(HBĐT) - Năm 2018 tiếp tục ghi nhận nhiều hoạt động tuyên truyền, quảng bá, liên kết hợp tác xây dựng sản phẩm du lịch, giới thiệu hình ảnh hồ Hòa Bình đến với du khách trong và ngoài nước thực hiện định hướng xây dựng Khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình của tỉnh ta.


Trưởng phòng Quản lý Du lịch - Sở VH-TT&DL Đặng Tuấn Hùng cho biết: Việc tuyên truyền, quảng bá hình ảnh khu du lịch hồ Hòa Bình, xúc tiến thu hút đầu tư là một trọng những nội dung quan trọng thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ở tỉnh ta.

Năm 2018, Sở VH-TT&DL đã tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động số 15-CTr/TU ngày 22/9/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; Đề án phát triển khu du lịch hồ Hòa Bình thành khu du lịch quốc gia…


Bản Đá Bia, xã Tiền Phong (Đà Bắc) là điểm du lịch cộng đồng đem lại trải nghiệm thú vị cho du khách.

Trong năm, Sở VH-TT&DL đã phối hợp với Tổng cục Du lịch đón đoàm Famtrip đến tỉnh khảo sát và xây dựng sản phẩm du lịch; phối hợp với Sở Du lịch Hà Nội tổ chức mời Đại sứ quán Nga và Công ty lữ hành khảo sát xây dựng chương trình du lịch cho khách Nga thăm quan khu Nhà máy thủy điện Hòa Bình. Tổ chức 2 đợt đoàn đi khảo sát xây dựng sản phẩm và mở các tuyến du lịch đi bộ, đạp xe dọc 2 bờ sông Đà thuộc khu du lịch hồ Hòa Bình; xây dựng tuyến du lịch đường thủy trên sông Đà từ trên khu du lịch hồ Hòa Bình đi các tỉnh vùng Tây Bắc; phối hợp và tham gia một số hoạt động trong Chương trình hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng. Xây dựng các biển quảng bá, bảo vệ môi trường trên khu du lịch hồ Hòa Bình. Xây dựng sách quảng bá du lịch và phim khám phá du lịch cộng đồng trên khu du lịch hồ Hòa Bình; quảng bá hình ảnh du lịch tỉnh trên các phương tiện thông tin đại chúng của T.Ư và địa phương...

Đến nay, hoạt động tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu hình ảnh hồ Hòa Bình đang được duy trì khá hiệu quả. Trong đó, các cơ quan thông tin đại chúng cũng đã xây dựng và thực hiện kế hoạch tuyên truyền cụ thể xây dựng các chuyên mục, ấn phẩm tuyên truyền các điểm du lịch, cảnh quan thiên nhiên, bản sắc văn hóa dân tộc Mường, cuộc sống, văn hóa, cư dân bản địa, các loại hình dịch vụ, sản phẩm du lịch trên khu vực hồ Hòa Bình. Các bản, làng du lịch cộng đồng cũng đã xây dựng trang thông tin giới thiệu các sản phẩm du lịch trên mạng xã hội, đem lại hiệu ứng tích cực đưa hình ảnh hồ Hòa Bình đến với du khách trong và ngoài tỉnh.

Thông qua đó, lượng khách tìm đến trải nghiệm thiên nhiên, khám phá các điểm du lịch trên hồ nâng lên rõ rệt, góp phần cải thiện và nâng cao đời sống người dân địa phương. Bà Đinh Thị Nhệu, xóm Đá Bia, xã Tiền Phong (Đà Bắc) cho biết: Bản Đá Bia nằm sát ven hồ Hòa Bình, có 42 hộ dân còn lưu giữ bản sắc văn hóa dân tộc với cảnh quan thiên nhiên mây nước, núi rừng tuyệt đẹp, có những ngôi nhà sàn truyền thống của người Mường. Bản có 4 gia đình làm homestay, người dân không chỉ được tập huấn kỹ năng xây dựng sản phẩm du lịch cộng đồng mà còn được bồi dưỡng kiến thức giới thiệu, quảng bá tiềm năng, bản sắc văn hóa, phong cảnh thiên nhiên đến với du khách. Du khách rất thú vị khi đến thăm bản, được trải nghiệm các dịch vụ ăn, nghỉ tại nhà dân, thưởng thức ẩm thực truyền thống, xem biểu diễn văn nghệ; mua các sản phẩm địa phương, tham gia các hoạt động bơi bè mảng, chèo thuyền kayak, câu cá; tắm thác, lội suối, khám phá hang động ở các khu vực xung quanh, đạp xe hoặc đi bộ thăm bản, đốt lửa trại... Lượng khách đến với Đá Bia ngày một nhiều hơn, không chỉ học sinh, sinh viên, cán bộ, công chức mà có cả du khách nước ngoài.

Sở VH-TT&DL đang phối hợp với các đơn vị, tổ chức liên quan đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, quảng bá, kêu gọi đầu tư du lịch và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch; triển khai các hoạt động Chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng năm 2019 và với thành phố Hà Nội. Phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan triển khai có hiệu quả Chương trình xây dựng mỗi xã một sản phẩm; xây dựng Đề án phát triển du lịch cộng đồng gắn với Chương trình phát triển nông thôn mới của tỉnh.


Lê Chung


Các tin khác


Sức sống trên dòng Đà Giang

Bài 1 - Chuyển giao sứ mệnh

(HBĐT) - Đà Giang - sông Đà vốn hoang sơ, hùng vĩ và nổi tiếng với những dòng thác oai linh. Từ khi có bàn tay, khối óc của con người đắp đập, ngăn sông, trị thủy để tích nguồn điện sáng, dòng sông Đà không còn hung dữ. Nhưng, dòng Đà Giang vẫn chảy, bồi lấp những vạt phù sa màu mỡ với nhiều nguồn sống sinh sôi.     

Đá Bia - một ngày không... wifi

(HBĐT) - Đá Bia (nay là xóm Đức Phong) - điểm du lịch cộng đồng thuộc xã Tiền Phong (Đà Bắc) không chỉ có núi non hùng vĩ, sông nước hữu tình, con người thân thiện, hiền hòa mà còn có điều đặc biệt, giờ không ở mấy đâu có...

Lưu giữ miền ký ức thác Bờ - phố Bờ xưa

(HBĐT) -Nhà văn Lê Va, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) tỉnh, người nặng lòng với quá khứ, có mặt tại chợ Bờ từ những năm 70 của thế kỷ trước, chứng kiến trọn vẹn công cuộc di dân, chuyển huyện khỏi vùng ngập để phục vụ xây dựng nhà máy thủy điện Hòa Bình. Ông luôn đau đáu hoài niệm về sông Đà, phố Bờ xưa. Sau nhiều năm dày công sưu tầm, ông vừa xuất bản tập sách ảnh "Bờ xưa" với 100 trang và hơn 70 bức ảnh thác Bờ, chợ Bờ, phố Bờ thời chưa đắp đập thủy điện Hòa Bình. Cuốn sách giữ lại những bức ảnh, tư liệu quý cho các thế hệ độc giả về những kỷ niệm, ký ức nay đã chìm sâu dưới đáy hồ sông Đà, nối dài quá khứ với hiện tại và tương lai.

Mở rộng những cung đường đến với khu du lịch hồ Hòa Bình

(HBĐT) - Được ví như một vịnh Hạ Long thu nhỏ, có điểm nhấn là quần thể di tích tâm linh Thác Bờ, từ nhiều năm qua, hồ Hòa Bình đã trở thành điểm du lịch thu hút du khách. Thực hiện Quyết định số 1528/QĐ-TTg, ngày 1/8/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình đến năm 2030, tháng 6/2017, Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết chuyên đề số 14-NQ/TU về phát triển khu du lịch hồ Hòa Bình trở thành khu du lịch quốc gia. Từ đây, công tác đầu tư, tôn tạo di tích, phát triển các sản phẩm du lịch, đặc biệt là việc đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch được quan tâm nhiều hơn, góp phần mở rộng những cung đường đến với khu du lịch hồ Hòa Bình.

Đánh thức những "Nàng công chúa ngủ quên" ven hồ Hòa Bình

(HBĐT) - Với phong cảnh thiên nhiên hữu tình, cảnh quan nguyên sơ, hồ Hòa Bình được ví như "Vịnh Hạ Long trên núi”. Ven hồ Hòa Bình có những xóm, bản như những "nàng công chúa ngủ quên" nằm ẩn mình nơi sông nước mênh mang, núi rừng huyền bí. Mỗi nàng công chúa mang một vẻ đẹp riêng. Sau giấc ngủ dài, bản Ngòi, xã Ngòi Hoa - nay là xã Suối Hoa (Tân Lạc), xóm Ké, xã Hiền Lương (Đà Bắc) hay xóm Đá Bia - nay là xóm Đức Phong và xóm Mó Hẻm - nay là xóm Đoàn Kết (xã Tiền Phong, huyện Đà Bắc)... được đánh thức trước sự ghé thăm của du khách trong và ngoài nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục