(HBĐT) - Theo thống kê, Hòa Bình hiện có trên 241 nghìn thanh niên (độ tuổi 16-30 tuổi), chiếm trên 28% dân số toàn tỉnh. Họ là những người trẻ, có sức khỏe, trí tuệ, ước mơ, hoài bão… nhưng cũng dễ có những "lựa chọn sai lầm” khi không có định hướng đúng. Xác định rõ điều này, tổ chức Đoàn nói riêng, các cấp, ngành hữu quan đã tích cực chăm lo, bồi dưỡng giáo dục cho thế hệ trẻ, nhằm tạo môi trường tốt nhất để thanh niên phát triển toàn diện.



Phong trào thể thao quần chúng là một trong những sân chơi lành mạnh thu hút đông đảo ĐV-TN tham gia. Ảnh: Một trận thi đấu bóng chuyền được tổ chức tại sân vận động huyện Kim Bôi.
   
Đồng chí Hoàng Xuân Giao, Bí thư Tỉnh Đoàn, Phó trưởng Ban chỉ đạo Phát triển thanh niên tỉnh cho biết: Những năm gần đây, thanh niên trong tỉnh có nhiều cơ hội hơn trong học tập, tìm kiếm việc làm và tham gia các dự án phát triển KT-XH của tỉnh. Có môi trường cạnh tranh lành mạnh trên mọi mặt của đời sống xã hội. Tuy nhiên, thời gian gần đây, xu thế chuyển dịch từ nông thôn ra thành thị khá rõ, diễn biến tư tưởng, tình cảm của thanh niên diễn ra nhanh hơn. Cùng với sự phát triển về công nghệ số, mạng xã hội, bên cạnh những mặt tích cực, một bộ phận nhỏ thanh niên có biểu hiện lệch lạc về giá trị đạo đức và lối sống, đề cao hưởng thụ, sống thực dụng, ích kỷ, cá nhân chủ nghĩa, thiếu trách nhiệm với cộng đồng, vi phạm pháp luật. Để góp phần điều chỉnh, tổ chức Đoàn, Hội Liên hiệp thanh niên đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm tập hợp thanh niên như: thực hiện đồng bộ các phong trào, cuộc vận động "Thanh niên thi đua cống hiến”, "Thanh niên sống có trách nhiệm”, "Thanh niên giúp nhau làm kinh tế", "Thanh niên tình nguyện vì cộng đồng” với tinh thần "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”.

Hàng năm, Tỉnh Đoàn phối hợp với Sở GD&ĐT, Công an tỉnh và các ngành liên quan triển khai công tác phát triển thanh niên trong các cơ quan, đơn vị, trường học. Theo đó, đã tổ chức tốt các hoạt động ngoại khóa nhằm giáo dục kỹ năng sống cho học sinh ở các nhà trường. Kiến thức, kỹ năng được tuyên truyền, phổ biến nhiều nhất là phòng, chống bạo lực học đường; phòng, chống ma túy, HIV/AIDS, tệ nạn xã hội, xâm hại tình dục… và hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp. Duy trì tốt việc tuyên truyền tại các "Quán cà phê thanh niên” , "Phòng Tư vấn tuổi trẻ hạnh phúc” và các câu lạc bộ "Thầy thuốc trẻ Hòa Bình”…

 Bên cạnh đó, công tác chăm sóc sức khỏe cả về thể chất, tinh thần cho thanh niên được quan tâm. Theo Sở VH-TT&DL tỉnh: Đến nay, toàn tỉnh có 2.030 đội văn nghệ quần chúng, 200 tổ, đội thông tin tuyên truyền với 13.000 diễn viên quần chúng (trong đó, thanh niên chiếm trên 70%), hàng năm tổ chức khoảng 12.000 buổi biểu diễn phục vụ nhu cầu thưởng thức văn hóa, văn nghệ của nhân dân và phục vụ các sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội ở các cấp, các ngành, địa phương. Phong trào thể thao quần chúng được quan tâm, thu hút 27% dân số toàn tỉnh tham gia tập luyện thường xuyên, phần lớn là lứa tuổi thanh niên. Thông qua các phong trào thể quần chúng phát hiện những hạt nhân để đào tạo, bồi dưỡng nhân lực cho thể thao thành tích cao của tỉnh. Từ năm 2010 đến nay, trường Năng khiếu, huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao tỉnh đã đào tạo hơn 700 học sinh; tuyển chọn, tập huấn trên 1.600 lượt vận động viên tham gia thi đấu trên 169 giải thể thao khu vực và toàn quốc. 

Có thể nói, với sự chung tay của các cấp, ngành, công tác phát triển thanh niên nói chung, tạo môi trường xã hội lành mạnh cho thanh niên trên địa bàn tỉnh nói riêng đã tạo nguồn động viên, khích lệ thanh niên tích cực học tập, lao động, cống hiến. Năm 2019 đã huy động lực lượng lớn ĐV-TN tham gia các chương trình phát triển KT-XH, xây dựng 16 sân chơi cho thiếu nhi trị giá 450 triệu đồng, tặng hơn 100 nghìn suất quà trong các chương trình tình nguyện, tổ chức Ngày chủ nhật đỏ và hiến máu tình nguyện thu được 2.298 đơn vị máu, trồng trên 190 nghìn cây xanh, thu gom trên 90 tấn rác thải… Tỉnh Đoàn được Trung ương Đoàn xếp loại đơn vị thi đua xuất sắc. Đồng chí Hoàng Xuân Giao chia sẻ: Để tạo môi trường lành mạnh cho thanh niên phát triển, trong năm 2020, các cấp bộ Đoàn, Hội LHTN trong tỉnh tiếp tục tổ chức, nâng cao chất lượng các phong trào thi đua, các cuộc vận động, phát động nhiều phong trào thiết thực hơn nữa nhằm thu hút đông đảo ĐV-TN và nhân dân tham gia; xây dựng, nhân rộng mô hình điển hình; triển khai sâu rộng trong ĐV-TN phong trào khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo... tham gia tốt vào các nhiệm vụ phát triển KT-XH của địa phương.


Thúy Hằng

Các tin khác


9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Thời tiết ngày 25/4: Nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/4, Bắc Bộ bắt đầu tăng nhiệt mạnh. Riêng Trung Bộ nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ C. Tây Nguyên, Nam Bộ trên 37 độ C.

Công đoàn ngành Giáo dục chăm lo lợi ích đoàn viên, người lao động

Xác định việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ then chốt góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Giáo dục đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn, chú trọng hướng về cơ sở. Đồng thời thực hiện đa dạng giải pháp, kịp thời chia sẻ những khó khăn giúp đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục