(HBĐT) - Đến thăm gia đình anh Khương Xuân Thưởng sinh năm 1977, xóm Xèo, xã Cao Sơn (Đà Bắc) thật bất ngờ khi nghe anh kể về cách khởi nghiệp với nghề chế biến tinh bột dong riềng, sản xuất miến sạch. Nguyên liệu chính từ những cây trồng cây trồng chủ lực hàng chục năm nay của người dân trong xã cũng như những vùng lân cận


Cơ sở sản xuất miến dong sạch của hộ gia đình anh Khương Xuân Thưởng, xóm Xèo, xã Cao Sơn (Đà Bắc)

Anh Khương Xuân Thưởng cùng với bố mẹ lên với mảnh đất Cao Sơn từ ngày anh còn là một cậu bé. Lớn lên trong gian khó bởi thực tại kinh tế chung của cả khu vực. Nhưng với đức tính cần cù chăm chỉ lao động sản xuất, gia đình anh Khương Xuân Thưởng từng bước vươn lên làm giàu, tạo được việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Những ngày đầu mới lập gia đình riêng gặp rất nhiều khó khăn, hai vợ chồng anh phải bươn chải kiếm sống. Tuy nhiên, với quyết tâm tìm cách vươn lên, anh đã làm đủ thứ nghề từ bán hàng tạp hóa cho đến buôn bán nông sản. Thậm chí anh buôn luôn cả cây dong riềng thu mua ở Đà Bắc mang về xuôi để bán.

Theo anh Thưởng, Đà Bắc hiện có xã Cao Sơn là trồng dong riềng nhiều nhất với khoảng 300ha, trong đó riêng xóm Xèo đã chiếm 1/2 diện tích với 150 ha. Sản lượng cả vùng ước đạt khoảng 25.000 tấn/vụ, với giá bán 1.000 đồng/kg, mỗi ha dong riềng có thể cho thu khoảng 100 - 120 tấn, đạt trên 100 triệu đồng . Ngoài ra người dân còn trồng xen cây ngô vào diện tích dong riềng cho nên thu nhập người dân cũng tăng lên đáng kể hàng chục triệu đồng cho mỗi ha.

Kể về cơ duyên đưa anh Thưởng khởi nghiệp từ cây trồng chính trên quê hương của mình, anh cho hay, cách đây chừng 4 năm, khi ấy giá cây dong riềng xuống rất thấp, tư thương dưới xuôi lên Đà Bắc ép giá chỉ còn 300 -500 đồng/kg. Với giá ấy nếu bán cũng không lời nhiều, nhiều khi tư thương không đến mua kịp, các hộ đã phải cho người khác đến đào lấy hết củ để đảm bảo có đất để trồng vụ mới.

Thời điểm những năm 2013 - 2014, thuê xe chở từ Cao Sơn về dưới Dương Liễu hay Đan Phượng (Hà Nội) để bán riêng tiền công chi phí cho một xe tải hơn chục tấn vào khoảng 2,5 triệu đồng. Điều bất cập trong chế biến tinh bột, phải 10 xe mới thu được có hơn 1 xe bột do vậy, cước vận chuyển là chi phí rất lớn đối với giá thành dong riềng.

May mắn cho anh Khương Xuân Thưởng do đi nhiều, mỗi lần chờ đổ hàng anh đều quan sát người dân các làng nghề chế biến dong riềng. Trong lúc chán nản về buôn bán anh bất chợt nảy ra ý định sao không đầu tư chế biến tinh bột ngay trên quê hương mình vừa đỡ công vận chuyển, vừa hạ giá thành đáng kể khi tiền nhân công thấp. Từ đó có điều kiện thu mua ổn định cả về giá và sản lượng cho bàn con nhân dân.

Về bàn bạc với gia đình, anh Khương Xuân Thưởng đã nhận được luôn sự ủng hộ, ngay sau đó anh bắt tay vào tìm hướng đầu tư. Cũng may gia đình anh có ít vốn liếng tích cóp buôn bán nhiều năm cùng vay mượn bạn bè, thế chấp ngân hàng nên huy động đủ số tiền khoảng 4 tỷ đồng để đầu tư trang thiết bị sản xuất ban đầu.

Qua đi tìm hiểu thêm một số địa phương như Hà Nội, Quảng Ninh, anh Khương Xuân Thưởng bắt tay vào làm tinh bột sạch. Đồng thởi, đầu tư vào dây chuyền sản xuất miến sạch mà không nhiều cơ sở có điều kiện làm. Ví dụ như chỉ riêng chất tẩy trắng, ở những làng nghề thì ngay nguồn nước ngầm đã ô nhiễm nói gì đến miến sạch được. Chưa nói đến việc tẩy trắng còn được dùng bằng axit cho đỡ tốn nước.

Còn ở cơ sở của mình, do nguồn nước luôn thừa nên toàn bộ quy trình anh Khương Xuân Thưởng luôn tuân thủ và không dùng bất cứ hóa chất nào trong sản xuất tinh bột cũng như miến rong.

Theo anh Thưởng, để có miến sạch, thứ nhất phải do nguồn nước, thứ nữa là dây chuyền sản xuất đầu tư mới...Do cả hai điều đó anh đều có lợi thế nên sản phẩm tinh bột và miến rong của anh được khá nhiều người đánh giá cao.

Được biết, cơ sở luôn mua với giá từ 1.000 đồng/kg dong củ. Trong khi đó giá bán mỗi một kg miến sạch của cơ sở anh Khương Xuân Thưởng hiện vào khoảng 45.000 đồng/1kg chưa có bao bì. Còn có bao bì thì lên đến 70.000 đồng/kg.

Cơ sở của anh có năng lực chế biến được khoảng 15.000 tấn dong riềng, sản xuất được khoảng 1.000 tấn miến mỗi năm. Tuy nhiên năm 2018, dự kiến trong 3 tháng cuối năm tới đây anh sẽ chế biến khoảng 5.000 tấn củ dong, tăng 100% so với năm trước, bằng trên 30% công suất tối đa.

Nếu đạt đủ công xuất và bán với giá bình quân khoảng 40 - 50 nghìn đồng/kg cũng thu về cho anh Khương Xuân Thưởng từ 40 - 50 tỷ đồng, trừ hết chi phí cũng cho lợi nhuận hàng chục tỉ đồng.

Hiện, anh Khương Xuân Thưởng đang mở rộng thêm cơ sở sản xuất chế biến miến dong mới cạnh suối Láo cũng trên địa bàn xã Cao Sơn. Nơi đây ngoài nguồn nước rất sẵn mặt bằng diện tích lên đến khoảng 5ha cũng khá thuận lợi việc cho nhà xưởng cũng như khu vực phơi miến. Tính cho đến nay tổng mức đầu tư cho các dây chuyền, trang thiết bị, máy móc, phương tiện...đã lên đến trên dưới 7 tỷ đồng.

Trong thời gia tới đây anh Khương Xuân Thưởng sẽ cho hoạt động hết công suất dây chuyền chế biến, thu hút hàng chục lao động nông nhàn tại địa phương với mức thu nhập ổn định. Đồng thời mở rộng hợp tác với một số đối tác ngoài tỉnh vừa xây dựng thương hiệu vừa đảm bảo là nguồn cung cấp sản phẩm sạch cho các cơ sở sản chế biến thực phẩm trong và ngoài tỉnh.

"Điều rất vui mừng chính là việc lãnh đạo huyện Đà Bắc cũng như các phòng ban của huyện luôn rất quan tâm và tạo nhiều thuận lợi, thậm chí không ngại ngần quảng bá thương hiệu giúp cho sản phẩm miến sạch của gia đình tôi bất cứ khi nào có cơ hội" - anh Khương Xuân Thưởng cho hay.

 

                                                                                         H.Trung

Các tin khác


Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp

(HBĐT) - Thời gian qua, cùng với thực hiện hiệu quả hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã triển khai đồng bộ, hiệu quả 3 chương trình đồng hành với thanh niên trong học tập; khởi nghiệp, lập nghiệp; rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa, tinh thần trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Trong đó, chương trình "Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” tạo thành phong trào có sức lan tỏa rộng, hàng trăm mô hình phát triển kinh tế của thanh niên đã được xây dựng đạt hiệu quả cao.

Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm hỗ trợ thanh niên lập nghiệp

(HBĐT) - Phong trào "Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp” được Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) chú trọng thực hiện trong thời gian qua. Với sự ủng hộ, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương và nỗ lực từ đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đã xuất hiện nhiều gương thanh niên làm kinh tế giỏi tiêu biểu.

Đoàn xã Phú Nghĩa: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp trong thanh niên

(HBĐT) - Những năm qua, Đoàn xã Phú Nghĩa (Lạc Thủy) đã triển khai nhiều hoạt động đồng hành, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong phát triển kinh tế, tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi, đầu tư xây dựng mô hình. Qua đó tạo điều kiện cho ĐVTN phát triển kinh tế, làm giàu cho bản thân, gia đình, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Thắp lửa tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên xã Ngọc Lương

(HBĐT) - Phát huy truyền thống quê hương anh hùng, tuổi trẻ xã Ngọc Lương (Yên Thủy) luôn khát khao lập thân, lập nghiệp với nhiều cách làm hay, sáng tạo, không ngừng đóng góp ý tưởng khởi nghiệp, thi đua lao động sản xuất trên các lĩnh vực nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Tuổi trẻ tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong, gương mẫu, tích cực đóng góp công sức xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, văn minh.

Tuổi trẻ thị trấn Mãn Đức thi đua khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Có lợi thế vị trí địa lý nằm ở khu vực trung tâm huyện với hệ thống đường giao thông thuận tiện, dân cư đông đúc, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) thị trấn Mãn Đức (Tân Lạc) không ngừng nỗ lực sáng tạo, thi đua lao động sản xuất, cải thiện chất lượng cuộc sống. Qua đó đã triển khai xây dựng nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương. Đồng thời tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của tuổi trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Đoàn phường Thái Bình tiếp lửa phong trào khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Phường Thái Bình (TP Hòa Bình) có trên 2.000 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), trong đó khoảng 400 ĐVTN là lực lượng nòng cốt trong thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Qua đó đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo của tuổi trẻ, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Đồng thời khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của thế hệ trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục