(HBĐT) - Thời điểm những ngày cận Tết Nguyên đán 2020 là lúc mà dòng người hối hả, bận rộn hoàn thành những công việc cuối cùng của năm cũ để chuẩn bị đón chào một năm mới sắp đến. Theo đó, những công việc đời thường tưởng chừng như chỉ thu tiền lẻ lại "hốt bạc” trong những ngày cuối năm này như rửa xe, cắt tóc, thịt gà thuê bỗng chốc "lên ngôi”.


Tiệm cắt tóc nam "Hùng Em Style for Men” ở số 239, đường Hoàng Văn Thụ (TP.Hòa Bình) đông khách dịp cuối năm.


Quán rửa xe tại đường Phùng Hưng, tổ 20, phường Tân Hòa (TP Hòa Bình) hoạt động liên tục do khách đến rửa xe đông nhất vào ngày 30 Tết.

Tiệm cắt tóc nam "Hùng Em Style for Men” ở số 239, đường Hoàng Văn Thụ (TP Hòa Bình) ngày thường vẫn là điểm làm đẹp quen thuộc của phái mạnh nhờ uy tín của những tay kéo có tay nghề cao. Do địa điểm nằm ở trung tâm thành phố và gần các trường học THPT chuyên Hoàng Văn Thụ, THPT Lạc Long Quân... nên khách hàng chủ yếu là học sinh. Tuy nhiên, cũng không ít nam giới trung tuổi, thanh niên đến tiệm. 

Vừa khéo léo từng đường kéo, vừa tranh thủ chia sẻ với chúng tôi, anh Hùng, chủ tiệm tóc nói: "Đa số những người đến đây là khách quen do chúng tôi đã hành nghề ở khu vực này lâu năm. Lượng khách thường ngày ổn định. Nhưng vào trước mỗi dịp nghỉ lễ, Tết, khách hàng kéo đến nườm nượp tới nỗi không gian trong quán không đủ chỗ để khách ngồi chờ. Có người phải gọi điện đặt trước những cũng không tránh khỏi chờ lâu. Cao điểm nhất vào dịp cuối năm, khách nam thường chỉ cắt tóc chứ không tạo kiểu lâu như nữ giới, nên chúng tôi phải luôn tay, luôn chân mới kịp phục vụ khách”. Chi phí cho mỗi khách cắt tóc thông thường tại tiệm giao động từ 50.000 - 100.000 đồng tùy vào yêu cầu dịch vụ. Đặc biệt, những ngày cận Tết có thể thu nhập cao hơn ngày thường gấp 5-6 lần, thu tiền triệu mỗi ngày.

Anh Nguyễn Việt Tiến, tổ 9, phường Tân Hòa cho biết: "Tết năm ngoái tôi, phải xếp hàng đợi gần 2 tiếng đồng hồ mới đến lượt cắt tóc do khách quá đông. Năm nay có lẽ tôi sẽ đến tiệm sớm hơn để tránh tình trạng này”.

Tại Trung tâm chăm sóc xe hơi chuyên nghiệp "Love car auto spa” ở số 720, đường Cù Chính Lan (TP Hòa Bình) cũng tương tự tình trạng đó. Theo anh Đạt, chủ trung tâm chia sẻ: "Tại trung tâm, có nhiều dịch vụ chăm sóc, bảo dưỡng xe chuyên nghiệp với đội ngũ thợ lành nghề có thể đáp ứng tốt nhu cầu về xe hơi cho khách. Do đó, khách hàng đưa xe đến đây chăm sóc sẽ được rửa theo công nghệ cao, sạch sẽ, không để khách phải chờ lâu. Do có không gian rộng rãi, thoáng mát nên không chỉ những khách đi xe gia đình mà những khách hàng có xe chạy dịch vụ cũng thường xuyên lui tới để chăm sóc xe. Nhất là dịp cuối năm, các máy rửa xe hoạt động liên tục do khách đến đông đều với mong muốn có một chiếc xe sạch sẽ để đi chơi Tết, giá cũng chỉ từ 50.000 - 100.000 đồng/xe, còn lại các xe sử dụng những dịch vụ chăm sóc khác có giá thành đắt hơn tùy yêu cầu của chủ xe”. 

Thường vào ngày 30 Tết, một số quán rửa xe ô tô ở các đường như Nguyễn Huệ, Trần Hưng Đạo, Thịnh Lang (TP Hòa Bình)... nườm nượp xe vào xe ra cho đến khoảng 17 - 18h là đóng cửa chuẩn bị đón giao thừa. Ngày thường, mỗi xe rửa chỉ mất 40.000 - 50.000 đồng, nhưng ngày 30 Tết phải đến 100.000 đồng/xe giúp các chủ tiệm thu cả triệu bạc trong ngày.

Anh Nguyễn Hùng, tài xế chạy xe ghép Hòa Bình - Hà Nội chia sẻ: "Dịp cuối năm, khách đi lại nhiều, khi di chuyển có lúc đi vào đường xấu, vũng bùn nước, xe đi hết chuyến về lại phải rửa ngay để kịp chở khách chuyến sau đảm bảo cho khách đi xe sạch sẽ, thoải mái theo chất lượng phục vụ. Những ngày cuối năm, có khi đợi lâu tại quán không kịp rửa, tôi phải sắm thêm máy rửa xe mini tại nhà để rửa những lúc cần thiết”.

Dạo một vòng đường Phùng Hưng, phường Tân Hòa, dễ thấy các tiệm rửa xe máy cũng chật kín phải đến cả chục xe đang xếp hàng. Cửa hàng rửa xe ở đường Phùng Hưng ngay cạnh cổng UBND phường Tân Hòa do có bãi hè rộng và ngay mặt đường chính nên tiện cho các xe máy lui tới "làm đẹp” trước khi đón năm mới.

Đặc biệt, dịch vụ thịt gà thuê cũng hút khách không kém ngay tại chợ trong ngày cuối năm. Tết ông Táo, hay ngày 30 Tết, gia đình nào cũng cần thịt gà để thắp hương cúng ông bà, tổ tiên. Tuy nhiên, do bận rộn và cũng là nhu cầu của nhiều gia đình, nên đây cũng là một trong những việc thường ngày cho thu cả triệu bạc trong ngày. Giá mổ gà thuê theo đó cũng tăng hơn ngày thường, gà được làm sạch lông, mổ tạo kiểu để thắp hương có giá khoảng 25.000 - 30.000 đồng/con. Thậm chí nhiều người phải xếp hàng đợi vì chủ quán làm không xuể.   

Cuối năm bận bịu, nhưng ai nấy cũng hồ hởi đón chào một năm mới với niềm vui và những thành công mới trong cuộc sống, mong một Tết đoàn viên an lành, ấm áp tình thương bên gia đình.


Thanh Sơn

Các tin khác


Dự kiến ngày 22/4 thông đường sắt Bắc - Nam sau sự cố sạt lở hầm Bãi Gió

Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo huy động lực lượng, phương án khắc phục ngày đêm, đảm bảo an toàn tuyệt đối, với mục tiêu ngày 22/4 hoàn thành xử lý sự cố sạt lở hầm Bãi Gió để thông tàu Bắc - Nam.

Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội quý II

Ngày 15/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục