(HBĐT) - Trước thực trạng nguồn lợi thủy sản lưu vực sông Đà, khu vực hồ Hòa Bình đứng trước nguy cơ suy giảm, Bộ NN&PTNT đã chỉ đạo Tổng cục Thủy sản phối hợp với các địa phương xây dựng và triển khai đề án bảo vệ, tái tạo nguồn lợi thủy sản tại lưu vực sông Đà giai đoạn 2018 - 2022, thực hiện mục tiêu phát triển, khai thác bền vững nguồn lợi thủy sản trong khu vực.


Tỉnh ta đã thu hút được 35 doanh nghiệp, hợp tác xã đầu tư nuôi cá khu vực sông Đà. ảnh: Gia đình ông Đỗ Đức Nhuận đầu tư lồng bè nuôi cá trên sông Đà thuộc địa phận phường Tân Hòa (TP Hòa Bình).

Sông Đà là phụ lưu lớn nhất trong hệ thống sông Hồng, chảy qua địa phận các tỉnh: Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình, Phú Thọ và Hà Nội, có nguồn lợi thủy sản phong phú. Theo các công trình nghiên cứu, khu hệ cá lưu vực sông Đà có tới 19 loài cá có giá trị kinh tế cao, 8 loài cá quý hiếm có trong sách đỏ Việt Nam và 3 họ có các đặc trưng cho khu hệ miền núi và cao nguyên phía Bắc. Việc hình thành hệ thống hồ chứa nhân tạo cùng với sự gia tăng cường lực khai thác, phát triển nuôi trồng thủy sản thiếu kiểm soát làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến kế hoạch bảo vệ nguồn lợi thủy sản trong tương lai gần. Số lượng thuyền các loại tăng lên nhanh chóng. Nếu như năm 2008, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình chỉ có 950 chiếc thì đến nay đã có 1.475 chiếc, 1.139 tấm lưới, gần 500 vó đèn, lưới 3 lớp có 1.200 tấm. Địa bàn tỉnh Sơn La có 520 tàu thuyền máy với công suất 4.695 cv, 2.535 thuyền thủ công khai thác trên sông hồ và 14.250 phương tiện đánh bắt khai thác.

 

Bên cạnh đó, là tình trạng sử dụng ngư cụ không bảo đảm kích thước mắt lưới theo quy định. Vẫn còn xảy ra nhiều hình thức đánh bắt thủy sản mang tính hủy diệt như dùứng xung điện cường độ lớn đánh bắt sâu hàng chục mét, sử dụng vó đèn, duốc cá bằng vôi bột, bả độc là các loại lá cây bản địa nên đã phá vỡ môi trường sinh thái, ngày càng làm cho nguồn lợi thủy sản hồ Hòa Bình, lưu vực sông Đà cạn kiệt. Mặt khác, phát triển nuôi trồng thủy sản khu vực hồ Hòa Bình diễn ra nhanh chóng, có nguy cơ lớn phá vỡ quy hoạch, tiềm ẩn ô nhiễm môi trường, dịch bệnh. Việc sử dụng ngày càng nhiều dư lượng thức ăn, bao bì thức ăn, chai lọ thuốc kháng sinh được trực tiếp xả thải ra môi trường đang làm ô nhiễm nguồn nước, ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn lợi thủy sản tự nhiên. Bên cạnh đó, việc phát triển nghề nuôi trồng thủy sản khu vực hồ Hòa Bình có vai trò quan trọng, tạo việc làm cho hàng nghìn hộ dân.

ông Nguyễn Thanh Bình, Vụ phó Vụ bảo tồn và phát triển nguồn lợi thủy sản, Bộ NN&PTNT cho biết: Tổng cục Thủy sản đã xây dựng đề án thí điểm bảo vệ, tái tạo và phát triển nguồn lợi thủy sản lưu vực sông Đà, khu vực hồ Hòa Bình. Tổng cục đang chỉ đạo các đơn vị chuyên môn phối hợp với các địa phương triển khai thực hiện, trong đó sẽ chú trọng vào các hoạt động nâng cao năng lực, hiệu quả QLNN, xây dựng cơ chế phối hợp liên tỉnh, huy động các doanh nghiệp đầu tư phát triển nghề nuôi cá bền vững, hướng tới mục tiêu khai thác hiệu quả tiềm năng mặt nước, hồ chứa, sông suối, phát triển kinh tế thủy sản, xóa đói, giảm nghèo cho người dân lưu vực sông Đà, khu vực hồ Hòa Bình, làm cơ sở nhân rộng mô hình ra cả nước.

ông Hoàng Văn Son, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản cho biết: Hồ Hòa Bình có diện tích mặt nước 8.892 ha, thuộc 19 xã ven hồ. Nghề nuôi trồng thủy sản đang mang lại cơ hội xóa đói, giảm nghèo và làm giàu cho người dân, doanh nghiệp. Toàn tỉnh có khoảng 4.050 lồng nuôi cá, tương đương 220 nghìn m3, tổng sản lượng đạt 7.700 tấn, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho trên 5.000 lao động. Khi đề án được triển khai sẽ góp phần cung cấp nguồn lực để tỉnh thực hiện các hoạt động hỗ trợ, tuyên truyền nâng cao năng lực QLNN khi triển khai Luật Thủy sản và các văn bản liên quan đạt hiệu quả cao hơn, góp phần phát triển bền vững nghề nuôi trồng thủy sản.


Lê Chung

 


Các tin khác


Sức sống trên dòng Đà Giang

Bài 1 - Chuyển giao sứ mệnh

(HBĐT) - Đà Giang - sông Đà vốn hoang sơ, hùng vĩ và nổi tiếng với những dòng thác oai linh. Từ khi có bàn tay, khối óc của con người đắp đập, ngăn sông, trị thủy để tích nguồn điện sáng, dòng sông Đà không còn hung dữ. Nhưng, dòng Đà Giang vẫn chảy, bồi lấp những vạt phù sa màu mỡ với nhiều nguồn sống sinh sôi.     

Đá Bia - một ngày không... wifi

(HBĐT) - Đá Bia (nay là xóm Đức Phong) - điểm du lịch cộng đồng thuộc xã Tiền Phong (Đà Bắc) không chỉ có núi non hùng vĩ, sông nước hữu tình, con người thân thiện, hiền hòa mà còn có điều đặc biệt, giờ không ở mấy đâu có...

Lưu giữ miền ký ức thác Bờ - phố Bờ xưa

(HBĐT) -Nhà văn Lê Va, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) tỉnh, người nặng lòng với quá khứ, có mặt tại chợ Bờ từ những năm 70 của thế kỷ trước, chứng kiến trọn vẹn công cuộc di dân, chuyển huyện khỏi vùng ngập để phục vụ xây dựng nhà máy thủy điện Hòa Bình. Ông luôn đau đáu hoài niệm về sông Đà, phố Bờ xưa. Sau nhiều năm dày công sưu tầm, ông vừa xuất bản tập sách ảnh "Bờ xưa" với 100 trang và hơn 70 bức ảnh thác Bờ, chợ Bờ, phố Bờ thời chưa đắp đập thủy điện Hòa Bình. Cuốn sách giữ lại những bức ảnh, tư liệu quý cho các thế hệ độc giả về những kỷ niệm, ký ức nay đã chìm sâu dưới đáy hồ sông Đà, nối dài quá khứ với hiện tại và tương lai.

Mở rộng những cung đường đến với khu du lịch hồ Hòa Bình

(HBĐT) - Được ví như một vịnh Hạ Long thu nhỏ, có điểm nhấn là quần thể di tích tâm linh Thác Bờ, từ nhiều năm qua, hồ Hòa Bình đã trở thành điểm du lịch thu hút du khách. Thực hiện Quyết định số 1528/QĐ-TTg, ngày 1/8/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình đến năm 2030, tháng 6/2017, Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết chuyên đề số 14-NQ/TU về phát triển khu du lịch hồ Hòa Bình trở thành khu du lịch quốc gia. Từ đây, công tác đầu tư, tôn tạo di tích, phát triển các sản phẩm du lịch, đặc biệt là việc đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch được quan tâm nhiều hơn, góp phần mở rộng những cung đường đến với khu du lịch hồ Hòa Bình.

Đánh thức những "Nàng công chúa ngủ quên" ven hồ Hòa Bình

(HBĐT) - Với phong cảnh thiên nhiên hữu tình, cảnh quan nguyên sơ, hồ Hòa Bình được ví như "Vịnh Hạ Long trên núi”. Ven hồ Hòa Bình có những xóm, bản như những "nàng công chúa ngủ quên" nằm ẩn mình nơi sông nước mênh mang, núi rừng huyền bí. Mỗi nàng công chúa mang một vẻ đẹp riêng. Sau giấc ngủ dài, bản Ngòi, xã Ngòi Hoa - nay là xã Suối Hoa (Tân Lạc), xóm Ké, xã Hiền Lương (Đà Bắc) hay xóm Đá Bia - nay là xóm Đức Phong và xóm Mó Hẻm - nay là xóm Đoàn Kết (xã Tiền Phong, huyện Đà Bắc)... được đánh thức trước sự ghé thăm của du khách trong và ngoài nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục