 15/3/2018, bà Lý viết đơn gửi UBND huyện Kỳ Sơn đề nghị giải quyết. Ngày 16/3/2018, UBND huyện Kỳ Sơncó công văn yêu cầu UBND xã Phúc Tiến khẩn trương xem xét, giải quyết.

Chủ tịch UBND xã Phúc Tiến Nguyễn Văn Dũng cho biết: Để xác minh,làmrõ kiến nghị của gia đình bà Lý và ý kiến gia đình ông Hào, UBND xã đã mời Trung tâm đo đạc phối hợp với cán bộ địa chính xã kiểm tra, đối chiếu Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cùng các giấy tờ có liên quan,tiến hành đo lại diện tích đất gia đình ông Hào đang sử dụng theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được cấp. Kết quả, diện tích đất UBND xã giao cho gia đình bà Lý làđất 5% thuộc UBND xã quản lý. Ông Hào đã ký biên bản chấp nhận kết quả đo đạc, trong đó, các bên xác định rõ khu đất UBND xã giao cho gia đình bà Lý là đất 5%không nằm trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình ông Hào. Tuy nhiên, khi gia đình bà Lý rào lại diện tích đất UBND xã giao thì gia đình ông Hào lạira cản trở, đồng thời tập kết vật liệu xây tường rào vào diện tích đất trên.

Bức xúc với việc làm bất thường của gia đình ông Hào, bà Lý đã báo cáo chính quyền xã. Sau khi nhận được tin báo, UBND xã cử cán bộ địa chính xuống lập biên bản yêu cầu gia đình ông Hào đình chỉ xây tường rào trái phép. Tuy nhiên, lợi dụng thời điểm ngoài giờ hành chính, gia đình ông Hào đã hoàn thành việc xây tường rào để bao chiếm một phần diện tích đất UBND xã đã giao cho gia đình bà Lý.

 

Vụ việc đã kéo dài gần 2 năm, cơ sở pháp lý về quyền sử dụng đất đã được xác định bằng đo đạc chính quy và Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình ông Hào cùng các hồ sơ, giấy tờ có liên quan. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND xã Phúc Tiến Nguyễn Văn Dũng cho rằng, để đảm bảo thận trọng, chắc chắn, UBND xã Phúc Tiến tiếp tục có văn bản xin ý kiến chỉ đạo củaUBND huyện. Ông Dũng khẳng định, khi có ý kiến chỉ đạo của UBND huyện, vụ việc sẽ được giải quyết dứt điểm.
Như vậy, gia đình bà Lý vẫn phải tiếp tục chờ đợi. Hy vọng, thủ tục hành chính được cải cách, trách nhiệm công vụ được nâng cao, quyền lợi hợp pháp, chính đáng của gia đình bà Lý sẽ được giải quyết thỏa đáng.

                                                                                                          Đ.P

 

 


Các tin khác


9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Thời tiết ngày 25/4: Nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/4, Bắc Bộ bắt đầu tăng nhiệt mạnh. Riêng Trung Bộ nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ C. Tây Nguyên, Nam Bộ trên 37 độ C.

Công đoàn ngành Giáo dục chăm lo lợi ích đoàn viên, người lao động

Xác định việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ then chốt góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Giáo dục đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn, chú trọng hướng về cơ sở. Đồng thời thực hiện đa dạng giải pháp, kịp thời chia sẻ những khó khăn giúp đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục