(HBĐT) - Xác định đồng hành cùng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trên con đường khởi nghiệp, lập nghiệp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức Đoàn, thời gian qua, Tỉnh Đoàn không ngừng chỉ đạo, phối hợp, tăng cường tổ chức nhiều hoạt động tạo môi trường thuận lợi thúc đẩy, hỗ trợ, "tiếp lửa” cho ĐVTN trên con đường khởi nghiệp, lập nghiệp.

Đoàn viên thanh niên phường Dân Chủ (TP Hòa Bình) khởi nghiệp với cửa hàng kinh doanh nội thất.

Năm 2021 là năm thứ 3 cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo thanh niên tỉnh được tổ chức. Cuộc thi đã thu hút sự tham gia của hàng trăm ý tưởng, dự án khởi nghiệp. Qua các lần tổ chức, không ít ý tưởng, dự án gắn với nông nghiệp, đến từ thanh niên các huyện đạt kết quả cao.

Trở về từ cuộc thi, anh Đinh Đức Chiến, khu phố Lạc Vượng, thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) được Ban tổ chức trao giải nhất với dự án "Ép dầu, giải pháp nâng cao giá trị cho cây lạc”. Anh Chiến chia sẻ: Địa bàn huyện có diện tích trồng lạc khá lớn, có những thời điểm lạc thu hoạch bị tư thương ép giá, không đảm bảo cho thu nhập của nông dân. Với mong muốn nâng cao giá trị nông sản của quê hương, tôi quyết tâm tìm tòi, nghiên cứu những giải pháp để tạo ra sản phẩm có giá trị, an toàn thực phẩm, không gây hại đến môi trường. Trong quá trình thực hiện dự án và tham gia cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo thanh niên tỉnh lần thứ 3, tôi luôn được các cấp bộ Đoàn, cán bộ chuyên môn đồng hành, hỗ trợ.

Hiện, toàn tỉnh có khoảng trên 165.000 ĐVTN, có thể nói đây là lực lượng trẻ, đóng góp vào sự phát triển nền kinh tế của tỉnh. Từ năm 2021, với chủ đề "Thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp”, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn chỉ đạo các cấp bộ Đoàn xây dựng chương trình, triển khai các hoạt động cụ thể nhằm phát huy tiềm năng, khơi nguồn ý tưởng sáng tạo của ĐVTN mong muốn khởi nghiệp, đồng hành hỗ trợ thanh niên lập nghiệp. Cùng với công tác tuyên truyền, phối hợp tổ chức các diễn đàn đối thoại trực tiếp để giải đáp những băn khoăn, vướng mắc của thanh niên về chính sách khuyến khích, ưu đãi đối với thanh niên tiên phong khởi nghiệp.

Việc định hướng con đường khởi nghiệp, lập nghiệp là hết sức cần thiết, do đó, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn chỉ đạo các cấp bộ Đoàn chú trọng công tác tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho thanh niên; tổ chức các buổi tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp cho học sinh trong các trường THPT. Trong năm 2021, toàn tỉnh tổ chức giới thiệu việc làm cho 2.800 lượt ĐVTN; tư vấn hướng nghiệp cho gần 17.000 lượt học sinh, ĐVTN; tăng cường phát hiện, hỗ trợ, nhân rộng các mô hình thanh niên làm kinh tế hiệu quả tại địa phương. Thành lập, duy trì, nhân rộng các mô hình liên kết phát triển kinh tế. Tuyên truyền, hỗ trợ thanh niên tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm, tham gia phát triển kinh tế gắn với tái cơ cấu nông nghiệp, nâng cao thu nhập cho thanh niên nông thôn. Tiếp tục phối hợp, duy trì hiệu quả nguồn vốn vay Ngân hàng CSXH, nguồn vốn Quỹ quốc gia về việc làm (vốn 120), cho vay học sinh, sinh viên. Ngoài ra, Tỉnh Đoàn phối hợp tổ chức cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc năm học 2020 - 2021, với 30 giải thưởng được trao cho 118 sản phẩm dự thi...

Đồng chí Hoàng Xuân Giao, Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết: Chủ đề công tác năm "Thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” đã được các cấp bộ Đoàn cụ thể hóa theo yêu cầu, điều kiện của địa phương, đơn vị với những cách làm mới, sáng tạo, lựa chọn trọng tâm, trọng điểm để triển khai. Các hoạt động tuyên truyền, giáo dục được triển khai có trọng tâm, sáng tạo, hiệu quả trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Với trách nhiệm của mình, các cấp bộ Đoàn, Hội trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, đẩy mạnh việc phát triển các mô hình HTX, câu lạc bộ thanh niên làm kinh tế. Qua đó, các bạn trẻ được trang bị những kiến thức cần thiết, tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi từ ngân hàng, quỹ hỗ trợ để có điều kiện mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh. Nhờ vậy, ĐVTN ngày càng năng động, sáng tạo, quyết tâm cao trên con đường khởi nghiệp, lập nghiệp đã chọn.

Thu Hằng


Các tin khác


Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp

(HBĐT) - Thời gian qua, cùng với thực hiện hiệu quả hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã triển khai đồng bộ, hiệu quả 3 chương trình đồng hành với thanh niên trong học tập; khởi nghiệp, lập nghiệp; rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa, tinh thần trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Trong đó, chương trình "Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” tạo thành phong trào có sức lan tỏa rộng, hàng trăm mô hình phát triển kinh tế của thanh niên đã được xây dựng đạt hiệu quả cao.

Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm hỗ trợ thanh niên lập nghiệp

(HBĐT) - Phong trào "Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp” được Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) chú trọng thực hiện trong thời gian qua. Với sự ủng hộ, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương và nỗ lực từ đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đã xuất hiện nhiều gương thanh niên làm kinh tế giỏi tiêu biểu.

Đoàn xã Phú Nghĩa: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp trong thanh niên

(HBĐT) - Những năm qua, Đoàn xã Phú Nghĩa (Lạc Thủy) đã triển khai nhiều hoạt động đồng hành, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong phát triển kinh tế, tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi, đầu tư xây dựng mô hình. Qua đó tạo điều kiện cho ĐVTN phát triển kinh tế, làm giàu cho bản thân, gia đình, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Thắp lửa tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên xã Ngọc Lương

(HBĐT) - Phát huy truyền thống quê hương anh hùng, tuổi trẻ xã Ngọc Lương (Yên Thủy) luôn khát khao lập thân, lập nghiệp với nhiều cách làm hay, sáng tạo, không ngừng đóng góp ý tưởng khởi nghiệp, thi đua lao động sản xuất trên các lĩnh vực nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Tuổi trẻ tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong, gương mẫu, tích cực đóng góp công sức xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, văn minh.

Tuổi trẻ thị trấn Mãn Đức thi đua khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Có lợi thế vị trí địa lý nằm ở khu vực trung tâm huyện với hệ thống đường giao thông thuận tiện, dân cư đông đúc, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) thị trấn Mãn Đức (Tân Lạc) không ngừng nỗ lực sáng tạo, thi đua lao động sản xuất, cải thiện chất lượng cuộc sống. Qua đó đã triển khai xây dựng nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương. Đồng thời tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của tuổi trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Đoàn phường Thái Bình tiếp lửa phong trào khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Phường Thái Bình (TP Hòa Bình) có trên 2.000 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), trong đó khoảng 400 ĐVTN là lực lượng nòng cốt trong thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Qua đó đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo của tuổi trẻ, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Đồng thời khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của thế hệ trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục