(HBĐT) - Trong mùa hè, đặc biệt vào thời điểm nắng nóng gay gắt, cùng với điện thì nhu cầu sử dụng nước của người dân tăng cao. Theo Công ty CP nước sạch Hòa Bình, đến thời điểm này, lượng nước tiêu thụ trên địa bàn TP Hòa Bình tăng khoảng 3 - 5% so với cùng kỳ năm trước. Ước tính nhu cầu sử dụng nước của người dân ngày bình thường khoảng 16.000 - 18.000 m3/ngày, đêm. Song, trong đợt nắng nóng vào cuối tháng tư và những ngày từ ngày 15 - 19/5 vừa qua, lượng nước tiêu thụ tăng đột biến, khoảng 20.000 m3, cá biệt có ngày tiêu thụ đến 25.000 m3/ngày, đêm.

Lãnh đạo Công ty CP nước sạch Hòa Bình kiểm tra đồng hồ đo áp lực để kiểm soát việc cấp nước tại các khu vực.

Đồng chí Nguyễn Duy Hùng, Giám đốc Công ty CP nước sạch Hòa Bình cho biết:trong đợt này, nước hồ sông Đà xuống thấp, nước về không đủ sản xuất, trong khi nắng nóng gay gắt kéo dài khiến lượng tiêu thụ nước tăng cao, cho nên đã có thời điểm có chút căng thẳng. Tuy nhiên, Công tyđã kịp thời tăng cường trạm bơm trong các nhà máy ở Tu Lý, hồ Đúng. Đặc biệt, trong ngày 16/5, Công ty lắp thêm trạm bơm dã chiến với 3 máy, công suất khoảng 360 m3/giờ tại bờ sông khu vực tổ 8, phường Phương Lâm. Do vậy, ở thời điểm hiện tại và nếu nắng nóng tiếp tục kéo dài, về cơ bản,Công ty sẽ đáp ứng được nhu cầu nước sinh hoạt của người dân và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn TP Hòa Bình.

Để kịp thời xử lý sự cố có thể xảy ra, trước khi vào mùa khô, Công ty CP nước sạch Hòa Bình đã tiến hành bảo dưỡng hệ thống thiết bị, máy móc, chuẩn bị đầy đủ máy bơm dự phòng. Cơ bản nhất là dự phòng nguồn để cấp nước, do vậy, Công ty có phương án nếu trong trường hợp nước hồ cạn kiệt thì tại khu vực Thịnh Minh, phường Thịnh Lang còn một số giếng có thể bơm tăng cường. Ngoài ra, Công ty có trạm bơm dã chiến bơm được 360 m3/giờ và 4 giếng ở Tu Lý, hồ Đúng, khi cần sẽ xử lý để nâng công suất nhà máy.

Đặc biệt, trong những ngày nắng nóng, đội ngũ cán bộ thanh tra của Công ty đãđến khắp các bộ phận, chuyên phục vụ việc điều tiết để làm sao cấp đủ nước cho bà con. Nếu phát hiện vùng thiếu hoặc yếu nước, bộ phận thanh tra sẽxử lý kịp thời. Bên cạnh đó, Công ty đặt các đồng hồ áp lực tại các vị trí không thuận lợi cho việc cấp nước để kiểm soát, theo dõi hàng ngày và đặt thêm các đồng hồ đo áp lực cơ nhằm thuận lợi cho việc kiểm tra tình hình cấp nước. Đây cũng là giải pháp trong mùa hè để kiểm soát việc cấp nước.

Hiện tại, Công ty CP nước sạch Hòa Bình phục vụ khoảng 28.000 khách hàng trên địa bàn TP Hòa Bình. Trong tiến trình đô thị hóa, dự báo nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân ngày càng tăng cao. Để nâng cao chất lượng cung cấp cũng như chống thất thoát nước, 2 năm nay, Công ty ráo riết thực hiện cải tạo đường ống, gom thành các blốc (đồng hồ tổng). Riêng trong năm 2018, Công ty đã đầu tư khoảng 4 - 5 tỷ đồng làm đường ống nhỏ cấp vào từng nhà. Năm nay, dự kiến đầu tư khoảng 15 tỷ đồng. Công ty gom thành từng blốc nhỏ, việc làm này giúp đánh giá được lượng nước thất thoát ở đâu. Trong năm 2018 đã làm được 40 blốc, mỗi blốc tối đa 300 hộ, tối thiểu từ 30 - 50 hộ. Dự kiến, năm nay làm 100 chiếc và sẽ phải làm khoảng 1.000 blốc mới hết được cả TP Hòa Bình. Công ty đã làm được khoảng 40 km đường ống dịch vụ, dự kiến đến năm 2020 sẽ thay toàn bộ đường ống cũ. Khi hoàn thành sẽ nâng cao chất lượng nước để phục vụ bà con, giảm thất thoát và tăng áp lực đường ống, nguồn nước về mạnh hơn.

 

                                                                                                          Bình Giang

Các tin khác


Công an huyện Cao Phong: Ra mắt mô hình dân vận khéo “Con nuôi Công an xã”

Ngày 27/3, Công an huyện Cao Phong tổ chức ra mắt mô hình dân vận khéo "Con nuôi Công an xã” do Công an các xã, thị trấn phối hợp Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an huyện tham mưu triển khai, thực hiện.

Huyện Lạc Thủy: Sôi nổi hoạt động giúp thanh niên rèn luyện, trưởng thành

Những năm qua, 3 phong trào hành động cách mạng của Đoàn là:"Thanh niên tình nguyện”, "Tuổi trẻ sáng tạo” và phong trào "Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc” luôn được Huyện Đoàn Lạc Thuỷ triển khai sâu rộng, toàn diện, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia, đóng góp quan trọng vào phát triển KT-XH của địa phương, tạo môi trường giúp thanh niên được rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

Hộp thư bạn đọc

Gần đây, Báo Hòa Bình nhận được đơn thư, ý kiến của một số bạn đọc phản ánh về các nội dung sau:

Khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xã Nà Phòn

Ngày 26/3, Agribank Chi nhánh huyện Mai Châu phối hợp Ban Thường vụ Huyện Đoàn Mai Châu tổ chức khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xóm Xăm Pà, xã Nà Phòn nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), kỷ niệm 36 năm Ngày Thành lập Agribank (26/3/1988 - 26/3/2024) và chào mừng Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên các cấp nhiệm kỳ 2024-2029. Tới dự có lãnh đạo UBND huyện Mai Châu và Agribank chi nhánh huyện.

Đoàn Thanh niên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tặng sân chơi thanh thiếu nhi xã Quyết Thắng

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh vừa bàn giao công trình "Sân chơi thanh thiếu nhi” tại xóm Băn Chao, xã Quyết Thắng, huyện Lạc Sơn. Đây là xã Viện kiểm sát nhân dân tỉnh được UBND tỉnh phân công giúp đỡ giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 2453/QĐ- UBND, ngày 27/10/2021.

Màu áo xanh tình nguyện trên quê hương Tử Nê

Những ngày tháng 3, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ xã Tử Nê (Tân Lạc) ghi dấu ở các địa bàn, thực hiện nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực. Nhiệt huyết, không ngại khó, ngại khổ với phương châm "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên", đoàn viên, thanh niên hăng hái tham gia các công trình, phần việc, góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục