Các nhà khoa học Nga đã công bố kết quả của công trình nghiên cứu độc lập cho thấy thực phẩm biến đổi gen gây tác hại cho các động vật có vú.

 

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi quá trình phát triển của những động vật thường xuyên ăn thực phẩm biến đổi gen và phát hiện những loài động vật này đến thế hệ thứ ba hoàn toàn mất khả năng sinh sản.

Trong thời gian hai năm liền, những con chuột đồng loại Campbell, vốn có đặc tính nối tiếp thế hệ rất nhanh. Các nhà khoa học đã phân chúng thành từng cặp và bố trí cho chúng ở khoang riêng.

Về thức ăn, nhóm đầu tiên được nuôi bằng thức ăn thông thường, nhóm thứ hai ăn đậu “sạch” không biến đổi gen, nhóm thứ ba ăn thức ăn với chất biến đổi gen tỷ lệ thấp, nhóm thứ tư có tỷ lệ cao hơn.

Ở giai đoạn đầu tiên, sinh hoạt của tất cả những con chuột trong các lồng đều diễn biến tương đối bình thường. Tuy nhiên, những cặp chuột từ thế hệ thứ hai trở đi đã xuất hiện những thay đổi khá nghiêm trọng như mức sinh sản bị sụt xuống, độ tuổi trưởng thành sinh dục đến muộn hơn...

Trong thế hệ thứ hai này, các nhà khoa học đã lựa ra những con chuột mới cho kết cặp ở chung. Kết quả là, những con chuột được nuôi bằng thức ăn chứa chất biến đổi gen thì hoàn toàn không có khả năng sinh sản.

Một hiện tượng lạ thường khác xuất hiện ở thế hệ chuột thứ ba, hiện chưa giải thích được có liên quan gì đến thức ăn biến đổi gen hay không, đó là trong vòm miệng của những con ăn thức biến đổi gen đã mọc lông.

Các nhà nghiên cứu cũng chưa thể giải đáp câu hỏi tại sao chất biến đổi gen làm nảy sinh quá trình phá hoại trong cơ thể, mà chỉ khẳng định rằng, phương pháp duy nhất để trung hoà hiệu quả tiêu cực của thức ăn biến đổi gen là chấm dứt sử dụng loại thực phẩm này.

Chính vì vậy, các nhà khoa học đề nghị áp dụng biện pháp tạm ngừng sử dụng chất biến đổi gen trên lãnh thổ Nga, chừng nào chưa kiểm tra có kết luận rõ ràng về mức độ an toàn sinh học của các sản phẩm.

Kết quả thí nghiệm của các nhà khoa học Nga trùng hợp với kết luận của các đồng nghiệp Pháp và Áo. Chẳng hạn, ở Pháp, các nhà khoa học đã chứng minh rằng, cây ngô biến đổi gen dùng làm thức ăn sẽ gây tác hại cho động vật có vú. Ngay lập tức, Pháp đã cấm sản xuất và mua bán các loại lương thực bằng ngô biến đổi gen./.

 

                                                                               Theo TTXVN

Các tin khác


Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Tăng cường giải pháp đảm bảo cấp điện mùa mưa bão

Công ty Điện lực Hoà Bình (PC Hoà Bình) đã và đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp để đảm bảo cấp điện ổn định, an toàn mùa mưa bão. Một trong những giải pháp quan trọng là việc đào tạo, nâng cao kỹ năng xử lý các dạng sự cố điện trong mùa mưa bão cho cán bộ, công nhân viên của công ty.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục