(HBĐT) - Lễ thả cá phóng sinh trên lòng hồ Hòa Bình mới đây đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo tăng ni, phật tử, người dân, chính quyền địa phương và cơ quan quản lý. Các doanh nghiệp và tăng ni, phật tử đã đóng góp kinh phí thả phóng sinh hơn 6 vạn con cá giống các loại về hồ Hòa Bình. Bà Lại Thị Nụ, tổ 1, phường Hữu Nghị, TP Hòa Bình cho biết: Từ lâu, giới tăng ni, phật tử chúng tôi đã thực hiện các hoạt động thả cá phóng sinh, tích cực tham gia tuyên truyền trong gia đình, người thân thực hiện vừa góp phần bảo vệ môi trường, vừa đem đến thanh thản, nhẹ nhàng trong tâm tưởng.

Các tổ chức tham gia thả cá phóng sinh phát triển nguồn lợi thủy sản sông Đà.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Vụ phó Vụ Bảo tồn và phát triển nguồn lợi thủy sản, Bộ NN&PTNT cho biết: Hoạt động phóng sinh các loài thủy sản được các tổ chức, cá nhân thực hiện thường xuyên với quy mô, số lượng ngày càng lớn. Việc thả cá giống phóng sinh tại hồ Hòa Bình là một trong những nội dung nằm trong kế hoạch phối hợp giữa Tổng cục Thủy sản với Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Hòa Bình nhằm tái tạo, bảo vệ và phát triển đa dạng nguồn lợi thủy sản, tạo điều kiện cho phát triển nhiều giống loài mới theo quy định, khuyến khích người dân phát triển việc nuôi cá lồng bè tại khu vực hồ Hòa Bình.

Hồ Hòa Bình địa phận tỉnh có diện tích mặt nước 8.892 ha, được coi là kho tàng quý báu về các loại thủy sinh của vùng Tây Bắc, còn nhiều loài cá quý hiếm như: chiên, bỗng, lăng, dầm xanh, anh vũ và nhiều loại thủy sản quý khác. Nghề nuôi trồng, khai thác thủy sản đã mở ra cơ hội xóa đói - giảm nghèo, cải thiện đời sống cho hàng nghìn hộ dân vùng hồ. Các địa phương khu vực hồ Hòa Bình đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản bền vững, đem lại cơ hội xóa đói - giảm nghèo.

Ông Đinh Văn Huy, Phó Chủ tịch UBND xã Hiền Lương (Đà Bắc) cho biết: Hiền Lương là xã vùng hồ, có 900 ha mặt nước. Nhiều năm nay, xã chú trọng công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức thực hiện Luật Thủy sản hạn chế, ngăn chặn tình trạng đánh bắt cá bằng xung diện, sử dụng mắt lưới nhỏ để đánh bắt cá, phát triển nghề nuôi cá lồng bè theo quy hoạch. Người dân đã tích cực áp dụng KH-KT, quản lý dịch bệnh, nuôi cá theo tiêu chuẩn an toàn, mở ra hướng đi hiệu quả phát triển kinh tế vùng hồ.

Nhiều năm nay, tỉnh ta đã duy trì hoạt động thả cá giống tái tạo nguồn lợi thủy sản nhằm tuyên truyền tới tổ chức, cá nhân, người dân hiểu tầm quan trọng và trách nhiệm bảo vệ nguồn lợi thủy sản; thực hiện nuôi trồng, khai thác thủy sản gắn với bảo vệ môi trường, nghiêm cấm sử dụng chất nổ, chất độc, xung điện để khai thác thủy sản; tích cực bổ sung nguồn lợi thủy sản, quản lý các giống loài thủy sinh; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và người dân cùng quản lý, bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Việc thả cá phóng sinh trên hồ Hòa Bình góp phần tái tạo và bảo vệ đa dạng nguồn lợi thủy sản nhằm tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực cũng như nâng cao nhận thức của các tăng nhi, phật tử và người dân trong bảo vệ nguồn lợi thủy sản.

 

                                                                          Lê Chung

Các tin khác


Sức sống trên dòng Đà Giang

Bài 1 - Chuyển giao sứ mệnh

(HBĐT) - Đà Giang - sông Đà vốn hoang sơ, hùng vĩ và nổi tiếng với những dòng thác oai linh. Từ khi có bàn tay, khối óc của con người đắp đập, ngăn sông, trị thủy để tích nguồn điện sáng, dòng sông Đà không còn hung dữ. Nhưng, dòng Đà Giang vẫn chảy, bồi lấp những vạt phù sa màu mỡ với nhiều nguồn sống sinh sôi.     

Đá Bia - một ngày không... wifi

(HBĐT) - Đá Bia (nay là xóm Đức Phong) - điểm du lịch cộng đồng thuộc xã Tiền Phong (Đà Bắc) không chỉ có núi non hùng vĩ, sông nước hữu tình, con người thân thiện, hiền hòa mà còn có điều đặc biệt, giờ không ở mấy đâu có...

Lưu giữ miền ký ức thác Bờ - phố Bờ xưa

(HBĐT) -Nhà văn Lê Va, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) tỉnh, người nặng lòng với quá khứ, có mặt tại chợ Bờ từ những năm 70 của thế kỷ trước, chứng kiến trọn vẹn công cuộc di dân, chuyển huyện khỏi vùng ngập để phục vụ xây dựng nhà máy thủy điện Hòa Bình. Ông luôn đau đáu hoài niệm về sông Đà, phố Bờ xưa. Sau nhiều năm dày công sưu tầm, ông vừa xuất bản tập sách ảnh "Bờ xưa" với 100 trang và hơn 70 bức ảnh thác Bờ, chợ Bờ, phố Bờ thời chưa đắp đập thủy điện Hòa Bình. Cuốn sách giữ lại những bức ảnh, tư liệu quý cho các thế hệ độc giả về những kỷ niệm, ký ức nay đã chìm sâu dưới đáy hồ sông Đà, nối dài quá khứ với hiện tại và tương lai.

Mở rộng những cung đường đến với khu du lịch hồ Hòa Bình

(HBĐT) - Được ví như một vịnh Hạ Long thu nhỏ, có điểm nhấn là quần thể di tích tâm linh Thác Bờ, từ nhiều năm qua, hồ Hòa Bình đã trở thành điểm du lịch thu hút du khách. Thực hiện Quyết định số 1528/QĐ-TTg, ngày 1/8/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình đến năm 2030, tháng 6/2017, Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết chuyên đề số 14-NQ/TU về phát triển khu du lịch hồ Hòa Bình trở thành khu du lịch quốc gia. Từ đây, công tác đầu tư, tôn tạo di tích, phát triển các sản phẩm du lịch, đặc biệt là việc đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch được quan tâm nhiều hơn, góp phần mở rộng những cung đường đến với khu du lịch hồ Hòa Bình.

Đánh thức những "Nàng công chúa ngủ quên" ven hồ Hòa Bình

(HBĐT) - Với phong cảnh thiên nhiên hữu tình, cảnh quan nguyên sơ, hồ Hòa Bình được ví như "Vịnh Hạ Long trên núi”. Ven hồ Hòa Bình có những xóm, bản như những "nàng công chúa ngủ quên" nằm ẩn mình nơi sông nước mênh mang, núi rừng huyền bí. Mỗi nàng công chúa mang một vẻ đẹp riêng. Sau giấc ngủ dài, bản Ngòi, xã Ngòi Hoa - nay là xã Suối Hoa (Tân Lạc), xóm Ké, xã Hiền Lương (Đà Bắc) hay xóm Đá Bia - nay là xóm Đức Phong và xóm Mó Hẻm - nay là xóm Đoàn Kết (xã Tiền Phong, huyện Đà Bắc)... được đánh thức trước sự ghé thăm của du khách trong và ngoài nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục