(HBĐT) - Là Bí thư chi đoàn năng nổ, nhiệt huyết và sáng tạo, Vì Thị Đích Mai ở tiểu khu 1, thị trấn Mai Châu (Mai Châu) luôn nung nấu ước mơ quảng bá, giới thiệu về những nét văn hóa đặc trưng của dân tộc Thái đến với bạn bè bốn phương. Khởi nghiệp từ năm 2018 với mô hình du lịch cộng đồng (DLCĐ) homestay, Vì Thị Đích Mai đã dần khẳng định được uy tín, thương hiệu với du khách thập phương. Từ đó nâng cao thu nhập cho gia đình, tạo việc làm cho lao động địa phương, đồng thời thỏa niềm mong ước làm giàu trên mảnh đất quê hương.


Chủ cơ sở du lịch cộng đồng homestay số 188, bản Lác 2, xã Chiềng Châu (Mai Châu) Vì Thị Đích Mai gìn giữ và bảo tồn nghề dệt thổ cẩm truyền thống.

Trò chuyện với Mai tại homestay số 188, bản Lác 2, xã Chiềng Châu, đây là nhà mẹ đẻ, cũng là nơi cô thực hiện ước mơ khởi nghiệp. Ấn tượng khi tiếp xúc với cô gái sinh năm 1995 là sự nhiệt huyết, năng động và dám nghĩ, dám làm của tuổi trẻ. Bắt tay vào làm DLCĐ năm 2018 với 1 nhà sàn cổ và 6 phòng nghỉ khép kín. Khuôn viên được cải tạo, trồng nhiều hoa, cây xanh tạo không gian xanh, cảnh quan tươi mát. Mai chia sẻ: "Sinh ra và lớn lên tại bản DLCĐ người Thái đã xây dựng được thương hiệu, thu hút được khách du lịch trong nước và quốc tế là một lợi thế lớn. Khi bén duyên với nghề, tôi mong muốn tiếp nối thế hệ cha, chú để quảng bá, giới thiệu về những nét văn hóa truyền thống đặc trưng của người Thái đến với du khách. Đến với Mai Châu, khách du lịch không chỉ được hưởng trọn vẹn bầu không khí trong lành, mát mẻ, cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ mà còn được trải nghiệm, khám phá đời sống văn hóa, tinh thần của người Thái”.

Để hiện thực hóa việc xây dựng DLCĐ theo hướng du khách được trải nghiệm, khám phá đời sống văn hóa của người Thái, Mai đã liên kết với những người làm nghề dệt vải truyền thống trong bản quy hoạch, cải tạo khu vực trồng dâu nuôi tằm với diện tích gần 5.000 m2. Liên kết với các cơ sở dệt trên địa bàn hình thành tour du lịch trải nghiệm cho du khách. Đối với các món ăn truyền thống dân tộc, Mai và các thành viên trong gia đình hướng dẫn, giới thiệu cho du khách tự tay chế biến, như đồ xôi ngũ sắc với lá cây cóng cằm, loại lá cây có nhiều màu sắc được trồng chuyên để đồ xôi; nướng thịt với mắc khén; làm cơm lam... Buổi tối tổ chức đốt lửa trại, du khách tay trong tay nhảy điệu múa sạp, múa xòe với đội múa của bản. Từ việc xây dựng các sản phẩm du lịch trải nghiệm, trong khoảng thời gian nghỉ dưỡng tại Mai Châu, du khách như được hòa mình vào cuộc sống bình dị của người dân bản địa.

Chị Phương Thảo, du khách đến từ Hà Nội cho biết: "Ấn tượng khi đến thăm quan, nghỉ dưỡng tại đây là sự tiếp đón thân tình của gia chủ khiến chúng tôi có cảm giác như đang ở nhà. Đến với homestay số 188, chúng tôi rất ấn tượng với hương vị của những món ăn truyền thống, rất thú vị khi thăm quan các cơ sở dệt thổ cẩm, được tự tay nhuộm vải tơ tằm với những vật liệu từ thiên nhiên như củ nâu, vỏ cây, các loại lá cây chuyên để nhuộm vải, được nghe những câu chuyện về cuộc sống bình dị, gần gũi của người dân”.

Nắm bắt xu thế phát triển của công nghệ thông tin, Mai đã tận dụng các trang mạng xã hội như youtube, facebook, zalo để tăng cường quảng bá, giới thiệu các sản phẩm du lịch. Chủ động liên kết với các công ty lữ hành xây dựng tour, tuyến đặc sắc thu hút du khách. Khi dịch Covid-19 lắng xuống, từ khoảng tháng 3 đến nay, điểm DLCĐ của Mai đã đón hơn 200 lượt khách trong nước và quốc tế, số du khách tăng cao vào những ngày cuối tuần. Dự kiến trong thời gian nghỉ hè sẽ tiếp đón các đoàn khách là học sinh các tỉnh, thành phố đến thăm quan, trải nghiệm, khám phá nét văn hóa truyền thống đặc sắc của người Thái Mai Châu.


Đức Anh


Các tin khác


Thành Đoàn Hòa Bình: Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp

(HBĐT) - Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp là một trong những nhiệm vụ quan trọng Thành Đoàn Hòa Bình xác định thực hiện trong thời gian qua. Với sự hỗ trợ tích cực cùng tinh thần khởi nghiệp mạnh mẽ của thanh niên thành phố, đến nay, nhiều mô hình kinh tế hiệu quả hoạt động ổn định và được nhân rộng.

“Cùng bạn kiến tạo tương lai” - sân chơi thắp sáng tinh thần khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Vừa qua, Ban tổ chức cuộc thi "Cùng bạn kiến tạo tương lai - Solve for Tomorrow” mùa 2 - năm 2021 đã công bố những dự án đoạt giải tại chung kết cuộc thi. 20 đội thi với 20 dự án bước vào vòng chung kết đều thể hiện được sự xuất sắc trong việc đưa ra những giải pháp hữu ích cho cộng đồng.

Hiệu quả mô hình câu lạc bộ khởi nghiệp kinh doanh

(HBĐT) - Sau một thời gian nghỉ để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, ngay khi quán Cafe - Sách của trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình tại phường Dân Chủ (TP Hòa Bình) mở cửa trở lại đã thu hút sinh viên, người dân trên địa bàn đến sử dụng các dịch vụ. Đồ uống ngon, không gian yên tĩnh, văn minh, có nhiều sách hay, sẵn máy tính nối mạng để tra cứu tài liệu… là điểm "cộng” tạo nên sức hút riêng cho Cafe - Sách.

Đoàn xã Hùng Sơn: Thúc đẩy tinh thần lập thân, lập nghiệp trong thanh niên

(HBĐT) - Những năm qua, phong trào "Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp” được Đoàn xã Hùng Sơn (Kim Bôi) triển khai sâu rộng, mang lại hiệu quả thiết thực. Nhờ đó, giúp đoàn viên thanh niên (ĐV-TN) địa phương có điều kiện phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Xã Vạn Mai: Sôi nổi phong trào khởi nghiệp trong thanh niên

(HBĐT) – Những năm qua, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) xã Vạn Mai (Mai Châu) tích cực lao động, sôi nổi, nhiệt tình trong các phong trào thi đua. Từ phong trào "Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp” đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, xuất hiện nhiều gương thanh niên tiêu biểu trong phát triển kinh tế.

Đoàn phường Hữu Nghị: Đồng hành cùng thanh niên phát triển kinh tế

(HBĐT) - Xác định việc hỗ trợ, đồng hành cùng đoàn viên, thanh niên (ĐV-TN) phát triển kinh tế là một trong những nhiệm vụ quan trọng của tổ chức Đoàn, thời gian qua, Đoàn phường Hữu Nghị (TP Hòa Bình) đã có nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, hiệu quả góp phần phát huy sức trẻ, trách nhiệm của thanh niên chung tay xây dựng quê hương. Trong đó quan tâm giúp đỡ ĐV-TN yếu thế tìm kiếm việc làm, có thu nhập ổn định, từng bước cải thiện cuộc sống.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục