Sau khi điều chỉnh, tổng diện tích VQG Ba Vì thuộc tỉnh ta quản lý là 2.535,95 ha (ảnh: một phần của VQG Ba Vì thuộc địa phận xã Phú Minh, huyện Kỳ Sơn).

Sau khi điều chỉnh, tổng diện tích VQG Ba Vì thuộc tỉnh ta quản lý là 2.535,95 ha (ảnh: một phần của VQG Ba Vì thuộc địa phận xã Phú Minh, huyện Kỳ Sơn).

(HBĐT) - “Đề án điều chỉnh diện tích Vườn quốc gia Ba Vì (VQG Ba Vì) tại tỉnh Hòa Bình” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2371/QĐ-TTg ngày 26/12/2014. Theo đó, tổng diện tích VQG Ba Vì được điều chỉnh về tỉnh ta quản lý là 1.114,46 ha, thuộc huyện Kỳ Sơn, bao gồm xã Yên Quang 781,56 ha và xã Phú Minh gần 333 ha.

 

Như vậy, diện tích VQG Ba Vì thuộc địa giới hành chính tỉnh Hòa Bình sau điều chỉnh là 2.535,95 ha. Trong đó, huyện Lương Sơn có diện tích là 274,2 ha (thuộc xã Lâm Sơn); huyện Kỳ Sơn có diện tích là 2.261,75 ha (thuộc 4 xã Yên Quang, Phú Minh, Phúc Tiến và Dân Hòa). Việc điều chỉnh này nhằm mục đích ổn định đời sống của người dân, cấp GCNQSDĐ phần diện tích còn lại cho VQG Ba Vì để ổn định, thuận lợi cho công tác bảo tồn và phát triển bền vững VQG Ba Vì.  

 

Được biết, VQG Ba Vì trực thuộc Tổng cục Lâm nghiệp - Bộ NN&PTNT, có diện tích hơn 10.800 ha trải dài 16 xã thuộc 3 huyện của thành phố Hà Nội và 2 huyện của tỉnh Hòa Bình. Trong quyết định vừa được ban hành, Thủ tướng Chính phủ đã điều chỉnh diện tích VQG Ba Vì thuộc địa giới hành chính tỉnh Hòa Bình về tỉnh quản lý, yêu cầu đảm bảo 3 nguyên tắc bàn giao: Một là, bàn giao rừng và đất lâm nghiệp nguyên trạng, đảm bảo nguyên canh, không xáo trộn các chủ hộ đã được cấp GCNQSDĐ lâm nghiệp. Hai là, các công trình hạ tầng và lâm sinh đã đầu tư của VQG Ba Vì bằng nguồn NSNN được bàn giao cho UBND tỉnh Hòa Bình tiếp tục quản lý sử dụng. Ghi tăng vốn cho UBND tỉnh Hòa Bình và giảm vốn cho Bộ NN&PTNT là hơn 970 triệu đồng. Ba là, các hộ dân tự bỏ vốn đầu tư các công trình hạ tầng và lâm sinh được tiếp tục quản lý sử dụng.

 

Tổ chức thực hiện Đề án trên, UBND tỉnh đã xây dựng Kế hoạch số 06 ngày 27/1/2015. Trong đó, xác định các nội dung trọng tâm: Rà soát khôi phục tuyến, các mốc giới giữa của VQG Ba Vì và các xã của huyện Lương Sơn, Kỳ Sơn; Tổ chức đóng mốc giới ngoài thực địa tại các vị trí tọa độ theo phương án được phê duyệt; Bàn giao ranh giới và mốc giới giữa các bên tham gia; Bàn giao tài sản các công trình xây dựng cơ bản, công trình lâm sinh, làm thủ tục tăng – giảm vốn; Thực hiện thủ tục cấp GCNQSDĐ cho VQG Ba Vì tại tỉnh Hòa Bình. Dự kiến trong quý II/2015 sẽ tổ chức khôi phục tuyến, các mốc giới, thực hiện cắm mốc giới và bàn giao theo phương án được duyệt; đến trước ngày 30/4/2015 sẽ hoàn thiện các thủ tục tăng vốn của tỉnh Hòa Bình và giảm vốn cho Bộ NN&PTNT, VQG Ba Vì theo quy định.

 

Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Có hai mục tiêu quan trọng cần đạt được khi thực hiện Đề án. Một là ổn định được đời sống của người dân. Hai là cấp GCNQSDĐ phần diện tích còn lại cho VQG Ba Vì để ổn định, thuận lợi cho công tác bảo tồn và phát triển bền vững VQG Ba Vì. Để đạt hai mục tiêu trên cần thực hiện quyết liệt kế hoạch đã đề ra, trong đó chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, đảm bảo thực hiện đúng các nguyên tắc bàn giao và phương án sử dụng đất để quản lý tốt diện tích đã được bàn giao. Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở TN&MT sẽ chủ trì, phối hợp với VQG Ba Vì hoàn thành các thủ tục trình UBND tỉnh cấp GCNQSDĐ cho VQG Ba Vì thuộc địa giới hành chính tỉnh theo diện tích, mốc giới bàn giao; UBND huyện Kỳ Sơn thực hiện phương án sử dụng đất theo phương án điều chỉnh tại Quyết định số 2372/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Thời gian xong trước ngày 30/6/2015.

 

                                                                            

 

                                                                          Thu Trang

 

 

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục