(HBĐT) - Những trái ớt rừng nhỏ, có vị cay dịu, thơm, giòn đặc trưng của núi rừng Phú Lương (Lạc Sơn) đang được tổ hợp tác (THT) ớt rừng Phú Lương phát triển thành sản phẩm hàng hóa, kỳ vọng sẽ đưa thương hiệu đặc sản của địa phương trụ vững trên thị trường. Năm 2020, Lạc Sơn dự kiến đưa sản phẩm ớt rừng Phú Lương là sản phẩm OCOP của huyện.



Thành viên tổ hợp tác ớt rừng Phú Lương (Lạc Sơn) thu hái ớt.

Cây ớt rừng đã có từ rất lâu ở Phú Lương. Bà con đi rừng hay hái ớt về làm gia vị cho món ăn trong bữa cơm hàng ngày. Quả thật, chỉ có điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu vùng Phú Lương, ớt rừng mới cho mùi thơm và vị cay đặc biệt. Nếu bén rễ đất phù sa màu mỡ, đặc tính vốn có của nó sẽ không còn. Thấy được giá trị của trái ớt rừng, bà con tìm giống về trồng, hái bán theo kiểu nhỏ lẻ. Từ khi THT ớt rừng Phú Lương được thành lập năm 2018, phụ nữ xóm Băn, xã Phú Lương có thêm cơ hội để giúp đỡ nhau trong phát triển sản xuất, góp phần vào xây dựng thương hiệu ớt rừng Phú Lương. Những cây ớt rừng được đem về trồng ở ruộng cạn và ven rừng. Hiện nay, THT có 15 thành viên tham gia dự án xây dựng thương hiệu ớt rừng Phú Lương, các thành viên đã được tập huấn kỹ thuật, hỗ trợ thị trường tìm kiếm đầu ra.

Từ ý tưởng "trồng ớt rừng theo hướng sinh học" của Hội LHPN huyện Lạc Sơn trong cuộc thi tìm kiếm ý tưởng khởi nghiệp cho chị em phụ nữ của T.Ư Hội LHPN Việt Nam được trao giải với số tiền thưởng 157 triệu đồng. Nguồn vốn này Hội LHPN huyện đã hỗ trợ cho THT phát triển mô hình trồng ớt rừng, quy mô 3.000 m2 ở xóm Băn và xóm Thếnh, sản lượng đạt gần 700 kg. Giá bán ớt tươi khoảng 120 nghìn đồng/kg đã mang lại nguồn thu ổn định cho các thành viên. 1 cây ớt có vòng đời 1 năm, thu xong nhổ cây rồi gieo hạt trồng lại. Cứ 1.000 m2 trồng 700 cây. Sau 4 tháng cây ra hoa đậu quả sẽ cho thu 4 tháng liên tục, 1 cây cho thu 7 lạng ớt. 

Với đặc trưng về độ nồng, cay, thơm, ngon, ớt rừng Phú Lương đang là sản phẩm được ưa chuộng. Ớt sau khi thu hoạch được các thành viên trong THT sơ chế nhặt sạch, ngâm muối, chế biến thành ớt muối cho vào lọ thủy tinh. Trước đây, bà con thường cho ớt muối vào chai nhựa nên nhanh bị váng mốc, không để được lâu. Giờ đây, sản phẩm ớt rừng Phú Lương được đóng lọ thủy tinh quy cách 100 g, giá bán 35.000 đồng/lọ, là sản phẩm được chứng nhận đảm bảo an toàn thực phẩm, có thể để được 24 tháng. Hiện có 2 điểm bán và giới thiệu sản phẩm ở huyện Kỳ Sơn và Lạc Thủy. Đến nay đã tiêu thụ được 1.500 sản phẩm. Theo tính toán thu nhập đạt khoảng 45 triệu đồng/năm. Đây thực sự là cây trồng tiềm năng để chị em phụ nữ vươn lên thoát nghèo. Tuy nhiên, vấn đề cần nhất là xây dựng thương hiệu ớt rừng Phú Lương, nâng cao chất lượng sản phẩm; làm mẫu mã bao bì, đăng ký an toàn vệ sinh thực phẩm, thiết kế nhãn hiệu, đăng ký mã vạch truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Chị Bùi Thị Hà, tổ trưởng THT chia sẻ: Mong muốn của các thành viên được hỗ trợ kinh phí để mở rộng phát triển theo chuỗi giá trị, áp dụng các biện pháp sản xuất ớt sạch và xây dựng theo mô hình VietGAP. Tổ chức sản xuất theo hướng trồng tập trung, chuyên canh, thống nhất quy trình trồng, chăm bón, thu hoạch để nâng cao hơn nữa năng suất, chất lượng sản phẩm.

Hải Linh

Các tin khác


Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp

(HBĐT) - Thời gian qua, cùng với thực hiện hiệu quả hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã triển khai đồng bộ, hiệu quả 3 chương trình đồng hành với thanh niên trong học tập; khởi nghiệp, lập nghiệp; rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa, tinh thần trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Trong đó, chương trình "Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” tạo thành phong trào có sức lan tỏa rộng, hàng trăm mô hình phát triển kinh tế của thanh niên đã được xây dựng đạt hiệu quả cao.

Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm hỗ trợ thanh niên lập nghiệp

(HBĐT) - Phong trào "Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp” được Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) chú trọng thực hiện trong thời gian qua. Với sự ủng hộ, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương và nỗ lực từ đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đã xuất hiện nhiều gương thanh niên làm kinh tế giỏi tiêu biểu.

Đoàn xã Phú Nghĩa: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp trong thanh niên

(HBĐT) - Những năm qua, Đoàn xã Phú Nghĩa (Lạc Thủy) đã triển khai nhiều hoạt động đồng hành, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong phát triển kinh tế, tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi, đầu tư xây dựng mô hình. Qua đó tạo điều kiện cho ĐVTN phát triển kinh tế, làm giàu cho bản thân, gia đình, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Thắp lửa tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên xã Ngọc Lương

(HBĐT) - Phát huy truyền thống quê hương anh hùng, tuổi trẻ xã Ngọc Lương (Yên Thủy) luôn khát khao lập thân, lập nghiệp với nhiều cách làm hay, sáng tạo, không ngừng đóng góp ý tưởng khởi nghiệp, thi đua lao động sản xuất trên các lĩnh vực nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Tuổi trẻ tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong, gương mẫu, tích cực đóng góp công sức xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, văn minh.

Tuổi trẻ thị trấn Mãn Đức thi đua khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Có lợi thế vị trí địa lý nằm ở khu vực trung tâm huyện với hệ thống đường giao thông thuận tiện, dân cư đông đúc, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) thị trấn Mãn Đức (Tân Lạc) không ngừng nỗ lực sáng tạo, thi đua lao động sản xuất, cải thiện chất lượng cuộc sống. Qua đó đã triển khai xây dựng nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương. Đồng thời tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của tuổi trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Đoàn phường Thái Bình tiếp lửa phong trào khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Phường Thái Bình (TP Hòa Bình) có trên 2.000 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), trong đó khoảng 400 ĐVTN là lực lượng nòng cốt trong thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Qua đó đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo của tuổi trẻ, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Đồng thời khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của thế hệ trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục