(HBĐT) - Trong những ngày qua, các hộ dân sinh sống tại khu Shophouse Vincom Hòa Bình - khu dân cư (KDC) được coi là hiện đại thuộc địa bàn tổ 8, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) bức xúc vì bị ngưng dịch vụ điện chiếu sáng, thu gom rác thải… nhiều ngày cùng với mức thu phí dịch vụ cao. Nhiều người trong KDC đã gửi đơn kiến nghị đến cơ quan báo chí và chính quyền địa phương.


Khu vực Shophouse Vincom Hòa Bình hiện không có điện chiếu sáng vào buổi tối và không được quét dọn, thu gom rác thải do phí dịch vụ quá cao.

Theo đại diện các hộ dân cư Shophouse Vincom, ngày 1/2/2023, các hộ nhận được văn bản thông báo của Ban quản lý (BQL) Vincom Hòa Bình về việc thay đổi phạm vi dịch vụ. Theo đó, có hộ phải đóng phí cả triệu đồng mỗi tháng để được hưởng các dịch vụ điện chiếu sáng, quét dọn rác trên trục đường và thu gom rác thải. Cho rằng mức thu phí quá cao so với thu nhập, người dân KDC Shophouse Vincom không đóng tiền dịch vụ nên không được hưởng tiện ích như những hộ khác trên địa bàn.

Liên quan đến vấn đề này, qua tìm hiểu được biết, khoảng đầu tháng 2/2023, BQL Vincom Hòa Bình đã cắt toàn bộ phần điện chiếu sáng, dịch vụ quét rác... của KDC dẫn đến không đảm bảo an ninh trật tự, không đáp ứng điện chiếu sáng đô thị. Một số hộ cho rằng, BQL Vincom Hòa Bình đang gây sức ép và làm khó cho KDC.

Để hài hòa lợi ích các bên, các hộ đã có văn bản đề nghị các bên bàn bạc thống nhất phí dịch vụ hợp lý như nội dung biên bản họp giữa BQL và các hộ dân ngày 10/8/2022. Cùng với đó, các hộ đề nghị BQL Vincom Hòa Bình cấp điện chiếu sáng vỉa hè trở lại bình thường, nhưng BQL trả lời không cấp được vì Vincom Hòa Bình chưa bàn giao mặt bằng cho chính quyền được và chưa biết bao giờ mới được bàn giao. Như vậy, người dân trong khu vực không biết bao giờ mới có điện chiếu sáng và các dịch vụ khác.

Theo các hộ dân, trong thời gian Vincom Hòa Bình không thực hiện dịch vụ quét rác cho KDC thì KDC tự tổ chức quét rác, gom rác về nơi quy định nhưng BQL Vincom Hoà Bình không cho người dân đổ rác, tập kết rác, yêu cầu phải đóng phí cho Vincom Hòa Bình mới được đổ rác. Như vậy tạo ra sự bức xúc cho người dân. Các hộ dân cũng đề nghị BQL Vincom Hòa Bình cho người quét rác vỉa hè vì toàn bộ cây xanh của Vincom Hòa Bình trồng, lá, hoa quả rơi rụng gây mất vệ sinh lòng đường. Bên cạnh đó, xe của khách vào trung tâm thương mại Vincom Hoà Bình và của cả những người ngoài KDC Shophouse Vincom để ở khu vực đường và vỉa hè của các hộ đang sinh sống, kinh doanh gây ách tắc lối đi, không thể di chuyển ra vào nhà gây bất tiện đến cuộc sống, sinh hoạt của nhân dân trong KDC...

Các hộ cũng kiến nghị các cấp xem xét lại toàn bộ khu vực Vincom Hòa Bình đang tiến hành làm cột nạp ắc quy xe điện và trạm điện có vi phạm hành lang đê điều không? Các vị trí đó theo quy hoạch được phê duyệt 1/500 ban đầu là nơi tập kết xe của các hộ dân hay của Vincom làm trạm sạc và cấm xe của dân cư đỗ ở đó?

Trao đổi với đồng chí Lê Văn Thành, Chủ tịch UBND phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) được biết, về bức xúc của các hộ dân khu vực Shophouse Vincom Hoà Bình, Chủ tịch UBND phường Đồng Tiến đã tổ chức những cuộc họp trao đổi với các bên. Tuy nhiên đến nay vẫn còn nhiều vướng mắc do Vincom Hòa Bình chưa bàn giao hạ tầng dự án cho chính quyền địa phương, nên vấn đề dịch vụ vẫn thuộc Vincom Hòa Bình chịu trách nhiệm quản lý.

Cũng theo đồng chí Chủ tịch UBND phường Đồng Tiến, để giải quyết căn cơ vấn đề này, đảm bảo cuộc sống của người dân trong khu vực thì dự án Vincom Hòa Bình cần sớm được bàn giao về cho địa phương quản lý. Để tình trạng như hiện nay liên quan đến vấn đề quản lý đô thị, an ninh trật tự, an toàn xã hội rất khó khăn cho chính quyền địa phương.


Hồng Trung

 


Các tin khác


Thẩm định điển hình tiên tiến các sở, ban, ngành năm 2024

Sáng 26/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình tiên tiến năm 2024 của các sở, ban, ngành.

Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng chương trình “Lên 4G, lên đời”

Ngày 25/4, Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng cho khách hàng trong chương trình khuyến mại "Lên 4G – Lên đời”.

Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục