Tối 28/3, Bộ Khoa học và Công nghệ thông báo đã phát hiện hàm lượng nhỏ đồng vị phóng xạ I-131 trong không khí. Hiện, hàm lượng đồng vị này nhỏ và chưa ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

 

Để làm rõ về đồng vị phóng xạ trên, phóng viên Vietnam+ đã có trao đổi với, phó giáo sư tiến sỹ Nguyễn Nhị Điều, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Hạt nhân Đà Lạt.

Ông Điều cho biết, I-131 là một iốt phóng xạ, khi con người hít vào với hàm lượng cao sẽ gây ra một số bệnh liên quan đến tuyến giáp như ung thư… Còn nếu ở mức thấp, iốt này không gây ra tác hại.

“Chúng tôi vẫn sản xuất I-131 để chữa những bệnh liên quan đến tuyến giáp, như bướu cổ,” ông Điều nói.

Theo kinh nghiệm của mình, ông Điều cho rằng khi có tai nạn sự cố hạt nhân, I-131 sẽ là một trong những chất phát tán đầu tiên. Tuy nhiên, đồng vị I-131 vừa được phát hiện tại Hà Nội cần được theo dõi chặt chẽ để xác định nguồn gốc chính xác.

Ông Điều giả định có thể quanh khu vực trạm quan trắc phóng xạ thuộc Viện Khoa học và Kỹ thuật hạt nhân (Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam) có cơ sở sản xuất hoặc sử dụng I-131. Và vì một lý do nào đó, trạm này đã thu nhận được.

Về khả năng ảnh hưởng I-131 từ sự cố Fukushima 1 đến Việt Nam, ông Điều cho rằng nếu ở Việt Nam có phát hiện được thì cũng rất thấp.

“Theo lý thuyết, đám mây phóng xạ từ nhật từ Philippines sẽ tạt vào phía Nam trước. Nhưng hiện nay, theo tính toán thì đám mây này vẫn nằm ngoài biển chứ chưa đi vào đất liền khu vực phía Nam,” ông Điều nói.

Tính đến chiều nay, Viện Nghiên cứu Hạt nhân Đà Lạt cũng chưa phát hiện ra phóng xạ bất thường trong không khí.

Viện trưởng Viện Nghiên cứu Hạt nhân Đà Lạt cũng đưa ra khuyến cáo, trước thông tin trên, người dân nên bình tĩnh chờ thông tin từ cơ quan chuyên môn, bởi hiện nay nó còn đang ở mức rất thấp./.

 

                                                                                   Theo TTXVN

 

Các tin khác


Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Tăng cường giải pháp đảm bảo cấp điện mùa mưa bão

Công ty Điện lực Hoà Bình (PC Hoà Bình) đã và đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp để đảm bảo cấp điện ổn định, an toàn mùa mưa bão. Một trong những giải pháp quan trọng là việc đào tạo, nâng cao kỹ năng xử lý các dạng sự cố điện trong mùa mưa bão cho cán bộ, công nhân viên của công ty.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục