(HBĐT) - Hồ Hòa Bình có chiều dài 70 km, trải rộng trên địa bàn 17 xã thuộc 5 huyện, thành phố. Trong khu vực lòng hồ có 47 đảo lớn nhỏ, trong đó có 11 đảo đá vôi với diện tích 116 ha và 36 đảo núi đất diện tích gần 160 ha. Hồ như một bức tranh thủy mặc, từng ví là Hạ Long của Hòa Bình. Núi tiếp núi hùng vĩ, rừng thăm thẳm hoang sơ. Ven hồ là những hang động kỳ thú, trầm tích ngàn năm. Bên cạnh phong cảnh thiên nhiên, mây nước hữu tình, trên khu vực hồ Hòa Bình có nhiều bản làng còn lưu giữ nét văn hóa đặc của đồng bào các dân tộc Mường, Tày, Dao, Thái là cơ hội để khai thác, xây dựng các sản phẩm du lịch đáp ứng với nhu cầu của du khách gần xa.


Đền Đôi Cô xóm Mơ, xã Hiền Lương (Đà Bắc) là điểm du lịch tâm linh trên hồ Hòa Bình.

 

Xóm Ngòi, xã Ngòi Hoa, huyện Tân Lạc nằm sát hồ, là nơi cư trú của đồng bào dân tộc Mường. Nơi đây vẫn giữ được nét đẹp truyền thống từ lâu đời của những ngôi nhà sàn người Mường. Xóm Ngòi có động Hoa Tiên, trong động có không gian thoáng và rộng với những nhũ đá kỳ thú, muôn hình vạn trạng, được Bộ Văn hóa xếp hạng là địa điểm cho những người ham mê thiên nhiên, thích khám phá. Xóm được UBND tỉnh công nhận là điểm du lịch địa phương năm 2017. Huyện Tân Lạc đang khởi động đề án "Bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc Mường gắn với phát triển điểm du lịch cộng đồng xóm Ngòi”, xây dựng sản phẩm du lịch gắn với bản sắc văn hóa dân tộc, khai thác cảnh quan thiên nhiên nên thơ, riêng có của xóm Ngòi, phát triển du lịch và phát triển điểm du lịch cộng đồng xóm Ngòi trở thành điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn. Nhiều xóm, bản khu vực hồ Hòa Bình lưu giữ những giá trị văn hóa đặc sắc như: Bản Sưng, xã Cao Sơn (người Dao); xóm Đá Bia, xã Tiền Phong, xóm Ké, xã Hiền Lương… Cùng với đó, trên hồ có nhiều điểm du lịch, sản phẩm du lịch được khai thác bằng các giá trị văn hóa dân tộc gắn liền với hoạt động tâm linh, sinh hoạt, sản xuất như đền Chúa Thác Bờ, động Hoa Tiên, nhà sàn cối xay gió, đảo Dừa, đảo Xanh… có sức hút đối với khách du lịch trong và ngoài nước.

Tỉnh ta đang chỉ đạo các ngành chức năng và các địa phương thực hiện quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với sản phẩm đặc trưng là du lịch tìm hiểu, trải nghiệm văn hóa Mường gắn với hệ sinh thái lòng hồ. Trong đó xây dựng và phát triển các sản phẩm du lịch tâm linh đền Thác Bờ, huyện Cao Phong và Đà Bắc; đền Đôi Cô, xã Hiền Lương, huyện Đà Bắc; xây dựng các sản phẩm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng chất lượng cao tại đảo Sung, xã Tiền Phong, huyện Đà Bắc; khu vực vịnh Ngòi Hoa, hồ Hoa, xã Ngòi Hoa, huyện Tân Lạc; sản phẩm du lịch vui chơi, giải trí chất lượng cao tại khu vực vịnh Ngòi Hoa; sản phẩm du lịch cộng đồng tại các xóm Ngòi (Ngòi Hoa), xóm Trụ (Thái Thịnh); xóm Ké (Hiền Lương), xóm Đá Bia (Tiền Phong). ưu tiên phát triển các sản phảm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, du lịch tìm hiểu văn hóa các dân tộc; phát triển loại hình lưu trú homestay tại các bản du lịch cộng đồng; phát triển loại hình nghỉ dưỡng cao cấp tại vùng khu Ngòi Hoa, đảo Sung; phát triển các loại hình dịch vụ ẩm thực của dân tộc Mường và các dân tộc thiểu số trong vùng; xây dựng mô hình phố ẩm thực, chợ văn hóa du lịch ven sông dọc hai bờ sông Đà, thành phố Hòa Bình…

                                                                                   Lê Chung

 


 

Các tin khác


Sức sống trên dòng Đà Giang

Bài 1 - Chuyển giao sứ mệnh

(HBĐT) - Đà Giang - sông Đà vốn hoang sơ, hùng vĩ và nổi tiếng với những dòng thác oai linh. Từ khi có bàn tay, khối óc của con người đắp đập, ngăn sông, trị thủy để tích nguồn điện sáng, dòng sông Đà không còn hung dữ. Nhưng, dòng Đà Giang vẫn chảy, bồi lấp những vạt phù sa màu mỡ với nhiều nguồn sống sinh sôi.     

Đá Bia - một ngày không... wifi

(HBĐT) - Đá Bia (nay là xóm Đức Phong) - điểm du lịch cộng đồng thuộc xã Tiền Phong (Đà Bắc) không chỉ có núi non hùng vĩ, sông nước hữu tình, con người thân thiện, hiền hòa mà còn có điều đặc biệt, giờ không ở mấy đâu có...

Lưu giữ miền ký ức thác Bờ - phố Bờ xưa

(HBĐT) -Nhà văn Lê Va, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) tỉnh, người nặng lòng với quá khứ, có mặt tại chợ Bờ từ những năm 70 của thế kỷ trước, chứng kiến trọn vẹn công cuộc di dân, chuyển huyện khỏi vùng ngập để phục vụ xây dựng nhà máy thủy điện Hòa Bình. Ông luôn đau đáu hoài niệm về sông Đà, phố Bờ xưa. Sau nhiều năm dày công sưu tầm, ông vừa xuất bản tập sách ảnh "Bờ xưa" với 100 trang và hơn 70 bức ảnh thác Bờ, chợ Bờ, phố Bờ thời chưa đắp đập thủy điện Hòa Bình. Cuốn sách giữ lại những bức ảnh, tư liệu quý cho các thế hệ độc giả về những kỷ niệm, ký ức nay đã chìm sâu dưới đáy hồ sông Đà, nối dài quá khứ với hiện tại và tương lai.

Mở rộng những cung đường đến với khu du lịch hồ Hòa Bình

(HBĐT) - Được ví như một vịnh Hạ Long thu nhỏ, có điểm nhấn là quần thể di tích tâm linh Thác Bờ, từ nhiều năm qua, hồ Hòa Bình đã trở thành điểm du lịch thu hút du khách. Thực hiện Quyết định số 1528/QĐ-TTg, ngày 1/8/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình đến năm 2030, tháng 6/2017, Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết chuyên đề số 14-NQ/TU về phát triển khu du lịch hồ Hòa Bình trở thành khu du lịch quốc gia. Từ đây, công tác đầu tư, tôn tạo di tích, phát triển các sản phẩm du lịch, đặc biệt là việc đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch được quan tâm nhiều hơn, góp phần mở rộng những cung đường đến với khu du lịch hồ Hòa Bình.

Đánh thức những "Nàng công chúa ngủ quên" ven hồ Hòa Bình

(HBĐT) - Với phong cảnh thiên nhiên hữu tình, cảnh quan nguyên sơ, hồ Hòa Bình được ví như "Vịnh Hạ Long trên núi”. Ven hồ Hòa Bình có những xóm, bản như những "nàng công chúa ngủ quên" nằm ẩn mình nơi sông nước mênh mang, núi rừng huyền bí. Mỗi nàng công chúa mang một vẻ đẹp riêng. Sau giấc ngủ dài, bản Ngòi, xã Ngòi Hoa - nay là xã Suối Hoa (Tân Lạc), xóm Ké, xã Hiền Lương (Đà Bắc) hay xóm Đá Bia - nay là xóm Đức Phong và xóm Mó Hẻm - nay là xóm Đoàn Kết (xã Tiền Phong, huyện Đà Bắc)... được đánh thức trước sự ghé thăm của du khách trong và ngoài nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục