(HBĐT) - Hơn 5 năm qua, khởi nghiệp là đề tài được nhắc nhiều trên phương tiện thông tin đại chúng. Dù không phải là đối tượng duy nhất nhưng thanh niên có nhiều lợi thế và được quan tâm, khuyến khích khởi nghiệp. Cụ thể hóa chủ trương của T.Ư, của tỉnh, các cấp bộ Đoàn, Hội đã có nhiều chương trình thiết thực hỗ trợ thanh niên từ những ngày đầu xây dựng mô hình kinh tế.



Cán bộ Ban Phong trào Tỉnh Đoàn thăm quan trang trại nuôi gà của HTX xã Chí Thiện (Lạc Sơn). 

Bước ra từ cuộc thi "Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo thanh niên tỉnh Hòa Bình” năm 2018 với giải thưởng cao nhất, hiện nay, dự án "Zupviec.vn” của Nguyễn Thị Thương vẫn đang hoạt động hiệu quả, góp phần giải quyết việc làm cho nhiều chị em có hoàn cảnh khó khăn. Trung bình mỗi năm, Công ty TNHH TM&DV phát triển cộng đồng Hòa Bình của Thương ký hợp đồng dọn dẹp cho hàng trăm gia đình theo tháng, quý ở cả 3 loại dịch vụ: giúp việc gia đình dài hạn, tổng vệ sinh trọn gói, vệ sinh công nghiệp sau xây dựng. Thương cho biết: Dự án là khóa luận tốt nghiệp đại học của tôi. Nếu không có cuộc thi "Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo thanh niên tỉnh Hòa Bình”, có lẽ dự án đã bị bỏ quên. Tham gia cuộc thi, tôi được tiếp xúc với các chuyên gia kinh tế, nghe họ tư vấn, phản biện, đồng thời, được tập huấn trang bị các kiến thức cơ bản cần thiết cho quá trình khởi nghiệp. Nhờ vậy, tôi đã có thể chỉnh sửa, hoàn thiện và đưa dự án vào triển khai thực hiện.

Thời gian qua, chương trình đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp được BTV Tỉnh Đoàn đẩy mạnh, trọng tâm là triển khai các hoạt động tuyên truyền, tạo lập môi trường nuôi dưỡng khát vọng, tinh thần sáng tạo, khởi nghiệp, lập nghiệp; tập huấn, đào tạo nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng; tư vấn, hỗ trợ trực tiếp ĐVTN khởi nghiệp, lập nghiệp... Bên cạnh đó, Tỉnh Đoàn, Hội LHTN tỉnh còn hỗ trợ thanh niên tiếp cận các nguồn vay ưu đãi như: triển khai 25 dự án với 1,4 tỷ đồng đầu tư từ Quỹ quốc gia giải quyết việc làm (vốn 120) của T.Ư Đoàn; phối hợp với Ngân hàng CSXH các cấp hỗ trợ thanh niên vay vốn phát triển kinh tế. Tính đến hết quý I/2020, tổng dư nợ ủy thác Ngân hàng CSXH do Đoàn quản lý trên 754 tỷ đồng, với 24.419 hộ được tiếp cận thông qua 651 tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV). Đồng chí Nguyễn Như Quỳnh, Trưởng Ban Phong trào (Tỉnh Đoàn) đánh giá: Nhìn chung, các tổ TK&VV do Đoàn quản lý đã làm tốt các khâu bình xét hộ vay, đôn đốc hộ vay trả lãi, gốc và thu lãi đúng hợp đồng đã ký. Hoạt động ủy thác đã trở thành nguồn lực quan trọng trong hỗ trợ các đối tượng chính sách và ĐVTN mạnh dạn đầu tư trồng trọt, chăn nuôi, kinh doanh dịch vụ, từng bước ổn định cuộc sống.

Bên cạnh đó, cụ thể hóa các văn bản chỉ đạo của Tỉnh Đoàn, các huyện, thành Đoàn đã triển khai chương trình đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp phù hợp với từng địa phương, đơn vị, gắn với phong trào "Tuổi trẻ chung tay xây dựng NTM”, "Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững” và các chương trình phát triển KT-XH tại địa phương. Để chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho ĐVTN trong quá trình khởi nghiệp, lập nghiệp, các huyện, thành Đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như: Phát động cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp; tổ chức tọa đàm, gặp mặt, đối thoại giữa Thường trực Huyện ủy và UBND huyện với đội ngũ cán bộ Đoàn chủ chốt của các xã, thị trấn; tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao tiến bộ KHKT cho ĐVTN; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu các mô hình khởi nghiệp, lập nghiệp hiệu quả trong thanh niên… Riêng trong năm 2019, toàn tỉnh đã tổ chức 16 buổi tập huấn chuyển giao KHKT cho 610 ĐVTN, tổ chức được 3 hoạt động tập huấn kiến thức khởi nghiệp cho trên 600 ĐVTN. Trong tỉnh hiện nay có 5 CLB thanh niên khởi nghiệp với 125 thành viên tham gia.

Với cách làm bài bản và triển khai đồng bộ trong các cấp bộ Đoàn từ tỉnh đến cơ sở, đến nay, toàn tỉnh có hàng trăm mô hình do thanh niên làm chủ, nhiều mô hình cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm, tạo việc làm ổn định cho thanh niên địa phương, góp phần tích cực tham gia xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế.

Minh Vũ

Các tin khác


Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp

(HBĐT) - Thời gian qua, cùng với thực hiện hiệu quả hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã triển khai đồng bộ, hiệu quả 3 chương trình đồng hành với thanh niên trong học tập; khởi nghiệp, lập nghiệp; rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa, tinh thần trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Trong đó, chương trình "Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” tạo thành phong trào có sức lan tỏa rộng, hàng trăm mô hình phát triển kinh tế của thanh niên đã được xây dựng đạt hiệu quả cao.

Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm hỗ trợ thanh niên lập nghiệp

(HBĐT) - Phong trào "Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp” được Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) chú trọng thực hiện trong thời gian qua. Với sự ủng hộ, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương và nỗ lực từ đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đã xuất hiện nhiều gương thanh niên làm kinh tế giỏi tiêu biểu.

Đoàn xã Phú Nghĩa: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp trong thanh niên

(HBĐT) - Những năm qua, Đoàn xã Phú Nghĩa (Lạc Thủy) đã triển khai nhiều hoạt động đồng hành, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong phát triển kinh tế, tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi, đầu tư xây dựng mô hình. Qua đó tạo điều kiện cho ĐVTN phát triển kinh tế, làm giàu cho bản thân, gia đình, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Thắp lửa tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên xã Ngọc Lương

(HBĐT) - Phát huy truyền thống quê hương anh hùng, tuổi trẻ xã Ngọc Lương (Yên Thủy) luôn khát khao lập thân, lập nghiệp với nhiều cách làm hay, sáng tạo, không ngừng đóng góp ý tưởng khởi nghiệp, thi đua lao động sản xuất trên các lĩnh vực nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Tuổi trẻ tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong, gương mẫu, tích cực đóng góp công sức xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, văn minh.

Tuổi trẻ thị trấn Mãn Đức thi đua khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Có lợi thế vị trí địa lý nằm ở khu vực trung tâm huyện với hệ thống đường giao thông thuận tiện, dân cư đông đúc, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) thị trấn Mãn Đức (Tân Lạc) không ngừng nỗ lực sáng tạo, thi đua lao động sản xuất, cải thiện chất lượng cuộc sống. Qua đó đã triển khai xây dựng nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương. Đồng thời tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của tuổi trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Đoàn phường Thái Bình tiếp lửa phong trào khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Phường Thái Bình (TP Hòa Bình) có trên 2.000 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), trong đó khoảng 400 ĐVTN là lực lượng nòng cốt trong thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Qua đó đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo của tuổi trẻ, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Đồng thời khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của thế hệ trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục