(HBĐT) - Nuôi cá lồng trên lòng hồ sông Đà được nhiều người lựa chọn để khởi nghiệp làm giàu, có không ít hộ gia đình đang duy trì mô hình kinh tế hiệu quả này. Tuy nhiên, để có được tầm cỡ, quy mô bài bản như cơ ngơi nuôi cá lồng của gia đình anh Nguyễn Văn Toản, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) tại xóm Tháu, phường Thái Bình (TP Hòa Bình) thì chưa nhiều người làm được. Với tâm huyết của mình, chàng thanh niên sinh năm 1986 đang thành công với việc đưa sản phẩm cá lồng tiêu chuẩn VietGAP đến người tiêu dùng.


Anh Nguyễn Văn Toản (bên phải) giám sát quy trình kỹ thuật trước khi xuất bán cá thương phẩm.

Từ năm 2010, anh Toản nuôi thí điểm 7-10 lồng cá giống, rồi san dần số lượng ra 14 - 28 lồng. Đến nay, Công ty TNHH thủy hải sản Hải Đăng HB của gia đình anh đã nhân rộng lên đến 170 lồng, chủ yếu là các loại cá: lăng, trắm đen, cá tầm... Được nuôi theo quy trình tiêu chuẩn VietGAP đảm bảo chất lượng nên sản phẩm của công ty được thị trường ưa chuộng.

Anh Toản chia sẻ: "Việc nuôi cá lồng trên lòng hồ sông Đà có nhiều thuận lợi về điều kiện tự nhiên như thời tiết, khí hậu, nhất là về nguồn nước trong, sạch, hàm lượng oxy, PH trong nước đạt tiêu chuẩn. Nguồn nước không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài tác động nên cá tinh sạch, thịt cá thơm ngon, đặc biệt là không bị tồn dư kim loại trong cá. Đây chính là điểm mấu chốt tạo nên thương hiệu cá sông Đà của địa phương”.

Để đảm bảo tiêu chuẩn VietGAP, các giống cá được anh Toản chọn về từ Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản 1 tại tỉnh Bắc Ninh mỗi lần khoảng 5 vạn con, ương trong ao từ 3 - 4 tháng, khi đạt mức 200 - 300 con/kg thả cá vào lồng. Cá nuôi trong lồng 1 năm, đạt từ 1 - 1,2 kg/con tiếp tục san số lượng ra 1.000 - 1.200 con/lồng. Lồng bé diện tích 36 m2, lồng to 48 m2, đều có độ sâu 3 m. Vấn đề thức ăn cho cá được đáp ứng theo từng chu trình phát triển. Giai đoạn cá đạt từ 0,5 - 1 kg sử dụng cám, khi cá trên 1 kg sử dụng cá tép dầu tự nhiên được thu mua từ người dân đánh bắt làm thức ăn. Từ khi nuôi đến khi xuất bán thương phẩm khoảng 2 năm trở lên, cá đạt trên dưới 5 kg. Ngoài nguồn thức ăn chính, cá nuôi được bổ sung vitamin và khoáng chất, sử dụng tỏi xay trộn với cám cho cá ăn để tăng sức đề kháng.

Chia sẻ về những lưu ý khi nuôi cá lồng, anh Toản cho biết: "Quá trình nuôi cá, tôi tuyệt đối không sử dụng các chất cấm được Nhà nước quy định và kỹ lưỡng ngay từ khâu chọn giống ở những địa chỉ uy tín. Thức ăn cho cá phải đảm bảo về chất lượng, bảo quản tại nơi cao, khô ráo, thoáng mát để tránh ẩm mốc. Các lồng cá được vệ sinh lưới thường xuyên 1 lần/tháng. Như vậy, đảm bảo môi trường sống và chế độ dinh dưỡng cho cá phát triển tốt, hạn chế được tối đa rủi ro không đáng có”.

Trước khi xuất bán, nguồn thức ăn và cá thương phẩm được lấy mẫu gửi đến Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia để test chất lượng, nếu đạt yêu cầu về các chỉ số được chuyển về kho trung chuyển tại trụ sở công ty. Để an toàn trong khi vận chuyển, tránh tình trạng cá chết dọc đường, số cá đạt tiêu chuẩn xuất bán sẽ cho nhịn ăn từ 3 - 5 ngày rồi xuất ra thị trường. Địa phương thu mua sản phẩm của công ty chủ yếu ở các tỉnh, thành phố phía Bắc như: Hà Nội, Phú Thọ, Bắc Ninh, Hà Nam... Giá bán lẻ dao động từ 150.000 - 250.000 đồng/kg, bán buôn từ 120.000 - 210.000 đồng/kg. Sản phẩm được bán chủ yếu cho các nhà hàng, nhất là các nhà hàng chuyên về đặc sản cá, các siêu thị, chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch. Nhờ đó, mỗi năm công ty xuất bán được khoảng 300 tấn, thu lãi từ 1 - 2 tỷ đồng/năm.

Dự kiến đến năm 2022, anh Toản gia tăng số lượng lồng lên 250 lồng, trong năm 2020 phấn đấu đưa sản phẩm cá lồng của công ty trở thành sản phẩm OCOP, đặc trưng của địa phương. Đồng thời, mở thêm kho trung chuyển trên địa bàn Hà Nội để giới thiệu đến các thị trường trên toàn quốc.

Thanh Sơn


Các tin khác


Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp

(HBĐT) - Thời gian qua, cùng với thực hiện hiệu quả hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã triển khai đồng bộ, hiệu quả 3 chương trình đồng hành với thanh niên trong học tập; khởi nghiệp, lập nghiệp; rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa, tinh thần trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Trong đó, chương trình "Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” tạo thành phong trào có sức lan tỏa rộng, hàng trăm mô hình phát triển kinh tế của thanh niên đã được xây dựng đạt hiệu quả cao.

Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm hỗ trợ thanh niên lập nghiệp

(HBĐT) - Phong trào "Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp” được Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) chú trọng thực hiện trong thời gian qua. Với sự ủng hộ, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương và nỗ lực từ đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đã xuất hiện nhiều gương thanh niên làm kinh tế giỏi tiêu biểu.

Đoàn xã Phú Nghĩa: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp trong thanh niên

(HBĐT) - Những năm qua, Đoàn xã Phú Nghĩa (Lạc Thủy) đã triển khai nhiều hoạt động đồng hành, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong phát triển kinh tế, tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi, đầu tư xây dựng mô hình. Qua đó tạo điều kiện cho ĐVTN phát triển kinh tế, làm giàu cho bản thân, gia đình, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Thắp lửa tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên xã Ngọc Lương

(HBĐT) - Phát huy truyền thống quê hương anh hùng, tuổi trẻ xã Ngọc Lương (Yên Thủy) luôn khát khao lập thân, lập nghiệp với nhiều cách làm hay, sáng tạo, không ngừng đóng góp ý tưởng khởi nghiệp, thi đua lao động sản xuất trên các lĩnh vực nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Tuổi trẻ tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong, gương mẫu, tích cực đóng góp công sức xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, văn minh.

Tuổi trẻ thị trấn Mãn Đức thi đua khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Có lợi thế vị trí địa lý nằm ở khu vực trung tâm huyện với hệ thống đường giao thông thuận tiện, dân cư đông đúc, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) thị trấn Mãn Đức (Tân Lạc) không ngừng nỗ lực sáng tạo, thi đua lao động sản xuất, cải thiện chất lượng cuộc sống. Qua đó đã triển khai xây dựng nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương. Đồng thời tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của tuổi trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Đoàn phường Thái Bình tiếp lửa phong trào khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Phường Thái Bình (TP Hòa Bình) có trên 2.000 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), trong đó khoảng 400 ĐVTN là lực lượng nòng cốt trong thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Qua đó đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo của tuổi trẻ, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Đồng thời khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của thế hệ trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục